Kinh nghiệm bảo vệ BlackBerry?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Dù vẫn được mệnh danh là dòng di động bảo mật tốt nhất thế giới nhưng với người dùng cuối, 5 mẹo sau đây khiến chiếc BlackBerry của họ trở nên gần như “bất khả xâm phạm”.

Không phải ngẫu nhiên mà dòng điện thoại BlackBerry dành được sự tín nhiệm của khách hàng và được sử dụng rộng rãi nhất trong môi trường doanh nghiệp. Người ta gọi nó là “smartphone doanh nhân” hay “điện thoại doanh nghiệp” còn bởi lẽ nền tảng hệ điều hành cũng như khả năng bảo mật phần cứng của BlackBerry cao hơn hẳn các đối thủ cùng loại trên thị trường.

Kinh nghiệm bảo vệ BlackBerry, Điện thoại, Kinh nghiem bao ve BlackBerry, bao ve BlackBerry, BlackBerry, dien thoai BlackBerry, RIM, ra mat BlackBerry, dien thoai

Nhưng khả năng bảo mật của thiết bị và phần mềm sẽ chẳng có ý nghĩa gì với những người dùng bất cẩn. Các chuyên gia về di động đã đề nghị những người dùng BlackBerry cần tuân thủ theo 5 nguyên tắc sau đây để bảo vệ an toàn cho thiết bị cũng như thông tin, dữ liệu quan trọng, nhạy cảm của họ.

1. Password: Hãy thiết lập Password ngay!

Cũng giống như hầu hết các loại thiết bị hoặc dịch vụ khác, yêu cầu bảo mật đầu tiên vẫn là thiết lập và sử dụng mật khẩu đủ mạnh nhưng theo các chuyên gia di động, với người dùng BlackBerry đây là yêu cầu quan trọng nhất để bảo vệ an toàn cho dữ liệu của chính họ.

Để kích hoạt chế độ bảo vệ bằng mật khẩu trên BlackBerry, người dùng cần truy nhập vào menu Option > Password. Tại màn hình mở ra, chọn trường Password và tùy chọn những mục cần được bảo vệ bằng cách đánh dấu vào các ô.

Từ vị trí này, bấm chọn nút Escape, lưu thiết lập vừa được cài đặt và máy sẽ yêu cầu người dùng xác nhận lại mật khẩu vừa đặt.

Điểm cần lưu ý là hãy chọn cho mình một mật khẩu đủ mạnh tức loại mật khẩu mà người khác dù có quen biết hay thậm chí là thân thiết với bạn cũng không thể đoán ra. Các loại mật khẩu đơn giản như ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm, tên người thân… không được khuyến khích sử dụng.

Sau khi đã kích hoạt chế độ bảo vệ bằng mật khẩu, bạn nên truy cập vào một số tùy chọn bảo mật, đặt giới hạn cho số lần nhập sai mật khẩu (quá số lần đó, BlackBerry sẽ tự động khóa toàn bộ thiết bị và tắt máy) hay chọn mục Security Timeout để cho phép chiếc BlackBerry duy trì ở trạng thái khóa trước khi nhập mật khẩu. Bạn cũng có thể đặt chế độ yêu cầu nhập mật khẩu mỗi khi cài đặt một ứng dụng mới để ngăn chặn những phần mềm độc hại hoặc gián điệp…

Kinh nghiệm bảo vệ BlackBerry, Điện thoại, Kinh nghiem bao ve BlackBerry, bao ve BlackBerry, BlackBerry, dien thoai BlackBerry, RIM, ra mat BlackBerry, dien thoai

2. Mã hóa dữ liệu trên BlackBerry

Ngoài việc thiết lập mật khẩu để bảo vệ máy, mã hóa dữ liệu lưu trong chiếc BlackBerry cũng là cách bảo vệ hữu hiệu. Bạn có thể mã hóa dữ liệu lưu trên máy và cả trên thẻ nhớ để đảm bảo rằng những thông tin đó vẫn được an toàn, không bị chuyển sang thiết bị khác hay bị xem trộm khi chiếc BlackBerry rơi vào tay kẻ xấu, hoặc bị hack.

Để kích hoạt chức năng mã hóa dữ liệu, tại thư mục Option, bạn kéo xuống đến lựa chọn Security Options, khi màn hình mới mở ra, chọn mục Encryption (mã hóa). Khi menu Encryption hiện ra, bấm chọn nút Enabled (kích hoạt).

Ngay khi kích hoạt chức năng mã hóa, một số sự lựa chọn mở rộng sẽ tự động hiện ra trên màn hình cho phép bạn tùy chỉnh những khu vực cần mã hóa như device (thiết bị, bộ nhớ trong máy), mức độ mã hóa dữ liệu trên thẻ nhớ (strong – mạnh, stronger – mạnh hơn và cao nhất là strongest) hay mã hóa toàn bộ máy bao gồm cả danh bạ và những file media (nhạc, ảnh, video…).

Có thể bạn không muốn sử dụng chức năng này bởi quá trình sử dụng thiết bị trở nên phức tạp hơn và tốc độ xử lý cũng sẽ chậm đi (đặc biệt khi chọn chế độ strongest) nhưng các chuyên gia khuyên bạn ít nhất cũng nên đặt chế độ mã hóa cho thẻ nhớ để ngăn cản việc nó bị đưa vào một thiết bị khác và đọc thông tin trên đó.

