Khó sinh con vì dùng bao cao su lâu dài?

Chào các bạn, tôi kết hôn được gần 1 năm và đang kế hoạch vì chưa muốn có con ngay. Chúng tôi chọn biện pháp tránh thai là bao cao su. Tuy nhiên, tôi lại lo lắng, sợ sử dụng bao cao su thường xuyên không tốt bởi không thể kiểm chứng là bao cao su có tốt hay không, không bị nhiễm khuẩn, không gây hại cho sức khỏe sinh sản, khó sinh con sau này bởi những chất có trong bao cao su mà mắt thường không nhìn thấy được. Mong các bạn tư vấn giúp tôi nếu dùng bao cao su lâu dài có ảnh hưởng gì không? Tôi cảm ơn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Bao cao su là phương pháp tránh thai rất tốt dành cho các cặp vợ chồng muốn chưa muốn có con tại thời điểm đó. Bao cao su còn có ưu điểm nổi bật hơn các biện pháp tránh thai khác ở chỗ nó còn giúp các cặp vợ chồng có thể phòng ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hơn nữ, nếu bạn dùng bao cao su, sau này khi muốn có con, bạn chỉ cần ngưng dùng mà không lo các tác dụng phụ như các biện pháp can thiệp hormone khác như vòng tránh thai, thuốc tránh thai, tiêm cấy tránh thai...

Ngày nay, có nhiều loại bao cao su phong phú về thể loại, đa dạng về mẫu mã mà lại chất lượng cho bạn lựa chọn. Khi sử dụng bao tránh thai này tỷ lệ hiệu quả là 99%, một số bao cao su còn được sử dụng thêm chất diệt tinh trùng vào chất bôi trơn, do đó hiệu quả tránh thai gần như tuyệt đối. Nhưng cũng cần lưu ý, để đảm hiệu quả tránh thai, mỗi lần giao hợp phải sử dụng một bao tránh thai mới.
Tuy nhiên, bao cao su tránh thai cũng có nhược điểm là nếu không bảo quản đúng cách, để ở những nơi quá nóng, ẩm, có ánh sáng trời; thì có thể ảnh hưởng đến chất lượng bao dẫn đến nguy cơ bị rách khi sử dụng.
Ngoài ra, trong một số trường hợp, người phụ nữ có thể bị dị ứng với bao cao su do phản ứng với các chất có trong bao. Nếu bị dị ứng, bạn hoặc chồng sẽ thấy các triệu chứng phổ biến như: ngứa ngáy, khó chịu, có cảm giác nóng rát khi tiếp xúc, phồng da, sốc phản vệ...
Nếu không may có triệu chứng dị ứng bao cao su, vợ chồng bạn nên tìm ra nguyên nhân gây dị ứng là nhựa cao su hoặc các chất bôi trơn bao cao su thì có thể đổi các loại bao cao su khác không có nhựa cao su hoặc chất bôi trơn. Hoặc bạn cũng có thể đổi sang các biện pháp tránh thai khác như thuốc tránh thai hoặc vòng tránh thai. Tuy nhiên là những biện pháp thay thế này không giúp phòng lây truyền các bệnh qua đường tình dục.
Bởi vậy, bạn không cần lo lắng quá về việc dùng bao cao su để tránh thai thường xuyên. Điều quan trọng là bạn cần chọn được sản phẩm đảm bảo an toàn và phù hợp với cả hai vợ chồng để tránh những tác dụng phụ đáng tiếc. Nếu muốn chuyển sang biện pháp tránh thai khác, bạn nên tham khảo tư vấn của các bác sĩ chuyên sản phụ khoa để có lựa chọn tốt nhất cho mình.
Chúc bạn vui khỏe!