So sánh chất lượng chụp ảnh của iPhone 4 trắng và đen ?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Tuy cùng model nhưng iPhone 4 trắng và đen lại cho kết quả chụp ảnh khác nhau. Đó là kết quả kiểm tra thử nghiệm hai sản phẩm được công bố từ tạp chí PCWorld Mỹ.

Ngoài màu sắc chiếc vỏ, máy ảnh trên hai phiên bản iPhone 4 cũng có sự khác biệt - Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, các phóng viên của PC World (PW) đã sử dụng hai chiếc iPhone 4 (trắng & đen), dùng iOS 4.3.3. Những tấm ảnh chụp từ hai chiếc điện thoại sau đó được thẩm định bởi bảy biên tập viên, năm người trong số họ nhận định những bức ảnh trông giống như được chụp bởi hai chiếc máy ảnh hoàn toàn khác nhau.

Hai vị “giám khảo” còn lại, một cho rằng sự khác biệt có thể là do chế độ đèn flash không giống nhau, và người cuối cùng cho rằng quá trình xử lý của phần mềm chụp ảnh trong máy đã tạo ra sự khác biệt.

Ở chế độ chụp chân dung (có đèn flash): chiếc iPhone 4 trắng cho ra khác biệt rõ rệt ở độ sâu của màu và tông màu da hơn phiên bản màu đen. Tương tự, ở chế độ quay video, kết quả mà chiếc iPhone 4 trắng đem lại trong những cảnh phim có độ sắc nét, độ tương phản, độ sáng màu trong những cảnh quay thiếu sáng đều cao hơn “người anh em” màu đen.

PC World nhận định đèn flash ở chiếc iPhone 4 trắng hoạt động có phần hiệu quả hơn là do sự phản chiếu gây ra từ chiếc vỏ màu trắng ở mặt sau chiếc điện thoại.

“Trăm nghe không bằng một thấy”, Nhịp sống số mời bạn đọc tận mắt chứng kiến kết quả chụp ảnh của hai chiếc điện thoại, và đưa ra nhận định của riêng mình:

Kiểm nghiệm sự phơi sáng với đèn flash

Thử nghiệm phơi sáng với đèn flash trên iPhone 4 trắng. Ảnh: PC World
Thử nghiệm phơi sáng với đèn flash trên iPhone 4 đen. Ảnh: PC World

Nhận xét của nhóm thẩm định: Nhiều người trong nhóm biên tập ảnh đều cho rằng chiếc iPhone 4 trắng đã “đem đến một sắc thái lạ” cho tấm ảnh trong phần test phơi sáng với đèn flash của phóng viên, và điều này đã làm cho màu sắc da hiển thị không chính xác.

Phó biên tập Ginny Mies còn mô tả con manơcanh trong bức ảnh chụp bằng iPhone 4 trắng trông như thể bị “sốt vàng da”. Một vài người khác nhận xét màu xanh dương và tím ở bức ảnh chụp bằng iPhone 4 trắng được thể hiện sâu hơn, và tổng thể bức ảnh mang lại cảm giác “ấm hơn”, do nhiệt độ màu cao.

Đèn flash trên iPhone 4 đen đem lại ánh sáng nhẹ và cân bằng hơn, cũng như sự cân bằng tự động về màu trắng tốt hơn so với phiên bản vỏ trắng.

Cuối cùng, phó biên tập Megan Geuss nhận định: nếu trong bức ảnh chụp bằng iPhone 4 trắng, con manơcanh mang một “vẻ mặt suy sụp tinh thần”, thì chiếc iPhone 4 đen đã mang lại “vẻ mặt chan chứa hi vọng” cho “người mẫu” của mình.

Chụp tĩnh vật

Thử nghiệm chụp tĩnh vật trên iPhone 4 trắng. Ảnh: PC World
Thử nghiệm chụp tĩnh vật trên iPhone 4 đen. Ảnh: PC World

Nhận xét: Được chụp khi đã tắt flash, sự khác biệt giữa hai bức ảnh khó nhận thấy hơn so với bài thử nghiệm phơi sáng với flash. Các biên tập viên nhận thấy màu xanh ở bức ảnh chụp bằng iPhone 4 trắng sâu hơn chút đỉnh so với bản màu đen, độ sắc nét của chi tiết (lon Pepsi, con nhím và chiếc bo mạch chủ) mà máy ảnh trên iPhone 4 tạo ra cũng rõ ràng hơn. Chiếc iPhone 4 đen được biên tập viên cao cấp Jason Cross nhận xét là đem đến màu trắng “sạch và nét” hơn. Nhìn chung, độ chính xác của màu sắc giữa hai máy ảnh là ngang ngửa nhau.

Kiểm nghiệm độ nét

Thử nghiệm độ nét trên iPhone 4 trắng. Ảnh: PC World
Thử nghiệm độ nét trên iPhone 4 đen. Ảnh: PC World

Nhận xét: Bài test này đã thể hiện thêm nhiều khác biệt nữa giữa hai máy ảnh trên hai chiếc điện thoại. Máy ảnh của iPhone 4 trắng thể hiện ký tự rõ nét hơn và có độ tương phản cao hơn. Ngoài ra, iPhone 4 trắng cũng thể hiện sự sai lệch về màu sắc nhiều hơn chiếc iPhone 4 đen. Cả bảy vị biên tập đều thống nhất iPhone 4 trắng tái tạo ký tự có độ sắc nét cao hơn iPhone 4 đen.

Kiểm nghiệm quay phim trong điều kiện thiếu sáng:

Nhận xét: Khi quay phim trong điều kiện thiếu sáng, độ cân bằng về màu trắng trong video quay bởi iPhone 4 trắng là cao hơn; màu đỏ, vàng, nâu cũng thể hiện sáng hơn. Ngoài ra, iPhone 4 trắng cũng đem lại độ tương phản và sắc nét tốt hơn một chút so với iPhone 4 đen.

Kết luận của nhóm thử nghiệm

IPhone 4 trắng tạo ra độ nét hình ảnh và độ cộng hưởng màu khi quay video trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn, trong khi iPhone 4 đen mang lại kết quả đáng tin cậy hơn trên phương diện phơi sáng và độ chính xác về màu sắc.



 Anh
Anh
Trả lời 8 năm trước

Ngay khi iPhone 4 trắng vừa được tung ra thị trường, một blog tiếng Nhật đã cho đăng thông tin mổ xẻ sản phẩm này, hé lộ rằng có sự khác biệt giữa hai mô-đun camera của iPhone 4 trắng và iPhone 4 đen. Ống kính camera của iPhone màu trắng trông ngắn hơn đáng kể, có thể là để giảm khoảng cách giữa lớp vỏ kính và cảm biến, nhằm loại bỏ hoặc chí ít là giảm nhẹ ảnh hưởng đánh sáng của đèn flash.

Có thể nhiều người không quan tâm lắm tới tính năng quay phim chụp ảnh. Nhưng điều đáng nói là màu này hay màu khác của iPhone 4 đem đến chất lượng hơn cho hình ảnh và video; với việc iPhone đang trở thành thiết bị chụp ảnh phổ biến nhất trên Flickr, đó là một câu hỏi quan trọng.

Năm ngoái, qua những thử nghiệm về camera của các smartphone cao cấp nhất, PCW Mỹ đã đánh giá camera của iPhone 4 (màu đen) là tốt nhất.