Các món ăn lạ trong dịp Tết Tân Mão?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước


1. Gà rang muối


Gà ta, mái ri: 1 con, sau khi làm sạch cân nạng cỡ 900gr đến 1kg là cùng. Mua hẳn 2000 đ lá chanh cho thoải mái, rửa lá chanh sạch, nhét đầy bụng gà qua cái lỗ mổ moi ở dưới bụng, để lại cỡ chục lá để lót ngoài. Lá chuối mua ở chợ, rửa sạch, trần qua nước sôi cho mềm, lấy mấy sợi lạt giang (cũng đi xin ở chợ luôn, hàng hoa quả có đầy). Gà sau khi nhét lá chanh rồi thì lấy lá chuối bọc quanh và dùng dây lạt giang buộc cho khỏi trôi mất lá, bọc nhiều lá kín hết mới tốt. Muối hạt to, không chơi muối tinh đâu nhé, 1 kg, đổ vào cái nồi rõ to, thành 1 lớp muối dầy lót nồi, thả chỗ lá chanh còn lại lên mặt muối, bỏ con gà mặc quần áo lá chuối vào, bắc lên bếp. khi thấy hơi bay lên thì vặn nhỏ bếp đi nhé, nhìn đồng hồ nào, 20 phút kể từ lúc vặn nhỏ lửa, ta có 1 con gà ngon ghê gớm: béo, vàng, thơm mùi lá chanh, ăn vào thì mềm và ngọt, dù ta không ướp tí gia vị nào nhưng vẫn đậm đà, vì hơi muối bay lên mang theo 1 số tinh thể muối bé xíu, ngấm vào con gà.

2. Gà nướng tiêu 10 phút = lò vi sóng:


Gà ri 8 lạng ( sau khi làm sạch), mổ moi: ướp bột nêm, hạt tiêu giã dập. Ướp cả trong lẫn ngoài. Lòng mề tim gan nhét cả vào bụng, sau đó nhét lá chanh vào. Ướp 1 tiếng trong tủ lạnh. Sau đó lấy ra phết dầu ăn vào lớp da gà, rồi bọc lá chuối ( lá chuối trần nước sôi cho mềm). Đặt con gà đã đc bọc lá chuối lên 1 cái đĩa sứ hoặc thuỷ tinh, cho vào lò để 10 phút. Bạn nào thích nướng kỹ hơn thì để chế độ nướng thêm 1 lúc nữa cũng ngon. Chấm muối tiêu chanh là OK.
3. Salad thịt bò xào, kiểu Đà lạt

Nguyên liệu:
-thịt bò: 200gr thái mỏng ướp với chút nước xì dầu, muối, đường, tiêu và dầu ăn
-sà lách carôn: 1 cây nhỏ cắt ngắn vừa ăn
-cà chua: 1 quả to bổ múi cam rồi cắt đôi
-dưa chuột: 1 quả nhỏ gọt vỏ cắt lát tròn
-khoai tây: 1 củ lớn luộc chín cắt miếng vuông
-hành tây:1/2 củ cắt khoanh tròn ngâm dấm đường
-củ cải đỏ: 100gr cắt lát ngâm giấm đường
-tỏi: 3 củ băm nhỏ
-dầu ăn : 4 thìa súp
-muối 1 thìa cà phê nhỏ
-đường: 1 thìa súp đầy
-giấm: 4 thìa súp
-tương ớt ngọt: 1 thìa súp
Chế biến:
Dùng 2 thìa súp dầu ăn phi tỏi cho vàng, bỏ ra để nguội, cho giấm, đường, muối,tương ớt và 2 thìa súp dầu ăn còn lại vào khuấy cho tan, nêm nếm lại cho vừa miệng làm sao cho nước dầu giấm hơi chua, ngọt vừa phải, có vị mặn và cay (cái này là tùy vào nghệ thuật nêm nếm của mỗi người ), gia giảm thêm gia vị cho vừa khẩu vị của mình.
Xếp các loại rau củ vào đĩa to, sâu lòng, sau đó dưới đều nước dầu giấm lên đĩa rau, trước khi ăn cho chảo lên bếp phi 1 nhánh tỏi cho vàng rồi đổ thịt bò vào xào trên lửa lớn, thật nhanh tay rồi trút lên đĩasalad trộn, món này ăn với cơm nóng, chấm với chút nước xì dầu cắt vài lát ớt vào./.

