Tại sao phải sao lưu dữ liệu trên SIM?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Đã bao giờ bạn tìm hiểu miếng nhựa nhỏ đặt phía mặt sau máy di động của bạn? Thẻ nhận dạng thuê bao sử dụng (SIM - subscriber identification module) - chỉ bằng kích thước của dấu vân tay - xác nhận người sử dụng hoà mạng thông tin di động, cho phép họ thực hiện các cuộc gọi. Thẻ này cũng lưu trữ các thông tin quan trọng như sổ địa chỉ và tin nhắn dạng văn bản.

Thẻ SIM giống như các máy tính nhỏ xíu, chứa đựng bộ nhớ và mạch vi xử lý. Hiện tại, đa phần các thẻ này có dung lượng bộ nhớ 32kb, cho phép lưu trữ tới 250 thông tin liên lạc và 30 tin nhắn ngắn. Dung lượng thẻ SIM còn phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau, chẳng hạn tại Singapore:

Nhà cung cấp Dung lượng thẻ Giá (S$)

Mobile One

250 thông tin liên lạc và 35 tin nhắn văn bản

25

SingTel

200 thông tin liên lạc và 30 tin nhắn văn bản

18

StarHub

250 thông tin liên lạc và 30 tin nhắn văn bản

21

Sử dụng an toàn

Điều này cũng có nghĩa: thẻ SIM có thể rất quan trọng đối với bạn, thậm chí quan trọng hơn cả bản thân máy điện thoại. Chính vì vậy, bạn nên đảm bảo dữ liệu lưu trữ trên thẻ SIM có thể được khôi phục ngay cả khi máy của bạn bị mất.

Điều nên làm là mua một thẻ SIM dự phòng, được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ di động, và thực hiện thường xuyên các thao tác sau:

+ Sao chép toàn bộ thông tin liên lạc từ thẻ SIM chính vào máy điện thoại. Máy điện thoại của bạn cần có bộ nhớ tích hợp để thực hiện thao tác này, hầu hết các máy điện thoại đều có tính năng trên.

+ Thay thẻ SIM: Tháo thẻ SIM chính và thay bằng thẻ SIM dự phòng.

+ Sao chép toàn bộ thông tin liên lạc trên máy vào thẻ SIM dự phòng. Thẻ SIM dự phòng lúc này đã sẵn sàng được kích hoạt khi cần đến.

Ngoài ra, bạn có thể sao chép toàn bộ thông tin liên lạc lên máy tính để bàn nếu bạn có chương trình phần mềm kết nối như PC Suite dành cho điện thoại Nokia.

Bổ sung tính năng

Ngoài thông tin liên lạc và tin nhắn, các nhà khai thác dịch vụ viễn thông di động còn cung cấp các dịch vụ bổ sung tính năng cho thẻ SIM.

Tai sao phai sao luu du lieu tren SIM
SIM đặt ở phía mặt sau của điện thoại di động.

Ví dụ, StarHub kết hợp bảng chọn đặc biệt có thể coi như một bộ tuỳ chọn bổ sung trên điện thoại. Điều này cho phép các thuê bao của StarHub dễ dàng truy cập các thông tin như giá chứng khoán và tin vắn. Trong trường hợp chọn xem kết quả xổ số, máy điện thoại sẽ tự động gửi tin nhắn yêu cầu tới nhà cung cấp. Sau đó, người sử dụng sẽ nhận được một tin nhắn kết quả dạng văn bản.

Hơn nữa, một số thẻ SIM cho phép duyệt Web và người sử dụng nhận giao diện thích hợp mà không cần biết đang sử dụng loại điện thoại gì.

Các công ty khác cũng bắt đầu đánh giá cao vai trò lưu trữ thông tin cá nhân của thẻ SIM. Người sử dụng bình thường có thể thay máy điện thoại chín tháng một lần, nhưng chắc chắn họ sẽ giữ lại thẻ SIM cũ. Telkomsel, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn nhất tại Indonesia, cung cấp dịch vụ cho phép các thuê bao tiến hành giao dịch với các ngân hàng từ máy điện thoại của mình. Chi tiết tài khoản ngân hàng của người sử dụng được lưu trữ trên chính thẻ SIM của họ.

Bảo mật?

Mặc dù thẻ SIM có chức năng bảo mật và mã hoá tích hợp, những lo ngại vẫn tồn tại. Các nhà nghiên cứu thuộc tập đoàn IBM đã từng cảnh báo thẻ SIM có thể được nhân bản chỉ trong vài phút, điều này cho phép các tin tặc có thể tiến hành các cuộc gọi và rút tiền khỏi tài khoản của nạn nhân.

Tai sao phai sao luu du lieu tren SIM
Hàng trăm điện thoại di động bị mất mỗi ngày.

Trong khi kỹ thuật nhân bản này hiện tại còn chưa phổ biến, người sử dụng được khuyến cáo nên khoá máy di động của mình. Nhờ vậy, bất kỳ người nào cố truy cập thẻ SIM sẽ phải đánh mã khoá đúng gồm bốn chữ số. Sau ba lần không thành công, mã PUK (khoá mở PIN) sẽ được cần đến để mở lại SIM. Mã PUK được lấy từ nhà cung cấp dịch vụ, sau khi người sử dụng gửi thông tin chi tiết để xác minh.

Bảo mật thẻ SIM là tối quan trọng. Trên hết, nếu điện thoại di động được coi là ví điện tử trong tương lai, chiếc SIM nhỏ bé sẽ vẫn là thẻ nhận dạng không thể thay thế.

Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nhận được hàng trăm thông báo tạm khoá SIM do khách hàng mất điện thoại di động. Hiện nay, khách hàng phải chấp nhận mất toàn bộ dữ liệu trên SIM và chỉ có thể lấy lại số thuê bao.

Khi ngày càng có nhiều dịch vụ được cung cấp qua hệ thống di động, ngày càng nhiều thông tin cá nhân quan trọng được lưu trữ trên SIM, thiết nghĩ các nhà khai thác dịch vụ trong nước không thể bỏ qua việc cung cấp dịch vụ sao chép dữ liệu trên SIM.