IPhone 5S và Samsung Galaxy S5 : Nên mua điện thoại nào?

E muốn mua 1 trong 2 điện thoại này trong tháng này, tư vấn cho em nhé?

Suachua
Suachua
Trả lời 9 năm trước

Samsung chính thức giới thiệu siêu phẩm thế hệ mới, Samsung Galaxy S5 với nhiều cải tiến đáng chú ý. Tuy nhiên, đối thủ “truyền kiếp” Apple với siêu phẩm iPhone 5S cũng không hề kém cạnh khi đang là sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay.

Liệu cuộc đối đầu của hai siêu phẩm iPhone 5S và Samsung Galaxy S5, sản phẩm nào sẽ là sự lựa chọn của người dùng? Bài viết sẽ có những đánh giá sơ bộ ban đầu.


[​IMG]

Thiết kế

Nếu như lớn hơn là tốt hơn đối với bạn, Galaxy S5 sẽ là sản phẩm hấp dẫn hơn iPhone 5S. Với kích thước 142 x 72,5 x 8,1mm và trọng lượng 145g, Galaxy S5 cao, rộng và nặng hơn đáng kể so với iPhone 5S (123,8 x 58,6 x 7,6mm, 112g).

Galaxy S5 sở hữu thiết kế mới khá mềm mại, nắp lưng phía sau có các chấm nhỏ rải rác giúp việc cầm nắm trở nên chắc chắn hơn. Trong khi đó, iPhone 5S có vỏ làm bằng nhôm và kính. Toàn bộ nắp lưng phía sau của Galaxy S5 có thể tách rời để tháo pin, điều bạn không thể làm được điều này với iPhone 5S.

Samsung có thể đã bắt nhịp cơn sốt vàng của Apple, bởi sẽ có phiên bản Galaxy S5 mạ vàng cạnh tranh với phiên bản iPhone 5S màu vàng được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Chiếc điện thoại Samsung này cũng sẽ được phát hành với phiên bản xanh, trắng và đen. Như vậy, Galaxy S5 có nhiều lựa chọn màu vỏ hơn iPhone 5S (iPhone 5S có các bản màu vàng, xám đen và trắng).

Màn hình

Với màn hình super AMOLED5.1-inch, độ phân giải 1920 x 1080 pixel, màn hìnhGalaxy S5 lớn hơn và sắc nét hơn so với màn hình4-inch, 1136 x 640 pixel trên iPhone 5s. Galaxy S5 có bộ cảm biến ánh sáng sẽ tự động thay đổi độ sáng và độ tương phản của màn hình dựa trên môi trường xung quanh.
Màn hình nhỏcủa iPhone 5S bắt đầu để lộ những hạn chế so với các đối thủ Android cỡ lớn khác, nhưng độ sáng 500 lux vẫn khiến iPhone 5S là một trong những mẫu smartphone có màn hình sáng nhất từ trước tới nay.
Phần cứng

Galaxy S5 được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 805 CPU lõi tứ tốc độ 2.5GHz, RAM 2GB. Để so sánh, iPhone 5S sở hữu CPU Apple A7 64-bit và RAM 1GB. iPhone 5S có các phiên bản bộ nhớ trong 16GB, 32GB, hoặc 64GB. Galaxy S5 sẽ có các mẫu 16GB và 32GB nhưng cho phép mở rộng bộ nhớ lên tới 64GB thông qua khe cắm microSD.
Phần mềm

Galaxy S5 sẽ được tích hợp sẵn hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat và giao diện TouchWiz của Samsung. Bản cập nhật Android mới nhất bổ sung thêm tính năng tìm kiếm Google bằng giọng nói và chế độ xem toàn màn hình tiện lợi. KitKat tự động phân loại danh bạ điện thoại theo những số điện thoại được bạn gọi nhiều nhất và ứng dụng Hangouts tổng hợp tất cả nội dung trò chuyện trực tuyến và tin nhắn văn bản vào một chỗ.