4. Vịt trộn măng tươi


Măng tươi: khoảng 300g chọn loại măng củ (loại để nấu canh ấy) đã được thái sợi sẵn. Vì măng này giòn ngon hơn là làm măng lá (măng hay được tước ra để xào). Măng rửa sach, luộc kỹ với nước có 1 chút xíu muối, để ráo, vắt khô. Trộn măng với đường, bột canh cho ngấm (như là làm nộm/gỏi bình thường ấy). Cho dấm vào (hơi nhiều một chút cho nổi rõ vị chua) rồi cho thêm tỏi, ớt băm nhuyễn vào trộn đều. Măng này phải để ít nhất 30phút cho ngấm, thỉnh thoảng đảo đều lên.
Vịt: 300g Nhanh nhất là mua vịt quay sẵn. Lọc hết xương, rồi xé/thái nhỏ (miếng dày chừng 2-3mm). Nếu là vịt tươi thì ướp ngũ vị hương và nước mẵm ngon cùng hạt tiêu rồi bỏ lò hoặc rán trước khi xé/thái nhỏ.
Măng nếm đã ngấm đậm vừa, ngọt vừa nổi rõ vị chua thì trộn thịt vịt đã xé vào. Rau húng quế/húng chó thái nhỏ, mùi tàu/ngò gai thái nhỏ trộn chung vào nữa. Lạc/đậu phộng rắc lên trên cùng và... chén.
Note: Vào dịp Tết, các cụ thường kiêng ăn vịt thì thay = ngan cũng OK lém.

5. Nem cá (món ăn Nhật)
- Một khúc cá biển to, nạc thịt, khoảng 300g - 50g miến - 1/2 mớ rau cải (50g)
- 8 bánh đa nem - Bột mỳ, dầu rán, rau sống
- Cá thái lạng thành miếng cỡ 2,5 x 4cm, dày 1cm. Tẩm ướp với gia vị, hạt tiêu.
- Miến ngâm trong nước ấm 3-5 phút, vớt ra để thật ráo nước, cắt ngắn.
- Rau cải rửa sạch, cắt đôi, chần qua nước sôi
- Cuốn nem: Đặt bánh đa nem đã làm ẩm lên thớt khô, xếp lần lượt một chút rau, miến và miếng cá rồi cuốn lại. Rắc chút bột mì quanh miếng nem giúp cho nem khô, ròn và màu vàng đẹp.
- Cho dầu vào chảo đun nóng già, cho nem vào rán, vặn nhỏ lửa rán cho đến khi nem vàng đều thì vớt ra xếp ra đĩa. Khi ăn chỉ cần cắt đôi cái nem và ăn kèm với rau xà lách, nước mắm giấm, đường, tỏi...
- Dùng một đĩa to bày rau sống vào một bên, xếp nem vào một bên đĩa, sẽ làm nổi bật màu vàng rộm của nem

6. Gỏi bưởi tôm thịt


1.Bưởi chua rôn rốt: 1 quả 2.Tôm sú tươi: 400g 3.Thịt nạc thăn hoặc đùi gà: 150g 4.Húng quế: 1 mớ nhỏ 5.Hẹ: 50g
6.Chanh tươi: 1 quả to 7.Nước mắm ngon: 1 thìa súp to 8.Đường: 8g 9.Ớt cay: 1 quả
-Cho thịt Và nước lạnh luộc chín với chút muối rồi vớt ra thái chỉ đợi dùng -Đun sôi lại nước luộc thịt, cho tôm vào luộc sôi 3 phút, vớt ra, bóc vỏ, bỏ chỉ đen, chẻ làm đôi dọc theo mình tôm -Bưởi chọn loại chua rôn rốt như buởi Phúc Trạch hoặc Biên Hoà, còn bưởi ngọt như bưởi Đoan HÙng và bưởi Diễn thì không làm được đâu. Bưởi bổ ra, tách múi và gỡ tơi các tép bưởi đợi dùng.
-Rau rửa sạch, húng quế thì thái nhỏ, hẹ cắt khúc 3cm, để lại 2 cọng húng để trang trí. -Chanh vắt lấy nước cốt, bỏ hạt, cho nước mắm, đường và ớt thái sợi vào đánh tan, cho tôm thịt vào ngâm khoảng 5 phút thì trộn vào bưởi, cuối cùng trước khi ăn mới trộn nốt rau vào là được. Món này không được cho lạc đâu nhé. Ngon cực, đảm bảo bưng ra hết luôn!


Món ngao chua ngọt :
Nguyên liệu: 1kg ngao + 1/2 quả dứa + 1 thìa ớt xay (nếu ăn được cay, còn nếu không thì mua loại ớt bày, băm nhỏ ra cho đẹp ) + 1 thìa to đường + 2 củ xả + 1 ít rau răm + 1 quả dọc
Chế biến:
- Ngao rửa sạch
- Dứa giã hoặc xay sinh tố lấy nước + thêm nước (lấy khoảng 1 bát ăn cơm)
- Xả đã thái lát + ngao + nước dứa + đường + 1 chút bột nêm (tí tẹo thôi vì ngao đã mặn rồi) + ớt xay + dọc (chín mềm vớt ra bỏ hột và cái chỉ lấy nước chua).
- Ngao hé miệng là cho ra đĩa sâu lòng rắc rau răm lên.
Ăn nóng.

Chúc mọi người thành công nhé!