Cần lưu ý gì khi mua smartphone từ Trung Quốc?

Em đang định mua con điện thoại Xiaomi hoặc Meizu, theo các bác thì cần lưu ý gì khi mua smartphone từ Trung Quốc nhỉ?

Quynh Tinh
Quynh Tinh
Trả lời 7 năm trước

NGHIÊN CỨU SƠ LƯỢC VỀ THIẾT BỊ là bước đầu tiên cần quan tâm khi mua smartphone Trung Quốc. Nghe có vẻ đơn giản và mơ hồ, tuy nhiên trên thực tế đây là khó khăn mà rất nhiều người gặp phải, đặc biệt khi họ phải đổi mặt với sự lựa chọn giữa hàng loạt sản phẩm và nhà sản xuất “na ná” nhau.

Bạn cần nghiên cứu kỹ hơn đối với những thương hiệu ít tên tuổi, chẳng hạn như Doogee, Elephone hay Cubot,… liệu có nguy cơ nào không. Và cách tốt nhất là hãy chọn một mức ngân sách cho mình, sau đó vào website của các hãng để tìm ra chiếc máy trong tầm giá đó (chẳng hạn như Xiaomi MI-5, các Elephone P9000 và Meizu Pro 6 là các lựa chọn cho tầm giá 300$).

Thang Du
Thang Du
Trả lời 7 năm trước

Việt Nam đang dần triển khai mạng 4G và nếu bạn có ý định mua máy ở thời điểm hiện tại, hãy chọn máy có 4G.

Ngoài việc máy có hỗ trợ 4G thì băng tần cũng là vấn đề cần quan tâm. Chẳng hạn như 4G tại nước ta hoạt động trên băng tần 2,6 GHz, khi mua điện thoại từ nước ngoài, người dùng nên lưu ý thông số kỹ thuật này.

Thu Tan
Thu Tan
Trả lời 7 năm trước

Cập nhật phần mềm luôn là vấn đề nóng nhất với người dùng Android. Do ra quá nhiều mẫu mã cùng việc hạn chế chi phí, các mẫu điện thoại Android không nằm trong chiến lược của các hãng Trung Quốc thường bị chậm trễ, hoặc thậm chí không được cập nhật phần mềm, khắc phục lỗi hay nâng cấp tính năng.

Xiaomi là một trong những nhà sản xuất “chăm chỉ” cập nhật nhất, nhưng đó có lẽ là một ngoại lệ trong số các thương hiệu Trung Quốc hiện nay.

Tien Tam
Tien Tam
Trả lời 7 năm trước

CHẾ ĐỘ SAU BÁN HÀNG

Đây là một trong những điểm yếu nhất của các thương hiệu điện thoại Trung Quốc. Họ thường chỉ tập trung vào cấu hình và mức giá để bán được hàng, mà không chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng sau đó.

Ngoài ra, rất nhiều điện thoại Trung Quốc hiện nay được nhập vào nước ta theo hình thức xách tay, không nhận được sự bảo hành chính thức từ hãng mà phụ thuộc toàn bộ vào cửa hàng bán chiếc máy đó.

Cách tốt nhất là chọn những mẫu điện thoại được phân phối chính hãng tại nước ta hoặc các mẫu điện thoại có độ phổ biến cao, khi đó việc thay thế linh kiện cũng sẽ dễ dàng hơn.

Tong Giang
Tong Giang
Trả lời 7 năm trước

CHỌN NHÀ PHÂN PHỐI

Thị trường Việt Nam, vô số các cửa hàng từ nhỏ lẻ cho tới chuỗi siêu thị đều có bán smartphone, kể cả smartphone Trung Quốc. Chính vì vậy việc chọn nhà cung cấp cũng không quá khó khăn.

Trong khi đó theo Tech Radar, tại phương Tây với xu thế mua hàng trực tuyếnphát triển, việc mua smartphone cũng thường được thực hiện ngay trên mạng thay vì đến tận cửa hàng. Người dùng cần lưu ý đến các dịch vụ bán lẻ trực tuyến này để có thể tìm mua chiếc máy ưng ý.

Meizu hay Oppo có thể được mua thông qua Amazon, trong khi các thiết bị Xiaomi lại chỉ có bán tại AliExpress hay GearBest.

do van duong
do van duong
Trả lời 7 năm trước

PHÍ HẢI QUAN KHI MUA MÁY NƯỚC NGOÀI

Đây cũng là lưu ý chung đối với những người hay mua đồ từ nước ngoài. Bên cạnh giá máy, khách hàng sẽ phải chịu cả thuế hải quan và phí chuyển phát. Trong nhiều trường hợp, mức thuế phí có thể khiến giá chiếc máy tăng từ 20-50%.

Chính vì vậy khi mua smartphone từ Trung Quốc, hãy tính xem giá của chiếc máy là bao nhiêu, liệu có lợi hơn mua những sản phẩm trong nước hay không.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 7 năm trước

CÁC THIẾT LẬP VÀ KHẢ NĂNG TUỲ BIẾN ROM CHO MÁY

Do chính sách của Trung Quốc, các smartphone được mua từ thị trường này có hạn chế cố hữu là việc không cài sẵn các dịch vụ Google. Hay nói cách khác, cửa hàngứng dụng Google Play, Google Maps hay Gmail đều không có sẵn trên máy.

Một số dòng máy chuyên cho thị trường trong nước thậm chí còn không có tuỳ chọn tiếng Anh.

Vì vậy khi tìm mua máy, hãy chọn những chiếc máy có phiên bản quốc tế hoặc ít nhất có cung cấp bản ROM quốc tế và cho phép người dùng có thể “up” ROM mới.