Dấu hiệu nhận biết bệnh hen suyễn?

Con tôi năm nay 3 tuổi, buổi tối thường ho khò khè cảm giác như bị khó thở. Xin hỏi các triệu chứng này có phải là bệnh hen suyễn hay không? Chân thành cảm ơn.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Bệnh hen phế quản (hay suyễn) có 2 hiện tượng đặc trưng là viêm và co thắt đường thở, hay tái đi tái lại, phục hồi tự nhiên hoặc qua điều trị. Viêm đường thở mạn tính nghĩa là sưng viêm lâu dài làm cho đường thở trở nên rất nhạy cảm với các chất kích ứng khác nhau gây ra những đợt co thắt phế quản biểu hiện bằng triệu chứng ho, khò khè, khó thở…

Các triệu chứng trên thường xảy ra vào đêm và gần sáng. Khi tiếp xúc với các yếu tố kích ứng còn gọi là yếu tố khởi phát như thời tiết thay đổi, bụi, lông thú hoặc hoạt động, chơi đùa gắng sức thì những người bị viêm đường thở sẽ dễ khởi động cơn hen hơn những người không bị viêm.

Khi tiếp xúc với các yếu tố khởi phát hoặc còn gọi là yếu tố thúc đẩy trên, đường thở sẽ phù nề, co thắt, chứa đầy chất nhầy nên lòng đường thở (phế quản) càng nhỏ lại gây tắc nghẽn khiến người bệnh lên cơn ho, khò khè, khó thở. Hen phế quản (suyễn) là bệnh không lây lan, không truyền nhiễm mà có tính chất gia đình, di truyền.

Thân ái.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Đối với bệnh hen suyễn, thật khó để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, bởi vì mỗi người lại có cơ địa khác nhau, thật khó để biết được một người nào đó sẽ “lên cơn dị ứng” với yếu tố nào trong môi trường tiếp xúc hàng ngày. Nguyên nhân gây dị ứng làm lên cơn hen suyễn có ở thực phẩm, môi trường sống, sản phẩm tiêu dùng, các loài động vật,…. Chính vì vậy, bạn cần biết 7 dấu hiệu hen suyễn thường gặp.

  1. Dễ cảm lạnh, ho, sổ mũi, nghẹt mũi khi trời trở lạnh, thời tiết chuyển mùa và chậm khỏi bệnh dù đã dùng nhiều loại thuốc cảm và áp dụng nhiều biện pháp giải cảm khác nhau. Có khi bệnh kéo dài liên tục từ 10-15 ngày rồi mới dần dần tự bình phục.
  2. Khi ăn các món ăn lạ, thịt bò, hải sản, thịt gà, măng tây, ăn thức ăn có tính nóng,… bạn bị ho, cảm thấy khó thở, tức ngực.
  3. Khi vận động vào thời điểm sáng sớm (tập thể dục, tập thể hình, vận động nặng,…) bạn bị ho, khó thở, thở dài, nặng nhọc.
  4. Khi tiếp xúc với các thú nuôi (chó, mèo, gà, chim,…) hoặc khi gặp phải mùi ẩm mốc, xăng dầu, khói bụi,… bạn cảm giác rất khó thở, mệt nhọc.
  5. Bạn thường hay bị hắt hơi liên tục, sổ mũi, ho, cảm, vào một thời điểm cố định trong năm, thường là khi thời tiết giao mùa hoặc mùa lạnh, như một đồng hồ sinh học.
  6. Bạn thích nghi với trời lạnh khó khăn hơn trời nóng, cái lạnh buổi sáng sớm hay nửa đêm đều có ảnh hưởng đến cơ thể bạn, khiến bạn bị ho, khó thở.
  7. Đôi khi bạn thở rất mệt nhọc, thở khò khè, thở hắt, hơi ngứt quản, nhịp thở không đều, rất mệt mỏi vì cơ thể không được cung cấp đầy đủ khí oxy.

Cách phòng tránh

  • Uống nước gừng pha mật ong uống mỗi ngày vào sáng và tối để phòng tránh hen suyễn.
  • Giữ cơ thể luôn được ấm, tránh gió, tránh ăn đồ lạnh nhiều.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao hít thở sâu.
  • Không nuôi chó mèo và những con vật gây kích thích, dị ứng cho cơ thể.

Trên đây là 7 dấu hiệu hen suyễn thường gặp, nếu bạn có một, một vài hoặc tất cả các dấu hiệu kể trên là bạn đang tiềm ẩn nguy cơ bị bệnh hen suyễn rồi đấy. Hãy biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình tránh xa những nguyên nhân có thể khiến bạn mắc phải căn bệnh khó chịu này nhé. Một môi trường sống trong lành, không ô nhiễm, không khói bụi, khói thuốc, không nuôi súc vật, không ăn các thực phẩm công nghiệp chứa đầy chất bảo quản cũng là những biện pháp đơn giản giúp bạn hạn chế nguy cơ bị hen suyễn đấy nhé. Chúc các bạn luôn biết cách bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Nhật Moon
Nhật Moon
Trả lời 6 năm trước

Hen suyễn là một bệnh mãn tính với các triệu chứng rất đa dạng, dưới đây là những dấu hiệu hen suyễn phổ biến nhất được thống kê từ bệnh nhân.

  • Ho dai dẳng lâu ngày
  • Thở khò khè
  • Thường xuyên hắng giọng
  • Dễ bị hụt hơi
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Tình trạng cơ thể nhạy cảm hơn khi trời lạnh
  • Dễ dị ứng
  • Thường bị mất giọng
    Mất giọng có thể là biểu hiện từ nhiều bệnh lý nhưng nếu nó diễn ra thường xuyên thì đó có thể là dấu hiệu hen suyễn. Đặc biệt nếu mất giọng đi kèm với một trong 8 triệu chứng của bệnh hen suyễn kể trên thì càng khẳng định hơn về tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.