Nhận biết con sam và so biển gây ngộ độc thực phẩm?

Hôm trước đi biển, gia đình tôi được mời ăn sam biển. Tôi ăn thấy rất ngon, tuy nhiên nhiều người bảo không nên ăn vì dễ bị ngộ độc. Vì dễ nhầm lẫn giữa sam biển và so biển.

Xin hỏi, làm thế nào để phân biệt sam biển với so biển?

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Người tiêu dùng cần cẩn thận khi ăn hải sản, đặc biệt là sam. Nhiều người gọi so biển là sam nhỏ. Độc tố Tetrodotoxin trong loài so biển là một độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh với liều độc rất thấp. Loại này đặc trưng là bền với nhiệt nên quá trình nấu nướng chế biến không loại trừ được. Hiện nay chưa có thuốc giải độc.

Phân biệt sam biển và so biển như sau:

Sam biển: đuôi sam biển có gờ mặt lưng rất rõ, hình tam giác. Sam biển sống từng cặp, mỗi cặp làm tổ để sinh sống cùng nhau. Sam trưởng thành nặng 1,5-2 kg. Sam biển được khai thác, buôn bán và sử dụng làm thực phẩm. Sam biển không gây ngộ độc.

So biển: sống ở ven biển, nơi các lạch nước ngọt. Có hình dạng rất giống sam biển nhưng kích thước nhỏ hơn và không đi theo thành từng cặp. Đuôi không có gờ mặt lưng, tiết diện cắt ngang của đuôi có dạng hình trứng hay tròn. Kích thước tối đa của so là 25 cm, trọng lượng dưới một kg. So biển có độc tố Tetrodotoxin giống như cá nóc.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Ở chỗ tôi ngư dân bắt được hà rầm. Nó được gọi là SAM LÔNG vì đuôi nó có tiết diện gần như tròn - không có hình tam giác như con Sam - Ngày trước mỗi khi bắt được loại này người ta hay ghim đuôi chúng xuống bãi cát cho thật sâu để khi nước lớn chúng không trồi lên thở được, chúng sẽ chết. Còn bây giờ ĂN ĐÚNG LÀ SAM VẪN CÓ KHI NGỘ ĐỘC như ăn Sam Lông vì SAM ĐỰC TRONG MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN BỊ KHAI THÁC CẠN KIỆT, SAM CÁI PHẢI GIAO PHỐI CÙNG SAM LÔNG ĐỰC, VÌ VẬY TRỨNG SAM CÁI CHỨA CHẤT ĐỘC KHI THỤ TINH TỪ SAM LÔNG - Ngày trước ngư dân chúng tôi không bắt Sam Đực mà thả chúng trở lại môi trường tự nhiên, bây giờ VÌ LỢI NHUẬN, NGƯỜI TA BẮT KHÔNG CHỪA MỘT THỨ GÌ. Cuối cùng là MÌNH TỰ HẠI MÌNH.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Một mẹo để dễ phân biệt hai con Sam và So là: tiết diện mặt cắt đuôi con SAM hình chữ A thì ĂN được, còn con SO tiết diện cắt của đuôi hình chữ O là không ăn được.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Con Sam cái đuôi nó như là cái lưỡi lê gắn trên súng đó. Con So thì đuôi tròn hơi dẹt. Màu sắc hai con này cũng khác.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Con so thực ra là con sam cái, nó bị sam đực bỏ rơi, không được chồng nuôi nên không thể lớn. Và vì chồng nó bỏ nên nó rất độc. Thế thôi.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Tôi ở vùng biển xin chia sẻ một chi tiết để mọi người chú ý: Sam lớn hơn so, đuôi sam có ba cạnh còn đuôi so tròn. Sam chỉ ngon khi có trứng chứ ngoài ra chẳng có gì mà ăn.

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

Hồi nhỏ mình ở gần biển , làng mình bắt so về ăn rất nhiều thấy có ai bị gì đâu ta. Con so thì nhiều hơn sam, sam thì ít khi bắt được lắm nên ăn so nhiều hơn. Mình nghĩ chắc có lý do gì khác nữa nêm mới bị ngộ độc thôi.

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Con Sam không độc có thịt và trứng rất thơm và ngon khi nướng nhận dạng từ chính tên gọi SAM( chữ A lấy nó làm hình dạng đuôi sam hình tam giác.
Con So thịt rất độc ăn dễ gây chết người, phân biệt từ chính tên gọi của nó SO. ( chữ SO lấy chữ O là hình dạng của đuôi, tròn như chữ O).
Rất dễ nhớ!