Ứng dụng sức khỏe S Health của Samsung đã được làm mới cho Galaxy S5, cho phép người dùng đo nhịp tim bằng cách đặt ngón tay lên một màn hình bên cạnh đèn LED Flash phía sau điện thoại. Ứng dụng này sẽ sử dụng nhịp tim của bạn để đưa ra cho bạn gợi ý về chế độ tập luyện, và đồng bộ với chiếc đồng Gear 2, Gear Neo hoặc Gear Fit.

iPhone 5S chạy iOS 7, phiên bản iOS mới với thiết kế đơn giản hơn và nhiều ứng dụng mới. Trung tâm điều khiển Control Center cung cấp một menu thiết lập giống với Android để người dùng có thể chỉnh độ sáng, bật kết nối Wi-Fi chỉ bằng một số thao tác lướt nhanh.

Ngoài ra, trung tâm thông báo Notification Center mới đặt toàn bộ lịch hẹn và tin nhắn trên một màn hình duy nhất. Trợ lý ảo Siri của Apple có thể trả lời nhiều câu hỏi hơn và ứng dụng Safari được cải tiến giúp lướt web trên iPhone dễ dàng và mượt mà hơn. Không giống như Samsung, Apple không có ứng dụng độc quyền cho hoạt động rèn luyện sức khỏe.

Camera

Camera sau 16MP của Galaxy S5 mang đến hình ảnh chi tiết hơn camera 8MP của iPhone 5S. Camera trước 2.1 MPcủa S5 cũng hơn hẳn ống kính FaceTime 1.2 MP của 5S.

Samsung tuyên bố rằng camera của Galaxy S5 có tốc độ tự động lấy nét 0,3 giây, với tính năng HDR thời gian thực cho phép ghi lại ánh sáng và màu sắc tự nhiên. Tính năng Selective Focus cho phép người dùng nhấn mạnh một vật thể hay người cụ thể trong một bức hình, trong khi làm mờ phông nền. Chức năng Shot and More cho phép bạn thêm các bộ lọc và hiệu ứng vào một bức ảnh sau khi đã chụp. Bạn có thể tải thêm bộ lọc để tăng thêm lựa chọn chỉnh sửa ảnh.

Mặc dù có thấu kính yếu hơn, nhưng iPhone 5s vẫn không hề khiến cho chất lượng hình ảnh bị giảm đi. Đèn Flash LED True Tone đem lại ảnh có màu da tự nhiên, thêm chế độ tự động chụp nhiều bức ảnh một lúc để chọn ra bức ảnh đẹp nhất cho người dùng. Sản phẩm này cũng có khả năng tự động ổn định hình ảnh để chụp ảnh đẹp hơn khi cầm điện thoại bằng một tay. Người dùng iPhone 5S còn có thể chụp ảnh toàn cảnh với tốc độ 30 khung hình/giây.

Cả camera của iPhone 5S và Galaxy S5 đều có khả năng quay video 1080p, mặc dù chỉ có iPhone 5S có lựa chọn quay video chuyển động chậm tốc độ 120 khung hình/giây độ phân giải 720p.

Máy quét vân tay

Lấy cảm hứng từ Touch ID củaApple, Samsung đã bổ sung máy quét vân tay cho Galaxy S5. Có nhiều điểm giống với iPhone 5s, bộ quét vân tay cũng được tích hợp vào nút home. Ngoài chức năng mở khóa điện thoại, bạn có thể sử dụng cảm biến dấu vân tay của S5 để truy cập những tài liệu được lưu trữ vào chế độ Private Mode của điện thoại. Bạn cũng có thể dùng dấu vân tay để thực hiệnnhững thanh toán di động thông qua PayPal.

Tổng kết

Nếu bạn là tín đồ trung thành của Apple, chắc chắn Galaxy S5 không làm bạn phải bận tâm. Tuy nhiên, với một màn hình sắc nét hơn, camera tốt hơn và bộ đọc dấu vân tay năng động hơn, Galaxy S5 rõ ràng nổi trội hơn iPhone 5S ở một số khía cạnh.

 Nhan
Nhan
Trả lời 8 năm trước

Samsung cũngđã chính thức cho chiếc smartphoneđầu bảng của mình lên kệ và thu lại với một con số doanh thu mà khối hãng công nghệ phải mơước. Tuy nhiên,đối thù “truyền kiếp” Apple với siêu phẩm iPhone 5s cũng không hề kém cạnh khiđang là một trong những sản phẩmăn khách nhất trên thị trường smartphone hiện nay.

