Công dụng của mật ong bạc hà?

bác nào rõ pm nhé

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Mật ong bạc hà lôi cuốn và làm say đắm lòng du khách không chỉ bởi vị ngọt đậm đà, êm dịu, thơm ngon, mà hơn hết đó chính là thứ tinh túy từ núi đá.

Nhắc đến vùng đất địa đầu Hà Giang chắc hẳn nhiều người đã quá quen với những nét đẹp văn hóa thường được nhắc đến ở đây như các phiên chợ vùng cao đầy màu sắc sặc sỡ của váy áo, đồ thổ cẩm, những đêm chợ tình đầy gió, đầy mây và tiếng sáo, tiếng khèn gọi bạn tình nghe thiết tha, sâu lắng. Nhưng ít ai biết đến một sản vật độc đáo mà chỉ nơi đây mới có, mật ong bạc hà, một thứ quà tặng mà bất cứ ai lên đây cũng tìm mua bằng được.

Mật ong bạc hà lôi cuốn và làm say đắm lòng du khách không chỉ bởi vị ngọt đậm đà, êm dịu, thơm ngon, bổ dưỡng và mùi hương đặc biệt, mà hơn hết đó chính là thứ tinh túy từ núi đá, cùng những hạt sương mai và vô vàn những khó nhọc của người Mông trên vùng cao nguyên đá.

Bạc hà là một loài cây dại, hoa có màu tím hồng, nở vào độ từ tháng 9 tới tháng 12 âm lịch. Hoa bạc hà nở rộ một màu rực rỡ như xua đi những cảm giác nặng nề, khô cằn và khắc nghiệt của miền đá dữ, những bầy ong cao nguyên đá đua nhau đi lấy mật về tổ, để chắt lọc ra từng giọt mật quý giá cho đời.

Từ lâu mật ong bạc hà đã được truyền tụng là một vị thuốc với những dược tính đặc biệt. Đó là khả năng bồi bổ sức khỏe, công dụng chữa các bệnh về hô hấp, đường tiêu hóa, làm mịn và hồng da. Vị thơm, ngọt dịu hiếm có của loại mật ong này cũng có sức hút đặc biệt.

Mật ong bạc hà được người Mông ở cao nguyên đá sản xuất theo phương pháp truyền thống, chủ yếu lấy từ hoa bạc hà và một số loài hoa của các loại thảo mộc hoang dại chỉ có ở vùng núi đá phía bắc của Hà Giang.

Mật ong bạc hà có màu vàng nhạt hơi ngả sang xanh, khi thưởng thức có mùi thơm đặc trưng riêng, vị ngọt dịu mát và sánh đặc, là thứ mật thơm ngon hơn tất thảy những thứ mật ong khác. Có lẽ cũng chính vì vậy mà giá bán của mật ong bạc hà cũng cao hơn rất nhiều các loại mật ong khác. Hơn nữa, sản lượng mật ong bạc hà ở cao nguyên đá mỗi năm cũng không nhiều, không bầy bán phổ biến ở chợ như những thứ hàng hóa khác.

Nghề nuôi ong lấy mật của người Mông trên cao nguyên đá đã có từ nhiều đời nay, mỗi gia đình đều có vài ba tổ ong để nuôi lấy mật, làm thuốc và làm bánh vào các dịp lễ tết. Ngày nay, du lịch trên cao nguyên đá đang phát triển khởi sắc, mật ong bạc hà là thứ quà tặng độc đáo và hấp dẫn đối với nhiều du khách khi lên cao nguyên đá.

Lý Tinh
Lý Tinh
Trả lời 12 năm trước

hiện tại mình đang cần thêm các sản phẩm từ mật ong bạc hà nhé

Mật Ong Rừng Tây Bắc Nguyên chất
Mật Ong Rừng Tây Bắc Nguyên chất
Trả lời 12 năm trước

Mật ong bạc hà mang đầy đủ một số công dụng của mật ong rừng nguyên chất nói chung như:

Với trẻ nhỏ, sử dụng mỗi ngày 1- 2 thìa mật ong, giúp trẻ ngon miệng, tiêu hóa tốt, tăng sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh thường gặp (rối loạn tiêu hóa, ho, cảm, sốt…).

Người già, mỗi sớm uống một ly nước ấm pha mật ong, giúp cơ thể khỏe mạnh, trẻ lâu, kéo dài tuổi thọ. Buổi tối, trước khi đi ngủ, dùng 1 thìa mật ong sẽ giúp tạo giấc ngủ sâu.

Với phụ nữ, mật ong là phương thuốc thiên nhiên, giúp cải thiện vẻ đẹp toàn diện. Dùng bôi ngoài da, giúp da dẻ mịn màng. Hằng sáng, uống một ly nước pha mật ong, chanh, giúp thanh lọc cơ thể, chống ôxy hóa, giúp da dẻ hồng hào, tươi nhuận.

Với những người đang ở tuổi trưởng thành, sử dụng mật ong mỗi ngày sẽ làm tăng sức mạnh cơ bắp, giúp cơ thể cường tráng, dồi dào sinh lực.

Trước khi luyện tập thể thao, sử dụng 1 thìa mật ong giúp tạo năng lượng, tăng sức bền bỉ, dẻo dai.

Mật ong không chỉ được sử dụng như một kinh nghiệm quen thuộc trong đời sống mà đã được khoa học chứng minh tác dụng. Vai trò của mật ong ngày càng được khẳng định trong nền y học chính thống.