Các nước đón tết âm lịch??

Những nước nào đón tết theo lịch âm như VN và Trung quốc nhỉ?
phanquylong
phanquylong
Trả lời 15 năm trước
Ngày nay, cùng với người Hoa, người Việt, các dân tộc khác chịu ảnh hưởng của văn hoá Trung Hoa như Triều Tiên, Mông Cổ, Tây Tạng, Nepal, Bhutan, H'mông Trung Quốc cũng tổ chức Tết âm lịch và nghỉ lễ chính thức. Trước đây Nhật Bản cũng cử hành Tết âm lịch, nhưng từ năm Minh Trị thứ 6 (1873) họ đã chuyển sang dùng dương lịch cho các ngày lễ tương ứng trong âm lịch.
rtỵky
rtỵky
Trả lời 13 năm trước

Hầu hết những người Mỹ đều cho rằng, Tết cổ truyền là ngày lễ của Trung Quốc. Tuy nhiên, rất nhiều nước đón năm mới theo lịch âm, và ngày lễ mừng năm mới này ở mỗi nước lại có những điểm thú vị rất riêng.

Năm mới ở Trung Quốc.
Các lễ hội mừng năm mới của Trung Quốc thường kéo dài đến ngày rằm tháng giêng, khi mặt trăng sáng nhất. Người dân Trung Quốc sẽ nghỉ một vài tuần làm việc để chúc mừng năm mới. Và dĩ nhiên, luôn có những con vật tượng trưng cho mỗi năm mới ở Trung quốc, vì theo truyền thuyết, khi Đức Phật yêu cầu toàn bộ muông thú đến gặp trong dịp năm mới, có 12 con vật đã đến. Từ đó, Đức Phật tuyên bố rằng những ai sinh ra trong mỗi năm tượng trưng bởi một loài vật sẽ mang những đặc tính của loài vật đó.
Đối với người H’Mông, Tết âm lịch là thời gian để ăn thật nhiều và mở rộng quan hệ bạn bè, họ hàng của những đôi yêu nhau, và chuẩn bị kết hôn. Những phụ nữ chưa kết hôn sẽ mặc những bộ váy trang hoàng thật đẹp và chơi những trò chơi truyền thống với các chàng trai. Rất nhiều bài hát tán tỉnh sẽ được họ hát trao nhau.
Ở Thái Lan, Tết âm lịch được chào mừng bằng lễ té nước. Thành viên gia đình sẽ sức dầu cho nhau bằng các loại nước thơm. Những người lớn tuổi yêu cầu thế hệ trẻ hơn bỏ qua những hành vi và lời nói khó chịu của họ trước đó. Sau đó, họ sẽ buộc những đoạn dây nhỏ vào cổ tay chúng như một phần của nghi lễ cầu nguyện.

Ở Việt Nam, tết âm lịch còn được gọi là “Tết Nguyên Đán” và được đón mừng với các món quà như hoa quả, bánh và tiền mừng tuổi. Mọi người đón Tết Nguyên Đán ở Việt Nam thường tỏ ra rất vui vẻ, vì người ta tin rằng những gì bạn làm trong những ngày đầu năm mới đó sẽ kéo dài mãi cho đến hết năm.

Ở Campuchia, tết âm lịch nghĩa là 3 ngày cầu nguyện ở đền thờ, nơi mọi người thường chơi trò kéo co và xây những ngọn núi cát. Họ thường tắm cho tượng Đức Phật với nước thơm và sau đó tự tắm cho mình, coi đó như là một cách rửa tội trong năm mới.
Ở Singapore, người dân thường nghỉ 1 tuần để thăm gia đình, bạn bè. Vì một nửa dân số Singapore là người Trung Quốc, vì thế ngày tết âm lịch khá tương đồng với những gì được tổ chức ở Trung Quốc.

Mỗi nước châu Á lại theo một lịch âm một cách khác nhau. Vì thế, ngày họ chào đón tết âm lịch cũng khác nhau, tuỳ thuộc hệ thống lịch mà họ sử dụng.ỞẤn Độ, tết âm lịch bắt đầu vào tháng 10 hoặc 11. Kẹo tự làm được mang ra bán và mọi người thường cầu nguyện trong 30 phút. Tết âm lịch ở Ấn độ được gọi là “Diwali”, và người ta thường tổ chức lễ hội chào mừng theo lịch Hindu.Ở Campuchia, tết âm lịch thường bắt đầu vào giữa tháng 4.Nhật Bảnthì mừng tết âm lịch vào ngày 1 tháng giêng vì họ theo hệ thống lịch Gregorian trong suốt thời kỳ Meiji, khoảng 100 năm trước, dưới ảnh hưởng của phương Tây. Người Nhật thường đập gạo, dọn dẹp nhà, thăm họ hàng và ông chủ, và làm những món ăn đặc biệt.

Cũng có một số nước châu Á, ví dụ Hàn Quốc, không hẳn ăn mừng ngày tết âm lịch. Hàn Quốc mừng năm mới dựa trên cả lịch âm và dương, không thiên về bên nào cả.

Tất cả các nước châu Á đều có những cách riêng của mình để kỷ niệm ngày tết âm lịch, và vì thế chúng ta nên tôn trọng tất cả những gì họ làm trong dịp lễ trọng đại này.

Sưu tầm.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Các quốc gia đón Tết âm lịch

Trung Quốc, Hàn Quốc và Mông Cổ là ba quốc gia duy nhất trên thế giới đón Tết âm lịch như nước Việt Nam ta.

