Cách nhận biết thịt lợn bơm nước tăng trọng?

Gần đây các báo đưa tin về việc thịt lợn bơm nước tăng trọng đang bán tràn lan trên thị trường làm mình lo lắng quá.

Các mẹ có cách nào nhận biết thịt lợn bơm nước tăng trọng không ạ? 

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Thịt heo bị bơm nước thường có màu nhạt, miếng thịt mềm, thớ cơ nở, để lâu sẽ rỉ dịch, khi chế biến tiết ra nước nhiều hơn. Về mặt cảm quan, không khó để nhận biết thịt heo bị bơm nước tăng trọng. Các cán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai từng làm thí nghiệm với 2 con heo cùng một lứa với chế độ ăn như nhau, một con được bơm nước tăng trọng và con kia không. Con bị bơm nước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, thớ cơ bở hơn, để 1-2 giờ thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường, khi nấu thịt cũngtiết ra nhiều nước hơn. “Thịt tươi ngon sẽ cóđộ săn chắc nhấtđịnh, sờ vào thớ thịt cảm giácđàn hồi, màng ngoài khô vàdính. Thịt bị bơm nước tăng trọngthường có màu nhạt hơn, miếng thịt nhão,chế biếnkhông thơm ngon bằng thịt tươi”, mộtcán bộ Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết. Chọn mua thịt, bà nội trợcó thể phân biệtbằng cách dùng ngón tayấn lên miếngthịt, nếu thấy bề mặttạo thành vết lõm và nhanh chóng phục hồikhi nhấc tay ra là thịt tươi ngon, còn ngược lại là thịt kém chất lượng.

Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng tỉnhĐồng Naiđãkiểm tra phát hiện 6 vụ heo bị bơm nước tăng trọng trước khi giết mổ. Mớiđây nhất, ngày 28/10,Đội quản lý thị trường TP Biên Hòađãbắt quả tang một cơ sở chăn nuôi trái phép đangbơm nước tăng trọng cho 200 con heo, trong đó 42 con đã hoàn thành công đoạn. Một cán bộ kiểm dịchtại Chi cục Thú yĐồng Nai cho biết, việc bơm nước trực tiếp vào bụng heođể tăng khống trọng lượng không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn tiềmẩn nhiều nguy cơ gâyhại cho sức khỏe người tiêu dùng. “Nếu người giết mổsử dụngnguồn nướcsạchđể bơm,về cơ bản khôngảnh hưởng đến sức khỏemà chỉ làm giảm chất lượng thịt khi chế biến”, cán bộ thú y này cho biết. Trong quá trình làm công tác kiểm soát giết mổ gia súc gia cầm, cán bộ này nhận thấyđa phần các vụ việc bơm nước tăng trọng đều đượcthực hiện lén lút,khả năngdùng nguồnnước khôngđảm bảo vệ sinh là rất cao. Ởnhữngvùng bị nhiễm phèn, vi sinh và chứa nhiềukim loại nặngcó thể thẩm thấu vào thịt, gây bệnh, thậm chí ung thưcho người khiăn phải. Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn KimĐoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnhĐồng Nai cũngbày tỏ longạiviệcsử dụng nước bẩn để bơm vào bụng heo có thểlàm giảm chất lượng thịt sau khi mổ, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, làm giảmuy tín của ngành chăn nuôi nộiđịa. ÔngĐoán cũng cho rằng người tiêu dùngkhông nên quá lo lắngmà tẩy chay “bởitình trạng heo bơm nước chỉ diễn ra tại vàicơ sở hoạt động chui với số lượng không đáng kể”.TheoôngĐoán, bình thường mỗi con heo trưởng thànhuống 30-40 lít nước một ngày. Người giết mổ heo thường bơmkhoảng 10 lít nước cho100 kg heo để tăng trọng lượng nhằm bán kiếm lời. Ông Đoán cho rằng, khi ấychỉ một lượng nước nhất định thấm vào heo qua thành ruột,máu và thẩm thấu vào thịt mà thôi, lượnglớn còn lạisẽđược thải ra ngoài quađường tiêu hóa. Mặt khác, việcnhận biết heo có bị bơm nước tăng trọng hay bệnh tật không, cần xâu chuỗinhiều tiêu chuẩn nhưđộ tươi,đàn hồi,độ dính,độ ngậm nướcchứ khôngchỉ dựa vào màu sắc. Tùy từnggiống heo và được nuôi dưỡng với chếđộ thứcăn khác nhau, thịt sẽ có màu khác nhau.


Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

Nếu tự đi mua thịt về chế biến thì có thể kiểm tra, còn các hàng quán, quán cơm bình dân, cơm công nhân các nhà máy xí nghiệp thì thua, chắc gì mấy ông bà chủ này không ham thịt rẻ kém chất lượng, chỉ tội cho người ăn không biết.

Nguyễn Thanh Thảo
Nguyễn Thanh Thảo
Trả lời 8 năm trước

thịt dùng nhiều chất tăng trọng sẽ có hàm lượng nước nhiều hơn nên khi đun sẽ teo và tách ra nhiều nước.

Những miếng thịt có chứa chất tăng trọng có độ săn chắc cực kém, thịt có màu không đậm và không có hương thơm tự nhiên như truyền thống.

Thịt màu đỏ tươi, quá nạc

Infornetcũng thông tin cho biết, một trong những dấu hiệu nhận biết thịt lợn tăng trọng là miếng thịt quá nạc và có màu đỏ tươi.

Theo đó, lợn khi được cho uống thuốc tăng trọng clenbuterol sẽ khiến cơ của lợn phát triển nhanh, đùi to, vai u, có nhiều nạc và thịt có màu đỏ tươi.

Thịt không đàn hồi

Hình ảnh Mẹo đơn giản nhận biết thịt lợn tăng trọng số 3

Những miếng thịt không có độ đàn hồi có thể là thịt chứa chất tăng trọng. Ảnh: Internet

Một miếng thịt lợn thông thường ngoài việc có màng ngoài khô, khối thịt rắn chắc và có độ đàn hồi cao. Khi ấn ngón tay, miếng thịt sẽ tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết nếu nhấc ngón tay ra.Bạn cũng nên lựa chọn những miếng thịt có thớ thịt mịn và đều.

Thịt có mùi thuốc kháng sinh

Hình ảnh Mẹo đơn giản nhận biết thịt lợn tăng trọng số 4
Thịt khi chế biến có mùi thuốc kháng sinh là lợn đã từng bị nhiễm bệnh. Ảnh: Internet

Khi lợn được nuôi nếu được cho uống thuốc kháng sinh khi nấu thịt lên, chất kháng sinh tồn dư sẽ bốc lên.Đối với trường hợp này, người dùng nên bỏ vì dễ bị nhiễm bệnh từ miếng thịt.

Việc thường xuyên ăn phải thịt lợn tăng trọng sẽ dẫn đến rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, tổn thương tế bào, dẫn đến sự hình thành nhiều khối u ác tính. Để đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình, bạn nên mua thịt lợn ở những địa chỉ uy tín, có dấu kiểm dịch thú y.