Phân biệt thịt lợn sạch với thịt lợn có chứa chất tạo nạc?

Tình hình là hôm qua tôi đọc báo, thấy cơ quan chức năng vừa bắt được 10 tấn thịt có chứa chất tạo nạc tại 1 cơ sở giết mổ. Tôi rất lo lắng vì thịt lợn là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình.

Xin hỏi: Có cách nào để phân biệt thịt lợn sạch với thịt lợn có chứa chất tạo nạc không?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Thịt lợn là thực phẩm thường xuyên và không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của các gia đình. Thịt lợn chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên, để tăng năng suất cho lợn, nhiều người nuôi đã cho thêm chất tạo nạc vào thức ăn của lợn và chỉ sau 1-2 tháng, thậm chí là 15 ngày, lợn đã được xuất chuồng, vào các lò mổ và sau cùng là đến tay người tiêu dùng. Chất tạo nạc này đi vào cơ thể lợn sẽ làm máu ở phần thịt nạc dồn lên phía mỡ bên trên. Sau đó, phần mỡ này chuyển dần sang màu đỏ giống như thịt nạc, khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng. Nếu người tiêu dùng thường xuyên ăn phải thịt lợn có chất tạo nạc sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, trường hợp ngộ độc nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, để tránh mua phải thịt lợn có chứa chất tạo nạc, chị em có thể tham khảo một số thông tin dưới đây:

Màu sắc miếng thịt: Nên chọn những miếng thịt có màu hồng tươi, vết cắt có màu sắc tự nhiên, sáng, khô. Thịt không có màu khác lạ, không bị nhớt ở màng ngoài, không bị chảy dịch ở thịt da, không có các hạt lạ trên thịt.

Tránh mua miếng thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.

Lớp mỡ của thịt: Khi đi chợ, chị em lưu ý, thịt lợn sử dụng chất tạo nạc có lớp mỡ mỏng (dưới 1 cm). Còn lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày từ 1.5 - 2 cm hoặc ít nhất phải từ 1-1.5cm.

Kết cấu miếng thịt: Giữa khối mỡ và khối nạc của thịt liền nhau. Khi thái thịt, miếng thịt sẽ dựng thẳng đứng được, không bị đổ về một bên.

Với thịt lợn có chứa chất tạo nạc, phần liên kết giữa phần nạc và phần mỡ tách rời rõ rệt, thường có dịch vàng rỉ ra.

Độ đàn hồi của miếng thịt: Chọn miếng thịt ngon và sạch là khi ấn ngón tay lên thịt rồi bỏ ngón tay ra, thịt trở về vị trí như cũ. Miếng thịt này có độ đàn hồi tốt.

Ngoài ra, khi nấu, chúng ta thấy thịt lợn có mùi thơm ngon đặc trưng, không ra nhiều nước, không có mùi kháng sinh là thịt sạch.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Dưới đây, là 1 số cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch đơn giản nhất, giúp người tiêu dùng tránh cảnh “tiền mất tật mang”.

Clenbuterol là một loại thuốc thú y chủ yếu được sử dụng để điều trị co thắt phế quản ở ngựa. Nó thuộc về nhóm các chất tổng hợp được gọi là beta-agonist (β-agonist). Vì các chất β-agonist có thể làm tăng tỷ lệ cơ bắp nên chúng được sử dụng như là một chất kích thích tăng trưởng để tăng phần nạc của vật nuôi, và do đó thường được gọi là tác nhân tạo nạc.

Clenbuterol và Salbutamol là hai chất phổ biến nhất trong nhóm β-agonist, bị cấm sử dụng trong thức ăn gia súc tại nhiều nước. Việc sử dụng clenbuterol trong chăn nuôi có thể dẫn đến nhiều mối nguy hại đối với sức khỏe người dùng.

Do clenbuterol khá bền với nhiệt độ, chỉ bị phân hủy ở nhiệt độ trên 1.720 độ C, vì vậy khi nấu thông thường khó có thể loại bỏ hết độc tính của clenbuterol. Những người ăn thịt có chứa tồn dư clenbuterol có thể gặp các triệu chứng bao gồm nhịp tim nhanh, chóng mặt, nhức đầu, run, căng thẳng, và thậm chí có thể gây chết người nếu có nồng độ clenbuterol cao.

Cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch đơn giản đầu tiên đó là dựa vào màu sắc sản phẩm. Một miếng thịt bình thường có màu hồng, hồng nhạt trông rất đẹp. Trong khi thịt heo có chất tạo nạc thường có màu đỏ bóng, sáng hoặc đỏ sậm trông rất thiếu tự nhiên. Sau khi rửa thịt, màu đỏ sậm đó lại mất đi, trông miếng thịt bị nhợt nhạt.

Cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch tiếp theo đó là dựa vào lớp mỡ trên thịt. Người dân nuôi heo theo cách bình thường sẽ mất rất nhiều thời gian, chính vì lẽ đó mà lớp mỡ và da heo sẽ dày, còn thịt tạo nạc thì ngược lại, lớp mỡ rất mỏng. Để an toàn, hãy lựa những miếng thịt có lớp mỡ dày trên 1,5 cm. Lớp mở lỏng lẻo, dưới 1cm chắc chắn là thịt không an toàn. Một lưu ý nữa, phần nạc và phần mỡ mà tách rời nhau rõ rệt, có nước dịch màu vàng hơi rỉ ra chỗ đó thì biết ngay đó là thịt có chất tạo nạc.

Dựa vào độ đàn hồi của thịt cũng là 1 trong những cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch nhanh chóng nhất. Miếng thịt bình thường có độ đàn hồi rất tốt, thớ thịt trông rõ ràng, không để lại vết lõm khi lấy tay ấn vào. Đối với miếng thịt siêu nạc lại mềm hơn, ấn vào thấy hơi nhũn và không có độ đàn hồi.

Trên đây là 1 số cách phân biệt thịt heo có chất tạo nạc và thịt heo sạch đơn giản nhất, giúp người tiêu dùng tránh mua phải thịt heo chứa chất tạo nạc gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua thịt heo tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín, tránh mua phải thịt heo giá rẻ, không đảm bảo an toàn vệ sinh.