Máy ảnh CANON EOS R - MIRRORLESS FULLFRAME đầu tiên của Canon

Trong cuộc chạy đua của những chiếc máy mirrorless sử dụng cảm biến fullframe thì EOS R ra đời muộn hơn so với những đối thủ khác. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng nó không thể cạnh tranh trên thị trường mà trái lại còn là một đối thủ nặng ký xét theo thông số và dàn ống kính đi kèm.

Cảm biến Fullframe

Chiếc máy ảnh Canon EOS R là máy ảnh mirrorless đầu tiên của Canon được trang bị cảm biến fullframe, với độ phân giải lên tới 50MP. Không chỉ có cảm biến lớn mà EOS R cũng được trang bị chip xử lý tân tiến nhất của Canon là DIGIC 8 với những thông số về dải ISO và tốc độ lấy nét cực kì ấn tượng. Ngoài ra, máy cũng sử dụng một ngàm ống kính mới toanh của Canon: RF.

Về thiết kế

Về thiết kế và kiểu dáng bên ngoài, EOS R không khác là bao so với một chiếc DSLR thông thường. Canon thiết kế sản phẩm lần này theo xu hướng đề cao tính tiện dụng, do vậy mà máy có báng dày và cầm rất chắc tay. Phần ống ngắm cũng thiết kế làm trồi ra mặt sau, để khi ngắm người dùng tránh bị chạm mũi vào màn hình. Thiết kế này khiến cho độ dày của máy tăng lên đáng kể, mặc dù phần thân chính vẫn khá mỏng.

Hệ thống các nút điều chỉnh của EOS R

Tập trung chủ yếu vào khả năng điều khiển tiện lợi, Canon đã đưa ra một hệ thống bao gồm rất nhiều nút điều chỉnh có thể gán các chức năng khác nhau. Điểm thú vị nhất ở đây chính là thanh Multi-function. Thanh này cho phép người dùng điều khiển cảm ứng bằng cả hai thao tác chạm và kéo, có thể gán chức năng giúp điều chỉnh nhanh các thông số. Khi xem lại ảnh đã chụp, thanh cảm ứng cũng giúp cho tốc độ nhảy ảnh nhanh hơn đáng kể.

Ngoài ra thì trên các ống kính sử dụng ngàm RF đều có thêm một vòng xoay giống như vòng chỉnh khẩu của nhiều ống kính fix. Tuy nhiên đây lại là vòng xoay đa chức năng cho phép người dùng có thể gán bất cứ chức năng nào vào để tiện điều chỉnh. Vòng xoay phía trên ống kính khá nhẹ, có từng khấc cho phản hồi bằng âm thanh. Như vậy tổng cộng máy ảnh EOS R có tới 4 "vòng xoay" điều chỉnh, 3 vòng xoay ở trên thân máy và 1 ở trên ống kính.

Ngoài ra thì EOS R có phần vỏ ngoài rất chắc chắn, được làm từ hợp kim magiê với bề mặt nhám. Phần ngàm gắn ống kính trên thân máy và đuôi ống kính đều sử dụng chất liệu kim loại tạo cho máy có vẻ ngoài nhìn rất ấn tượng. Theo thông tin từ Canon thì chiếc mirrorless này cũng được bao bọc đủ kín để tránh các tác động của thời tiết.

Phía trên của đỉnh máy, Canon trang bị một màn hình LCD để hiển thị chế độ chụp cùng các thông số. Vòng xoay bên cạnh có thể điều chỉnh được cả chế độ chụp, nhưng chế độ quay phim thì lại được kích hoạt bằng nút riêng (Info). Ở mặt sau của máy là màn hình cảm ứng LCD 3.15 inch, chống lóa với 2,1 triệu điểm ảnh và có khả năng xoay lật cực kì tiện lợi.

Các thông số khác của máy ảnh EOS R

Máy được trang bị ống ngắm điện tử EVF khá lớn với kích thước 3.69 triệu điểm ảnh, độ che phủ 100% và độ phóng đại 0,71x. Về thông số máy, cảm biến DIGIC 8 giúp mang lại dải ISO 100-40.000 và có khả năng mở rộng tới 102.400. EOS R có thể chụp liên tiếp 8fps trong khi thời gian khởi động camera chỉ khoảng 0,9 giây.

Với 5.655 điểm AF kết hợp cùng hệ thống Dual Pixel CMOS AF, EOS R có khả năng lấy nét trong vòng 0,05 giây. Máy được trang bị tính năng Eye AF mà trước đó đã xuất hiện trên EOS M50. EOS R thậm chí còn có thể lấy nét được trong điều kiện ánh sáng yếu nhờ EV từ -6 đến 18.

Bên cạnh đó, chiếc EOS R cũng có nhiều tính năng phù hợp với người quay phim nghiệp dư hay các vlogger. Máy có hỗ trợ quay phim 4K 30fps hoặc Full HD 1080 60fps với thời lượng quay 30 phút liên tục. Tuy nhiên có một lưu ý là ở độ phân giải 4K, hình ảnh sẽ bị cắt (crop) với tỉ lệ 1,7x. Theo lý giải của đại diện hãng Canon, việc crop khung hình lại hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới độ phân giải thực của phim, nhưng nó sẽ giúp máy xử lý dễ dàng hơn và bớt nóng hơn.

Tuy nhiên máy có một nhược điểm đang gây tranh cãi đó chính là EOS R không được trang bị chống rung trong thân máy mà chỉ sử dụng chống rung ống kính. Đây là một bất lợi với Canon vì hiện nay nhiều máy ảnh hướng tới quay phim đã được trang bị chống rung thân máy để cho chất lượng chụp, quay phim tốt và chống rung được với mọi ống.

Người dùng đã sở hữu một bộ sưu tập ống kính EF có thể dùng những bộ đầu chuyển sang ngàm RF. Lần này Canon cho ra tới 3 bộ adapter: loại thông thường có giá 100 USD, loại thứ hai hỗ trợ vòng xoay đa chức năng giá 199 USD, và adapter cuối cực kì đặc biệt khi được hỗ trợ gắn kính lọc (filter), có thể điều chỉnh hiệu ứng của filter ngay trên adapter và có giá 299 USD. 

Chưa có câu trả lời nào