Ô tô Trung Quốc phải chăng sẽ không có tương lai tại Việt Nam?

Không chỉ ô tô mà nhiều mặt hàng khác của Trung Quốc trong những năm gần đây cũng đều nhận được những phản hồi không tích cực lắm từ người tiêu dùng Việt Nam dù đã có mối quan hệ khá lâu dài với nhau. Thế nhưng ngay gần đây tại triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (VIMS 2017), DongFeng – một hãng xe ô tô của Trung Quốc lại thể hiện khá rõ tham vọng đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Liệu có tương lai nào cho mặt hàng ô tô của Trung Quốc tại Việt Nam?

Bất ngờ chen chân vào lĩnh vực xe du lịch bằng màn ra mắt hoành tráng tại VIMS 2017 dù có mặt tại thị trường Việt Nam khá lâu ở lĩnh vực xe thương mại, DongFeng đã tỏ rõ tham vọng của mình tại nước ta. Tuy nhiên dưới góc độ thị trường, người tiêu dùng Việt Nam liệu có dễ dàng chấp nhận một thương hiệu xe đến từ Trung Quốc vốn đã có những định kiến nhất định với thị trường này?

Nhìn lại về quá khứ ta cũng thấy rằng những chiếc xe bốn bánh có xuất thân từ nước hàng xóm vốn cũng không xa lạ với người tiêu dùng nước ta. Nhưng đó chỉ là câu chuyện bán hàng của quá khứ, theo thời gian vấn đề về chất lượng của những chiếc xe này rõ ràng đã có không ít điều tiếng.

Những vấn đề hỏng hóc từ nhỏ đến lớn liên tục xảy ra, không chỉ vậy còn rất khó để tìm được nơi có thể sửa chữa, phụ tùng khác biệt so với các loại xe phổ biến khiến việc sửa chữa gần như hoàn toàn phải chờ đợi nhập về từ thị trường Trung Quốc. Những cửa hàng chuyên bán và sửa chữa mặt hàng này cũng rất hạn chế bởi thường kinh doanh các mặt hàng rất khác nhau và tự bảo dưỡng, sửa chữa dẫn đến chất lượng các kỹ thuật viên đều không có gì chắc chắn. Rõ ràng đó cũng là lý do mà các thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập vào thị trường Việt Nam theo bất kỳ kiểu liên doanh hay nhập khẩu đều nhanh chóng ra đi không lời từ biệt.

Chuyện trước gối đầu lên chuyện sau khiến giá thành của những chiếc xe này đã xuống mức ngang giá trị với “đồng nát” và biến các ông chủ của những chiếc xe bỗng chốc trở thành “người phục vụ” cho phương tiện của mình. Chuyện gì đến ắt cũng phải đến, không chỉ người dùng mà giới buôn xe cũ cũng nói không với những chiếc xe mang nhãn hiệu Trung Quốc dù giá thành có thể nói là không thể rẻ hơn.

Nếu đối với dòng xe máy người dùng có thể khá dễ dàng chấp nhận thì với mặt hàng ô tô lại gần như không có sự dễ dãi này. Nhiều người Việt đều lắc đầu khi được hỏi để khẳng định họ sẵn sàng mua một chiếc xe giá tầm trung thậm chí là xe cũ miễn là mang nhãn hiệu Hàn, Nhật hay Mỹ. Trước thực tế này có thể nói thị trường Việt Nam dường như đã đóng cánh cửa với mặt hàng ô tô của Trung Quốc. Muốn mở được cánh cửa này quả nhiên là không dễ dàng đối với các thương hiệu xe này của Trung Quốc như chính việc mở rộng thị trường ra trường quốc tế như bấy lâu nay. DongFeng có tham vọng với thị trường Việt Nam xem ra cũng sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Một chiếc ô tô có thể coi như cả một gia tài đối với người sử dụng nên việc đặt niềm tin vào một nhãn hiệu rõ ràng không hề đơn giản. Nếu chính bạn cũng đang băn khoăn giữa các loại xe ô tô trên thị trường, bạn có thể tham khảo thêm về các loại ô tô chất lượng cao tại https://www.vatgia.com/home/quicksearch.php?keyword=%C3%B4+t%C3%B4&iCat=568 Chúc các bạn có khoảng thời gian mua sắm vui vẻ trên vatgia.com!

Chưa có câu trả lời nào