Đánh giá chất lượng máy ảnh Panasonic Lumix TZ20 ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Máy ảnh siêu zoom TZ20 có độ tiện dụng cao do sở hữu nhiều tính năng và zoom quang 16x nhưng chất lượng hình ảnh chỉ ở mức trung bình.

Panasonic Lumix DMC-TZ20. Ảnh: Tuấn Hưng.
Panasonic Lumix DMC-TZ20. Ảnh: Tuấn Hưng.

TZ20 là phiên bản nâng cấp của TZ10 ra mắt năm 2010 với các nâng cấp thường thấy như tăng khả năng zoom, góc rộng hơn và nhiều tính năng hơn nhưng kiểu dáng vẫn nhỏ gọn tương tự. Máy trang bị cảm biến Type MOS độ phân giải hiệu dụng 14,1 Megapixel và zoom quang tối đa 16x. TZ20 cũng có thêm màn hình cảm ứng so với người tiền nhiệm TZ10 của mình.

Ngoài ra, TZ20 cũng nổi bật với khả năng chụp liên tiếp 10 khung hình mỗi giây, lấy nét liên tục khi quay video, 29 chế độ chụp sẵn có cho người dùng thỏa thích lựa chọn.

DMC-TZ20 sắp được bán chính thức tại Việt Nam nhưng hiện chưa có thông tin về giá. Hiện tại giá của máy tại thị trường Mỹ là khoảng gần 300 USD.

Hiệu năng

TZ20 đặc biệt phù hợp với những người thường xuyên chụp các đối tượng chuyển động như trẻ em, vật nuôi, chụp thể thao. Ở chế độ chụp nhanh máy có thể chụp 40 đến 60 khung hình mỗi giây tất nhiên với độ phân giải giảm. Khi ở độ phân giải đầy đủ máy có thể chụp tốc độ 10 khung hình/giây. Tốc độ này giảm xuống 5 khung hình mỗi giây nếu cho máy lấy nét lại và đo sáng lại sau mỗi ảnh chụp. Mặc dù vậy, tốc độ thực tế chỉ khoảng 3,2 khung hình/giây.

Màn hình cảm ứng cùng các phím điều khiển.
Màn hình cảm ứng cùng các phím điều khiển.

Độ trễ màn trập đã có những nâng cấp khá tốt ở 0,4 giây và 0,7 giây tương ứng với ánh sáng ban ngày hoặc trời tối. Nếu không để chế độ chụp liên tiếp, sau 1,1 giây máy có thể chụp ảnh tiếp theo và thời gian này tăng lên 1,4 giây nếu có flash. Máy có thể chụp bức ảnh đầu tiên sau khi bật máy sau khoảng thời gian 1,9 giây.

Việc chụp hình ở tốc độ cao cũng giúp TZ20 chụp được hình ảnh 3D với việc ghi 20 bức ảnh liên tiếp khi di chuyển máy theo chiều ngang. Tập tin MPO 3D được tạo sau đó có thể xem trên TV3D.

Chất lượng hình ảnh

TZ20 trang bị nhiều tính năng hơn, zoom xa hơn và góc rộng hơn nhưng chất lượng hình ảnh lại chưa cho thấy những tiến bộ đáng kể. Với ánh sáng ban ngày, máy có thể chụp được những bức hình chất lượng tốt dù hơi "soft". Khi xem ở kích thước đầy đủ, nhiễu thậm chí hơi xuất hiện cả ở ISO 100. Ám vàng là một nhược điểm khá lớn của TZ20, đặc biệt là khi sử dụng ISO từ 1600 trở lên. Panasonic khuyến cáo không nên chụp ISO trên 400 nhưng thực tế cho thấy người dùng nên sử dụng ISO 200 trở xuống nếu muốn có những bức hình đẹp. Độc giả có thể đọc thêm so sánh ISO của TZ20 với Canon S95 hoặc với IXUS 1000HS.

Ảnh chụp ở các mức ISO khác nhau.
Ảnh chụp ở các mức ISO khác nhau.

Với ống kính góc rộng 24mm, TZ20 cho hình ảnh có một số biến dạng nhất định ở viền khi chụp ở góc rộng nhất. Ống kính cho ảnh có độ sắc nét ở trung tâm tốt nhưng ở viền ảnh độ tương phản lại hơi cao. Màu sắc ảnh nói chung khá chính xác dù chưa thật sự xuất sắc.

Cân bằng trắng của TZ20 hoạt động khá chính xác nhưng ngoại trừ trong nhà. Màu sắc thường tỏ ra không chân thực và chế độ tự động lại không cho phép chỉnh cân bằng trắng riêng.

Với cảm biến độ phân giải 15 Megapixel nhưng hiệu dụng chỉ 14,1 Megapixel. Ảnh chụp được có bốn hệ số bao gồm 16: 9, 3:2, 4:3 và 1:1.

Trong khi đó, quay video trên TZ20 lại tỏ ra khá hấp dẫn với màu sắc và hình ảnh đều tốt, các chuyển động cũng rất mượt tuy nhiễu xuất hiện ở ISO cao tương tự như khi chụp hình. Thêm nữa, zoom quang cũng không thể hoạt động trong khi quay video nhưng có chế độ lấy nét liên tục AF trong khi quay.

TZ20 có thể chụp ảnh độ phân giải 3,5 Megapixel trong khi quay và chụp nhanh hình ảnh từ clip khi đang xem lại.

Đánh giá chung.

Ưu điểm
- Chụp liên tiếp tốc độ cao
- Zoom quang lớn trong thân hình nhỏ gọn
- Tính năng GPS thú vị
- Lấy nét tự động trong khi quay video
Nhược điểm
- Thời lượng sử dụng pin ngắn
- Chất lượng hình ảnh chỉ ở mức trung bình
- Không thể zoom quang trong khi quay video
- Màn hình cảm ứng không có nhiều vai trò