Bé trai 16 tháng rưỡi cách khoảng 2 tuần bé lại bị ho và sổ mũi nhưng không sốt??

bé trai 16 tháng rưỡi (12,5 kg, 86 cm). Khoảng 2 tháng gần đây cứ cách khoảng 2 tuần cháu lại bị ho và sổ mũi nhưng không sốt. Khi ho thì nôn hết sữa hay thức ăn ra ngoài. Tôi cho cháu ngủ máy lạnh vào ban đêm, nhưng chỉ để nhiệt độ 26 độ C và cho uống nước thường xuyên để không khô cổ họng. Có người khuyên không nên ngủ máy lạnh nhưng nếu vậy thì quá nóng. Như vậy cháu có bệnh gì hay không? Nếu bệnh cứ lặp đi lặp lại thì có nguy hiểm gì không? Cách phòng ngừa? Khi cháu sổ mũi tôi có nhỏ nước muối loãng, và dùng dụng cụ hút mũi để hút ngày 3 - 4 lần, như vậy có hại gì không? Có trầy xước niêm mạc mũi không?
Trả lời 15 năm trước
- Trường hợp của con chị nhiều khả năng là nhiễm khuẩn hô hấp tái phát. Như đã nói ở trên, một đứa trẻ dưới 5 tuổi bình thường cũng có thể mắc nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính từ 5 - 8 lần trong một năm. Tuy nhiên, nếu bệnh tái phát thường xuyên có thể có ảnh hưởng nhất định đến phát triển thể chất của trẻ. Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính cũng có thể có biến chứng viêm phổi trong khoảng 20% trường hợp. Các trường hợp nhiễm trùng hô hấp tái phát thường là do các nguyên nhân, như đã nói ở các câu hỏi trước (do cơ địa, môi trường). Vì vậy, nếu bệnh tái phát quá thường xuyên, chúng ta cần tìm và loại trừ các yếu tố thuận lợi kể trên (có thể là do cháu thường xuyên bị nhiễm lạnh về đêm?). Chị cũng cần cho cháu đi khám chuyên khoa để tầm soát những bệnh lý khác kèm theo. Việc chị chú ý thông thoáng mũi cho cháu với cách như đã làm là rất tốt vì sẽ giúp cháu dễ thở, dễ ngủ, dễ bú hơn.
Hồng Lynh
Hồng Lynh
Trả lời 11 năm trước

26 độ C là quá lạnh, bình thường ở văn phòng ban ngày mà chỗ mình cũng chỉ để 28 độ. Bạn không nên lấy nhiệt độ cơ thể mình mà đo cho bé. Chỉ nên bật điều hòa một lúc đầu thôi, sau đó thì tắt đi thay bằng quạt. Trẻ con cơ thể rất yếu. Càng kéo dài sức đề kháng của bé sẽ càng giảm sau này càng dễ mắc nhiều bệnh hơn.

Bạn nên:

Bật điều hòa như đã khuyên ở trên hoặc cho bé ở phòng khác không có điều hòa, khi bạn nóng quá thì có thể sang phòng điều hòa lánh

Việc nhỏ nước muối và hút mũi nếu làm đúng thì sẽ không sao nhưng nếu làm sai, trầy xước niêm mạc là rất có thể.

Bạn cho bé dùng thêm thuốc điều trị và phòng bệnh như cảm xuyên hương. Hiện nay, cảm xuyên hương đã có dạng cốm chuyên dùng cho trẻ nhỏ.

Bạn cần rất lưu ý chuyện điều hòa nếu không mọi biện pháp đều vô nghĩa.