Máy ảnh có điểm ảnh lớn hơn nhưng dung lượng file lại nhỏ?

Tôi đang dùng máy ảnh Canon IXY 510 IS, 12 Megapixel, dung lượng ảnh chụp được cao nhất chỉ 3MB, khi để điểm ảnh lớn nhất không nén. Nhưng có một số máy ảnh Canon khác 10 Megapixel ở chế độ nomal lai có dung lượng ảnh lớn hơn(khoảng 4 đến 5 MB). Vậy tại sao điểm ảnh lớn hơn nhưng dung lượng ảnh lại nhỏ hơn. Điều này có quyết định chất lượng ảnh hay không? Rất mong được giải đáp. Chân thành cảm ơn.
ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 13 năm trước
giải đáp diểm ảnh lớn, dung lượng nhỏ

1 bức ảnh kỹ thuật số được cấu thành từ nhiều điểm ảnh nhỏ, điẻm ảnh càng nhỏ thì ảnh càng mịn,đẹp. Ngược lại, điểm ảnh càng lớn thì ảnh ko mịn, mờ, xấu - còn được gọi là hiện tượng "bể" hình. Bởi vì hình cấu tạo bằng diểm ảnh lớn nên số lượng điểm ảnh trong 1 bức hình ít nên dung lượng nhỏ là đúng, và ngược lại.
Tôi nghĩ Máy của bạn ko thể chỉ chụp cao nhất là 3MB mà là bạn chưa biết cách vào menu chỉnh độ phân giải hình cao hơn (dung lượng file cũng sẽ lớn hơn).

spg
spg
Trả lời 13 năm trước
Còn tuỳ vào khung hình bạn chụp.

Tôi nghĩ nếu 2 máy đều cùng đặt 1 mức compression như nhau thì dung lượng bức ảnh còn tuỳ vào cảnh vật bạn chụp. Ví dụ bạn chụp 1 bức ảnh nhiều màu sắc hoa lá cành cảnh vật rực rỡ và 1 bức ảnh bạn chụp trong ban đêm ko bật flash và nhìn tối đen như mực thì dung lượng sẽ khác nhau. vì vậy chỉ có thể so sánh khi 2 máy chụp cùng 1 khung hình, cùng 1 dk ánh sáng, cung 1 compression...nếu 10 mega pixels vẫn có dung lượng lớn hơn thì có thể công nghệ compression của 10 megap pixels là khác và nén không nhiều bằng máy 12 mega pixels. Thân.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Mặc định của nhà sản xuất

Dung lượng ảnh lớn hay nhỏ 1 phần còn phụ thuộc vào thuật nén ảnh mặc định của chính hãng nữa, vì khi chụp hình thông tin trên cảm biến không phải là file *.jpg, chip sử lý sẽ chuyển tín hiệu thu được thành file ảnh với định dạng là *.jpg mà định dạng này là định dạng nén, có nhiều cấp độ, trong photoshop chia làm thang 12 cấp, do đó dung lượng file sẽ lớn hay bé tùy thuộc vào mức độ nén ảnh thành file .jpg của hãng dĩ nhiên .jpg càng nhỏ thì chất lượng ảnh sẽ càng kém .Tuy nhiên khi chọn dung lượng nén cho mỗi tấm hình, hãng sản xuất đã nghiên cứu rất kỹ về sự cân đối giữa chất lượng ảnh và độ lớn file nén nhằm mục đích tối ưu nhất cho người sữ dụng rồi( thí dụ tốc độ lưu file nhanh hơn, dung lượng ít hơn sẽ chụp được nhiều ảnh hơn trên cùng 1 dung lượng thẻ nhớ chẳng hạn) , nên bạn cứ yên tâm về chất lượng ảnh của minh..