Vậy nếu là một người yêu công nghệ và muốn lênđời cho chiếcđiện thoạicủa mình thì bạn sẽ chọn cho mình chiếc Samsung Galaxy S5 mới ra mắt hay chiếc iPhone 5sđìnhđám?

Thiết kế

Nếu như bạn mong muốn có một màn hình với kích thước lớn thì Galaxy S5 sẽ là một sự lựa chọn cho bạn, nó sẽ hấp dẫn hơn sovới iPhone 5s. Với kích thước 142 x 72.5 x 8.1 mm cùng khối lượng 145g sẽ nặng và to hơn so với iPhone 5s có kích thước 123.8 x 58.6 x 7.6 mm và nặng 112g.

Thiết kế của Samsung Galaxy S5 được đánh giá là mềm mại hơn so với iPhone 5s

Thiết bị của Samsung sở hữu một thiết kế khá mềm mại hơn khiđược bo trònở 4 góc, phía sau nắp lưng với các lỗ nhỏ li ti giúp cho việc cầm nắm chắc chắn hơn. Trong khiđó, với iPhone 5s, vì vỏđược làm bằng nhôm và kính nên máy rất trơn tru. Ngoài ra,ốp lưng của S5 có thể tháo rờiđược chứ không như trên chiếc 5s của Apple.

Hiện nay không chỉ riêng mình Apple mới có smartphone màu vàng, mà HTC và Samsung cũngđã khoác màu vàng lên các thiết bịđầu bảng của mình. Vàđiều nàyđã mangđến cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn so với 2 màu trắng vàđen truyền thống.

Màn hình

Màn hình của Samsung Galaxy S5 lớn hơn iPhone 5s, nhưng độ sáng thì không thể vượt qua thiết bị của Apple

Màn hình của Galaxy S5được thiết kế với công nghệ AMOLED 5.1 inch,độ phân giải 1920 x 1080p, màn hình của máy lớn hơn và sắc nét hơn so với màn hình 4 inch,độ phân giải 1136 x 640p trên iPhone 5s. Ngoài ra, S5 có bộ cảm biếnánh sáng tựđộng thayđổiđộ sáng vàđộ tương phản của màn hình dựa vào môi trường xung quanh.

Màn hình của thiết Appleđang tỏ ra yếu thế trước những chiếc smartphone củađối thủ Android, nhưng vớiđộ sáng 500 lux thì nó vẫn là một trong những chiếc smartphone có màn hình sáng nhất từ trướcđến nay.

Phần cứng

Phần cứng của iPhone 5s và Galaxy S5 được đánh giá rất tốt

S5được trang bị con chip Snapdragon 505, CPU lõi tứ, tốcđộ 2.5 GH, RAM 2GB, có 2 phiên bản bộ nhớ16GB và 32 GB, có thể mở rộng bộ nhớ lên tới 1T. Trong khiđó, iPhone 5s sở hữu chip A7 64 bit, RAM 1GB, có 3 phiên bản bộ nhớ 16GB, 32GB và 64 GB, không thể mở rộng bộ nhớ trên thiết bị của Apple.

Phần mềm

Samsung Galaxy S5được tích hợp sẵn hệđiều hành Android 4.4.2 Kitkat, giao diện TouchWiz quen thuộc của Samsung. Bản cập nhật Android mới nhấtđược bổ sung thêm tính năng tìm kiếm Google bằng giọng nói, cùng chếđộ xem toàn màn hình. KitKat tựđộng phân loại danh bạđiện thoại theo những sốđiện thoại mà người dùng thực hiện gọi nhiều nhất vàứng dụng Hangouts tổng hợp những nội dung trò chuyện online và tin nhắn văn bản vào 1 chỗ.

