Cách nào giúp trẻ hạn chế xem tivi?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Ai cũng biết rằng tivi và game đều có lợi cho sự phát triển của trẻ, nhưng nếu xem và chơi không đúng cách sẽ gây tác hại khôn lường.

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng không nên cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi, đối với trẻ trên 2 tuổi chỉ cho xem khoảng từ 1 - 2 giờ/1 ngày. Trẻ em chơi game nhiềugiờ mỗi ngày sẽ không có thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, để làm bài tập hoặc chơi thể thao. Điều này khiến người chơi game không thể có được sự phát triển bình thường về mặt xã hội.

Theo báo cáo của Hội đồng khoa học và sức khỏe cộng đồng của Mỹ, người nào chơi trò chơi trên máy tính quá 2 giờ mỗi ngày, trong thời gian trên 1 tháng được coi là nghiện game máy tính.

Vậy các bậc phụ huynh nên làm gì để giúp trẻ hạn chế xem tivi và chơi game?Dưới đây là những chia sẻ của một bậc phụ huynh đã cai nghiện được chứng nghiện tivi và chơi game cho con trai mình, và đây cũng là một gợi ý hữu ích dành cho các bậc cha mẹ trong việc này.

Để giúp con thoát khỏi các trò chơi điện tử cũng như giảm thời gian ngồi trước tivi mỗi ngày, hãy hướng con vào chơi các trò chơi vận động và luyện tập thể lực. Hoặc giảm dần thời gian chơi bằng cách giao cho con một số công việc nhà, khuyến khích con chăm sóc cây cảnh hoặc vật nuôi. Việc làm này có thể gặp không ít khó khăn.

Thời gian đầu có thể vẫn cho con chơi game những phải khống chế thời gian chỉ khoảng 10 phút/ 1 lần và ngày chỉ được chơi 2 lần. Thay vào đó cho trẻ chơi các trò chơi vận động ngoài trời và bố mẹ cần chơi cùng các con. Tìm mọi cơ hội để cả nhà cùng chơi, cùng sinh hoạt: cả nhà cùng cắm trại, đi du lịch, đi làm từ thiện.

Nếu bố mẹ không có thời gian thì có thể để bé chơi cùng các bạn các trò chơi trí tuệ hơn, hoạt động hơn. Hướng con đến các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, cho con tham gia các lớp kỹ năng sống, trại rèn luyện bản thân, tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm.

Phương pháp trên có thể trong vòng 30 - 45 ngày vẫn chưa có hiệu quả mà trẻ chỉ mới bớt đi phần nào hoàn toàn lệ thuộc vào điện tử. Nhưng dần dần lâu hơn nữa, trẻ sẽ thoát khỏi mọi lệ thuộc. Các bậc cha mẹ cần kiên trì. Việc cai nghiện xem tivi và chơi điện tử cho trẻ là cần thiết để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.