Cách sử dụng Microphone?

 |  Xem: 5.798  |  Trả lời: 2
Ngày gửi: 03/03/2010 - 11:06  |  Câu hỏi liên quan
Trả lời

Danh sách trả lời (2)

Bạn vào Contro rồi chọn biểu tượng Loa or dưới thanh Taskbar Click double rồi bạn điều chỉnh nhé! Chúc bạn thành công!

Mời bạn ghé thăm: máy ảnh số Tuấn Ngọc
Ngày gửi: 03/03/2010 - 11:10
Cách sử dụng Microphone

Có một điều đáng tiếc thường thấy là có nhiều người cầm micro không dây với nhiều cách khác nhau trên sân khấu, trên Tivi, và khi phối hợp biểu diễn… mà cách cầm đó thường là không đúng kĩ thuật. Việc sử dụng không đúng cách không những chỉ làm giảm bớt những tính năng độc đáo của micro và chất lượng âm thanh mà còn có thể gây ra cảm giác micro này không tốt hơn những micro có chất lượng thua kém. Điều quan trọng là rất nhiều người sử dụng micro lại thường không chú ý tới, đó là việc sử dụng micro không đúng cách. Một chiếc micro đơn giản chỉ là một phần của một hệ thống âm thanh hoàn hảo. Sẽ không có được âm thanh vừa ý nếu chỉ sử dụng một chiếc micro đắt tiền mà không có sự hiểu biết thấu đáo về cách sử dụng và điều chỉnh micro tốt như những hệ thống âm thanh có liên quan khác.
Nguyên lí này cũng giống như việc lái một chiếc xe thể thao đắt tiền. Nếu người lái không có đầy đủ những kiến thức về những đặc điểm và cách hoạt động của chiếc xe thì họ không thể làm cho chiếc xe đạt đến hiệu suất lớn nhất được.
Dưới đây là một vài hướng dẫn để làm nổi bật âm thanh của một chiếc micro:

1.Không túm lấy micro ở phần lưới sắt bọc bên ngoài :

Nhiều người khi biểu diễn thường hay cầm micro ở phần lưới sắt (H1A/1B). Tuy nhiên ở vị trí đó lại làm suy biến nghiêm trọng cả chất lượng và tính định hướng của micro. Ngay cả chiếc micro đắt tiền nhất cũng bị giảm chất lượng âm thanh bằng cách ấy. Việc cầm micro ở phần lưới sắt sẽ làm giảm chu vi hấp thụ âm thanh và làm thay đổi tần số và làm dội âm thanh. Kết quả là việc trình diễn sẽ bị thua kém ở cả về tần số phản ứng và ngăn cách hướng phát của âm thanh. Trong tình huống này thì việc tập trung âm thanh trong lòng bàn tay sẽ gây ra sự dội âm mạnh và liên tục, khi đó sẽ gây ra những âm thanh phản hồi (freeback) không mong muốn.



Điều quan trọng cần phải nhớ là luôn cầm micro ở phần vỏ bọc ở thân micro hoặc phần thay thế vỏ bọc của micro (H2).



H.2

2. Không cầm phía trên ăngten:

Thiết kế truyền thống của micro là thường có ăngten thò ra (H.3). Những thiết kế hiện đại hơn thì ăngten gắn liền vào bên trong micro (H.4), hoặc được thiết kế bên ngoài (H.5/6). Nếu người sử dụng cầm micro ở phía trên ăngten hoặc gần khu vực truyền dẫn sẽ làm suy giảm phạm vi truyền dẫn (H.7A/B). Phạm vi truyền dẫn của micro sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bị cầm bằng cả hai tay (H.8A/B).
h3


3. Không cầm 2 micro trong một tay:


Cầm cùng lúc hai micro khác tần số ở trạng thái gần thường xuyên có thể gây ra sự giao thoa sóng (sự điều biến qua lại) (H.9). Điều này đặc biệt nguy hiểm ở những nơi có sự hoạt động của nhiều hệ thống kênh phát, như sự giao thoa sóng âm không ổn định, việc thu có thể dễ dàng là nguyên nhân làm giảm chất lượng âm thanh.
Việc tiếp xúc gần là nguyên nhân gây ra sự giao thoa sóng âm trong micro một cách thường xuyên và có định hướng, điều này có thể làm mất hiệu lực những đặc điểm mặc định của micro nếu sự giao thoa diễn ra ở tần số cao.