Phần mềm của Samsung Galaxy S5 và iPhone 5s đều có những thế mạnh riêng

Ứng dụng S Health của Samsungđãđược làm mới trên Galaxy S5, vớiứng dụng này người dùng sẽđo nhịp tim bằng cáchđặt ngón tay lên màn hìnhở bên cạnhđèn LEDở mặt sau máy.Ứng dụng sẽ sử dụng nhịp tim của bạnđểđưa ra cho bạn gợiý về chếđộ tập luyện,đồng thời nó sẽđồng bộ vớiđồng hồ Gear 2, GearNeo hoặc Gear Fit.

iPhone 5s hoạtđộng trên nền tảng iOS 7,đây là một phiên bản iOS mới với thiết kếđơn giản, có nhiềuứng dụng mới. Trung tâmđiều khiển Control Centerđược thiết kế một menu giống như trên Androidđể người dùng có thể tùy chỉnhđộ sáng, bật/tắt các kết nốiWifi chỉ bằng 1 thao tác.

Bên cạnhđó, trung tâm thông báo Notifications Centerđượcđặt toàn bộ lịch hẹn và tin nhắn trên một màn hình duy nhất. Trợ lýảo Siri thông minh hơn,ứng dụng Safariđược cải tiến giúp khả năng lướtweb của máy diễn ra nhanh chóng và mượt mà. Tuy nhiên, Apple không trang bịứng dụngđộc quyền cho hoạtđộng rèn luyện sức khỏe như trên thiết bị của Samsung.

Camera

Camera của Galaxy S5được nâng lên thành 16 Mpx, vì vậy mà chất lượng hìnhảnh cũngđược nâng lên rất nhiều. Ngoài ra, camera phụ của máy cũng có chất lượng hơn hẳn so với thiết bị của Apple.

Samsungđã cho biết, với camera 16 Mpx, Galaxy S5 có khả năng tựđộng lấy nét trong 0.3 giây. Tính năng HDR cho phép ghi lạiánh sáng và màu sắc tự nhiên. Người dùng có thể làm mờ phông nền với tính năng Selective Focus.Để thêm các bọ lọc và hiệuứng cho một bứcảnh sau khi chụp thì bạn hãy sử dụng tính năngShotand More hoặc có thể tải thêm bộ lọcđể tăng thêm lựa chọn chỉnh sửaảnh.

Chất lượng camera của iPhone 5s được đánh giá cao hơn của Galaxy S5 mặc dù độ phân giải thấp hơn

Về phía iPhone 5s, mặc dù có thấu kính yếu hơn nhưng nó không hề làm cho chất lượng hìnhảnh giảmđi.Đèn Flash LED True Tone mang lại bứcảnh với màu da tự nhiên, cộng thêm chếđộ chụp nhiềuảnh cùng lúcđể chọn ra những bứcảnhđẹp nhất. Thiết bị của Apple có khả năng tựđộngổnđịnh hìnhảnhđể chụpảnhđẹp hơn khi cầm máy bằng 1 tay, người dùng có thể thực hiện việc chụp toàn cảnh với tốcđộ 30 khung hình/giây.

Camera của iPhone 5s và Samsung Galaxy S5đều có khả năng quay videoởđộ phân giải 1080p, nhưng iPhone 5s chỉ có lựa chọn quay video chuyểnđộng chậm với tốcđộ 120 khung hình trên giâyởđộ phân giải 720p.

Máy quét vân tay

Hệ thống quét nhận diện vân tay của Samsung Galaxy S5 và Apple iPhone 5s

Lấy cảm hứng từ TouchID của iPhone 5s, Samsung cũngđã trang bị cho thiết bịđầu bảng của mình máy quét vân tay. Tính năng này có nhiềuđiểm giống với iPhone 5s, nó cũngđược tích hợp vào nút Home. Ngoài chức năng mở khóađiện thoại, cảm biến vân tay còn có thể dùngđể truy cập vào những tài liệuđược lưu trữở chếđộ Private Mode củađiện thoại,đồng thời người dùng có thể dùng dấu vân tay của mìnhđể thực hiện việc thanh toán trên diđộng thông qua PayPal.

Tổng kết

Nếu bạn là một tínđồ của dòng iPhone thì chắc chắn bạn sẽ không quan tâmđến chiếc Samsung Galaxy S5 này. Còn nếu bạn thích một chiếc smartphone có màn hình lớn, sắc nét hơn, một camera tốt hơn và một máy quét vân tay năngđộng hơn thì có lẽ Galaxy S5 sẽ là một sự lựa chọn hợp lý dành cho bạn.