Trong thời gian ở cữ thì chế độ sinh hoạt và ăn uống như thế nào là hợp lý và tốt cho người mẹ?

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Việc ăn uống trong thời gian ở cữ có tầm quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ cho cả hai mẹ con. Nếu người mẹ có chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ bảo đảm cho đứa con của mình hoàn toàn được khoẻ mạnh. Chính vì thế mà bạn nên chú ý để có được chế độ dinh dưỡng hợp lý, tốt nhất cho cả bản thân và cho nguồn sữa cho bé.

Với người phụ nữ, sau khi đẻ mất nhiều sức lực, nên rất cần tẩm bổ để lấy lại sức khoẻ, ổn định cân bằng cơ thể. Nên thức ăn phổ biến giúp người mẹ phụ hồi sức khoẻ nhanh chóng nhất là thịt. Trong thịt chứa nhiều protein và những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Thông thường, thịt lợn được xem là thức ăn lành và tốt nhất cho sản phụ và nên chọn thịt nạc thăn, luộc hoặc rang với nghệ hoặc băm nhỏ nấu với rau ngót. Ngoài ra, còn có thịt gà, chim bồ câu cũng rất bổ dưỡng, có thể ăn hầm, hoặc ninh cháo.

Món rau cũng rất cần thiết cho cơ thể và sự cân bằng vitamin. Sản phụ Mới ở cữ chỉ nên ăn rau ngót, còn sau nửa tháng có thể ăn thêm rau cải, và một số rau khác… Cơm thường là món quan trọng nhất, có thể ăn cơm tẻ hoặc cơm nếp, nên ăn kèm với trứng gà luộc mỗi ngày. Sau khi ăn, tráng miệng bằng những loại hoa quả giàu vitamin như cam quýt, chuối, đu đủ… cũng rất tốt.

Đó là đối với riêng bà mẹ, nhưng việc cho con bú và có đủ sữa là điều cũng hết sức quan trọng, vì thế, cần chú ý một số món ăn bổ sung hàm lượng vitamin và khoáng chất, làm tăng lượng sữa cho con bú. Bạn cần chú ý không nên ăn mặn, cay, và các loại rau quả như su su, măng, tỏi, hành… nó sẽ làm cho sữa có mùi lạ và lượng sữa tiết ra giảm. Móng giò, cà rốt, gạo nếp, khoai tây, tôm, cơm tẻ… là những thứ cần bổ sung vì đây là những thực phẩm tốt cho phụ nữ cho con bú. Nếu loại thức ăn nào không phù hợp, làm đau bụng thì nên ngừng ăn ngay, tránh làm cho bé cũng bị ảnh hưởng theo.
Ngoài việc ăn uống hợp lý, đầy đủ chất người phụ nữ nên tạo điều kiện cho tinh thần được thoải mái, yên tĩnh, cơ thể hoạt động bình thường, sinh hoạt điều độ… vì yếu tố đời sống tinh thần cũng ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể, sức khoẻ của cả mẹ và bé.

Chúc bạn mạnh khoẻ hạnh phúc!