Khi tín hiệu của hai micro cùng pha thì nó sẽ làm tăng lượng âm của cả hai micro và âm thanh sẽ đột ngột tăng lên trong máy khuyếch đại âm thanh, như vậy sẽ sinh ra âm thanh phản hồi (feedback) (H.10A/B). Ngược lại nếu tín hiệu của 2 micro ngược pha nó sẽ làm khoảng cách thẳng góc với đường chính của cả hai micro tăng lên, kết quả là sẽ không đủ âm lượng (H.11A/B)



Nếu có nhiều micro cần được sử dụng cùng lúc thì nên giữ khoảng cách giữa hai micro ít nhất là 30cm để tránh những sự cố có thể xảy ra khi biểu diễn.

4. Giữ khoảng cách thích gợp giữa micro và miệng:

Một bản hướng dẫn kĩ thuật thường quy định cách sử dụng micro bởi vì khoảng cách giữa micro và miệng của bạn có ý nghĩa tác động đến độ nhạy (sensitivity) của micro và phong cách trình diễn. Do đó, người biểu diễn với một giọng “yếu” thì không nên cầm micro quá xa miệng và bù lại bằng cách tăng âm lượng của máy khuyếch đại âm thanh để tăng lượng âm vì như thế sẽ gây ra những phản hồi không mong muốn. Ngược lại, nếu giọng quá “mạnh” thì không nên cầm micro quá gần miệng bởi vì nó có thể dễ dàng làm máy khuyếch đại âm thanh tăng âm đột ngột và làm méo mó âm thanh.
Hơn nữa, màng chắn lớn để định hướng của micro rất rõ ràng ở trạng thái gần. Khi micro để quá gần miệng thì những âm trầm sẽ phản ứng lại và trở nên mạnh mẽ hơn (H.12A). Do đó, nếu giọng của người biểu diễn không đủ lớn thì họ có thể cầm micro gần hơn nhằm tác động ở trạng thái gần để bù lại và làm giảm bớt những âm trầm. Ngược lại nếu giọng của người biểu diễn quá lớn ở quãng âm trầm thì việc càng tăng khoảng cách giữa micro và miệng sẽ làm giảm sự tiếp xúc ở trạng thái gần và lọc được những tạp âm, do đó giọng của họ sẽ trở nên trong hơn.(H.12B)



Khoảng cách giữa micro và miệng không chỉ có ý nghĩa trong việc lọc những tiếng tạp âm (các âm rít, âm do bật môi, bật đầu lưỡi…) mà còn đặc biệt quan trọng khi bạn sử dụng micro lúc cảm xúc lên cao và sự phản ứng lại ở tần số thấp mạnh hơn. Để giảm bớt vấn đề này thì nhất thiết phải cẩn thận để đặt micro đúng vị trí ở một khoảng cách tối ưu và chọn một chiếc micro có thể ngăn ngừa những tiếng ồn tốt nhất. Một chiếc micro chuyên nghiệp là một chiếc micro có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn tiếng ồn.

5. Tránh hướng micro không dây trực tiếp vào loa:

Đa số micro sử dụng trong biểu diễn đều là loại micro có đầu định hướng. Do đó nên cầm micro ở phần cạnh bên, hoặc di chuyển ra phía sau của loa để giảm bớt những hiệu ứng âm dội (feedback) (H.13). Nếu đang đứng trước loa thì nhất thiết phải hạn chế góc giữa micro và loa để tránh âm dội (feedback). Cầm micro thẳng đứng hoặc theo chiều ngang vuông góc 90º về hướng loa để giảm đến mức tối thiểu những âm dội (feedback) không mong muốn (H.14).


Khi cầm một micro hình quả thận (cardioid microphone) 180º (H.15) hoặc cầm micro hình siêu thận (super cardioid microphone) 120º-140º (H.16) phía trước loa có độ phản hồi âm thanh thấp nhất



Sự hiểu biết của người sử dụng micro là yếu tố quyết định và rất hữu ích trong việc tránh những tiếng dội to khi nghe gần hoặc khi ở phía trước loa. Do đó nếu không chú ý đến việc cầm micro đúng góc hoặc đúng vị trí thì sẽ có thể gây ra hiện tượng âm dội (feedback) không mong muốn.
Ngày gửi: 03/03/2010 - 11:16
Trả lời

Sản phẩm tham khảo tại cửa hàng.

Mic thu âm cho Ipod - Mini microphone  mic for Ipod
Liên hệ gian hàng...
IDA A77 1GB
Liên hệ gian hàng...
Cenix W600 1GB
1.520.000 VNĐ

Đang được quan tâm nhất

Những thành viên tích cực trong tháng
(1 lượt cảm ơn)
(2 lượt cảm ơn)
(2 lượt cảm ơn)
(1 lượt cảm ơn)
(1 lượt cảm ơn)
(1 lượt cảm ơn)
Quảng cáo
Cucre_hn
cucreHCM_