Sau khi thiết lập chế độ, bạn sẽ được chiếc BlackBerry yêu cầu tạo một “chìa khóa” giải mã. Hãy làm theo những hướng dẫn cho đến khi trở lại với menu Security Options là qua trình này đã hoàn thành.

3. Cài đặt chế độ bảo mật cho chức năng Bluetooth

Những dòng BlackBerry đời mới đều được tích hợp giao thức kết nối không dây phạm vi hẹp Bluetooth. Đây là một tính năng rất tiện lợi cho người dùng nhưng đồng thời nó cũng có thể là một “cửa ngõ” để kẻ lạ xâm nhập vào chiếc điện thoại của bạn. Và thiết lập các biện pháp bảo mật cho Bluetooth là điều cần thiết.

Kinh nghiệm bảo vệ BlackBerry, Điện thoại, Kinh nghiem bao ve BlackBerry, bao ve BlackBerry, BlackBerry, dien thoai BlackBerry, RIM, ra mat BlackBerry, dien thoai

Để truy cập vào các lựa chọn cho tính năng Bluetooth, bạn cần mở mục BlackBerry Manage Connections, chọn menu Bluetooth, cuộn xuống phía dưới và chọn Bluetooth Options.

Một số lựa chọn trong mục Bluetooth options được thiết kế để hướng tới khả năng bảo mật. Đầu tiên, hãy chọn mục Discoverable. Đây là lựa chọn cho phép bạn quyết định có cho chiếc BlackBerry của mình “hiện thân” hay không trong danh sách của những thiết bị bên cạnh đó khi chức năng Bluetooth đã được bật. Nếu bạn chọn “No”, không một thiết bị nào “nhìn thấy” và kết nối được với chiếc BlackBerry của bạn. Nếu muốn liên lạc, hãy chuyển sang chế độ “Yes”. Tại lựa chọn thứ 3 có tên là “2 Minutes” có nghĩa là bạn chỉ cho phép các thiết bị khác nhìn thấy và giao tiếp với chiếc BlackBerry trong khoảng thời gian tối đa là 2 phút.

Lựa chọn tốt nhất vẫn là đặt ở chế độ “No” hoặc “thoải mái” hơn một chút là “2 Minutes”.

Cũng trên màn hình này, bạn có thể lựa chọn cho phép hoặc từ chối việc thực hiện các cuộc gọi đi thông qua thiết bị Bluetooth. Nếu thường xuyên sử dụng tai nghe không dây, bạn có thể đặt ở lựa chọn "Always". Bạn cũng có thể bật hoặc tắt khả năng chia sẻ dữ liệu qua Bluetooth, lựa chọn chế độ chia sẻ có hoặc không có kèm theo việc mã hóa dữ liệu…

Cuối cùng, trên chiếc BlackBerry bạn cũng có thể chọn việc kích hoạt Bluetooth cho những công việc nào (chỉ để dùng tai nghe không dây, cho phép thực hiện cuộc gọi…) nhằm giảm thiểu những mối nguy cơ.

4. Bảo vệ mật khẩu và những thông tin nhạy cảm

Bạn hoàn toàn có thể lưu trữ mật khẩu, số thẻ tín dụng, hay bất kỳ thông tin quan trọng nào trên chiếc BlackBerry để phòng tránh trường hợp “quên”. Nhưng sẽ là rất sai lầm nếu những bức email quan trọng, những danh sách việc cần làm, sổ ghi chú… trên đó chứa đầy thông tin nhạy cảm nhưng không có biện pháp bảo vệ nào.

Kinh nghiệm bảo vệ BlackBerry, Điện thoại, Kinh nghiem bao ve BlackBerry, bao ve BlackBerry, BlackBerry, dien thoai BlackBerry, RIM, ra mat BlackBerry, dien thoai

Các chuyên gia khuyên người dùng nên sử dụng thêm ứng dụng Password Keeper có sẵn trên BlackBerry để bảo vệ thông tin người dùng.

Sử dụng chương trình Password Keeper cũng rất đơn giản. Ban đầu, bạn chỉ cần khởi động nó và tạo một mật khẩu “chủ” để bảo vệ tất cả những mật khấu khác chứa trong đó. Hãy chú ý lựa chọn một mật khẩu thật khó đoán cho ứng dụng này. Bước tiếp theo là bấm nút Menu >> chọn New. Tại đây bạn sẽ có một bảng mới hiện ra với các trường lưu trữ như Title (tiêu đề), Username (tên người dùng), Password (mật khẩu), Website (tên trang web) và Notes (ghi chú) nhưng bạn có thể lưu bất cứ thông tin gì cần thiết vào đó.

5. “Dọn sạch”

Nếu bạn vừa “nâng cấp” lên chiếc máy mới, trao đổi điện thoại với bạn bè, đồng nghiệp hay tìm thấy chiếc BlackBerry sau khi để quên ở đâu đó một thời gian… các chuyên gia khuyên bạn hãy dọn sạch nó trước khi sử dụng trở lại.

Trong những trường hợp không quá nghiêm trọng, chức năng khôi phục nguyên trạng giống như những thiết lập của nhà sản xuất (Restore Factory Settings) là một giải pháp có thể chấp nhận được.