Độ phân giải HD là gì?

Công ty chúng tôi được biết đến là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực HD, chúng tôi chuyên cung cấp các thiết bị giải trí điện tử như: Máy chiếu HD, Đầu phát HD, ổ cứng (HDD), âm ly, loa, linh kiện máy tính, Laptop và đặc biệt là giải pháp tư vấn, lắp đặt trọn gói cho các hệ thống giải trí hay rạp hát tại gia.

 

Vậy HD là gì? 

HD (High-definition) hay HDTV( High-definition Televison) hiểu nôm na "truyền hình với độ nét cao" , là một thuật ngữ chỉ các chương trình TV kỹ thuật số, các tập tin đa phương tiện ( movies, audio, game...) được trình chiếu với độ phân giải cao hơn các chuẩn thông thường đã có trước đây (PAL,SECAM,NTSC). Độ phân giải cao giúp hình ảnh trung thực, chi tiết hơn rất nhiều tuy nhiên cũng vì thế yêu cầu năng lực nguồn phát, khả năng trình chiếu ( playback) của thiết bị tiếp nhận cũng như băng thông của hệ thống.
 
Lịch sử HD theo Wiki bắt đầu từ một dự án trong quân đội Liên Xô năm 1958 đã tạo ra một hê thống có khả năng trình chiếu khung hình 1125 dòng cho mục đích quân sự. Tuy nhiên chương trình phát sóng thương mại đầu tiên thuộc về người Nhật năm 1969 nhưng vì "lý do kỹ thuật" nên ko thể trở thành một xu hướng mới trong phát sóng. Thuật ngữ HDTV như hiện nay được giới thiệu lần đầu ở Mỹ năm 1996 và chương trình phát sóng đầu tiên ở Mỹ vào năm 1998 , cho đến nay các chương trình HDTV đã chiếm 30% ở Mỹ.


Hình dưới đây mô tả khung hình của HDTV so với các chuẩn trước đây, đương nhiên HD còn đi liền với nguồn âm thanh đa kênh DTS, AC3

Ý nghĩa các con số 720p, 1080i, 1080p ?

Các con số giúp xếp loại các movies theo số dòng quét theo chiều cao (vertical scan) trong độ phân giải (ngang x cao)của khung hình movies. Tất cả các HD movies đều có tỷ lệ khung hình ( aspect ratio) 16:9 nên

- 720p sẽ có resolution là 1280x720
- 1080i/p.....................1920x1080

Các chữ p,i liên quan đến phương pháp vẽ lại ,trình diễn một khung hình (frame). "i" viết tắt từ Interlace ( đan xen, xen kẽ) là kỹ thuật vẽ một frame trong hai lần (mỗi lần đều từ trên xuống và từ trái qua) .Lần thứ nhất vẽ các dòng quét lẻ (1,3,5...) và lần thứ hai vẽ các dòng quét chẵn (2,4,6...) để hoàn thành 1 frame.
 
"p" viết tắt của Progressive( noninterlaced) ( tuần tự, tịnh tiến ) . Với Progressive các dòng quét sẽ thực hiện liên tục từ trên xuống và từ trái qua (1,2,3,4,5...).
So sánh 2 kỹ thuật

Interlace ra đời nhằm mục đích giảm tải băng thông với một độ phân giải cao nhất định do đó phù hợp với khả năng băng thông còn thấp. Progressive cho hình ảnh trung thực hơn, hình ảnh không nhòe, giật với những khung hình hành động tốc độ cao, hỗ trợ độ phân giải cao hơn, tuy nhiên cũng chiếm băng thông gấp đôi Interlace . Trên các thiết bị Monitor, LCD Progressive là chuẩn phát hình chuẩn, do đó để có thể phát các tín hiệu Interlace đòi hỏi một thao tác gọi là Deinterlacing. Progressive sẽ là chuẩn trong tương lai.


Các nguồn trình chiếu HD:

- Kênh truyền hình phát HDTV: qua air, cáp, vệ tinh (Mỹ, Châu Âu...)
- Các game thế hệ mới trên Xbox 360, PS3
- Các movies phân phối qua chuẩn đĩa Blu-ray

Ngoài ra còn các dạng đĩa gốc hay rip từ các nguồn phát trên được lưa hành trên net.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Thanks! thông tin bạn chia sẻ