Tết Seollal – Hàn Quốc

Tết cổ truyền của Hàn Quốc được goại là Seollal. Đây là ngày nghỉ quan trọng nhất theo truyền thống Hàn Quốc, gồm một loạt lễ hội, bắt đầu từ Ngày Năm Mới (mùng 1 Tết). Seollal kéo dài trong 3 ngày được coi là quan trọng hơn hẳn ngày đầu năm Dương lịch dù Seollal cũng còn được dùng để chỉ Tết Tây.

Người Hàn Quốc mặc Hanbok nhiều màu sắc (Hanbok là trang phục truyền thống Hàn Quốc) và tiến hành nghi lễ cúng bái tổ tiên vào buổi sáng. Họ thường dùng món tteokguk trong buổi sáng này. Ăn xong tteokguk năm mới mới thật sự bắt đầu.
Người Hàn Quốc hớn hở chào đón Năm Mới (cả Âm lịch và Dương lịch) bằng cách đến thăm bãi biển phía Đông như tới các thành phố Gangneung và Donghae thuộc tỉnh Gangwon, nơi họ ngắm tia sáng đầu năm của mặt trời mọc vào ngày đầu tiên trong năm.

Sebae là nghi lễ tổ tiên không thể thiếu, là truyền thống chứng tỏ lòng kính trọng đối với cha mẹ và ông bà trong năm mới của Hàn Quốc. Con cái đến thăm cha mẹ và chúc họ một năm mới hạnh phúc bằng cách cúi chào thật cung kính, tiếp theo là câu chúc: “Seahae bok manhi badeseyo” có nghĩa là “Gặp nhiều may mắn trong năm mới”.
Thịt, cá, trái cây, bánh cookie truyền thống Hangwa, tteokguk (súp bánh gạo) và một số loại rau dại là những thực phẩm được chuẩn bị để đi lễ ông bà, tổ tiên. Các món ăn có hình dáng và màu sắc rất đẹp, đặc biệt là rất tươi. Thường thì các gia đình chi khoảng 200,000 Won để sắm sửa thực phẩm di lễ như vậy trong ngày Seollal.
Tết Tsagaan Sar – Mông Cổ

Vào ngày này, mọi người rửa sạch cả thể xác lẫn tâm hồn và bắt đầu cuộc sống mới tươi mát.

Một ngày trước năm mới được gọi là Bituun, tức giống như ngày 30 tháng Chạp của ta. Vào ngày này, người dân Mông Cổ tập trung dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để đón năm mới. Tối Bituun, mọi thành viên trong gia đình đều tụ tập bên nhau để cùng tiễn đưa năm cũ và đón năm mới, đón giao thừa. Đây là đêm bầu trời hoàn toàn vắng ánh trăng. Mọi người ăn thật no do họ tin rằng nếu còn đói, suốt năm mới sẽ bị đói.

Vào ngày đầu năm mới, ai nấy dậy sớm trước khi mặt trời mọc, mặc quần áo mới, nhóm lửa.

Rồi mọi người ăn bánh bao hấp và uống Airag (sữa ngựa lên men) và tặng quà lẫn nhau. Họ sang nhà bên cạnh, bắt đầu thăm người lớn tuổi trước.
Tsagaan Sar được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất nên người dân Mông Cổ thường chuẩn bị thực phẩm trong nhiều ngày. Những người phụ nữ trong gia đình sẽ chuẩn bị lượng lớn bánh buuz và trữ chúng trong tủ lạnh để dành dùng trong nhiều ngày. Món ăn truyền thống trong Tết Tsagaan Sar là các sản phẩm làm từ sữa, bánh buuz (dạng như bánh bao), thịt cừu, thịt bò, sữa dê, cơm ăn cùng với sữa đông hoặc cơm ăn cùng nho khô.
Dù người Mông Cổ phủ nhận Tết của họ không có mối liên hệ nào với Tết ở Trung Quốc, song từ thực tế có thể thấy ngày lễ cổ truyền trên cao nguyên này gần như trùng khớp cả về thời gian lẫn hầu hết yếu tố văn hóa, tín ngưỡng với Tết của người Trung Hoa.

Tết Xuân -Trung Quốc

Cũng như người phương Tây ăn ngày tết Nô-en, tết Xuân là ngày tết lớn nhất và long trọng nhất của người Trung Quốc, tùy theo sự biến đổi của thời đại, những nội của ngày tết đang thay đổi, cách ăn tết của người dân cũng đang thay đổi, nhưng vị trí của tết Xuân trong cuộc sống và trong ý thức của người dân thì không gì có thể thay thế được.
Tại Quý Dương. Nguồn ảnh6: bbc

Theo tập tục dân gian của Trung Quốc, ý nghĩa rộng của tết Xuân là bắt đầu từ ngày 23 tháng chạp âm lịch, kéo dài đến ngày rằm tháng giêng năm mới, trước sau khoảng 3 tuần. Trong thời gian này ngày 30 tháng Chạp giao thừa và mồng một tết là một ngày một đêm long trọng nhất, có thể nói là cao trào của ngày tết.

Cúng tổ tiên là việc hệ trọng trong ngày tết. Người Trung Quốc cúng tổ tiên thường dâng “tam sinh”, tức thịt gà, thịt lợn và cá, hai món đầu nhất thiết phải có và luộc chín, ngoài ra còn bánh tét, đậu hũ, hoa quả... Mỗi loại thực phẩm đều dán giấy đỏ. Sau khi thắp nến, đốt nhang, phải quỳ lạy, cầu khấn.
Ở nhiều vùng, người dân ăn tết với nhiều tập tục truyền thống khác nhau, nhưng tối 30 tết cả gia đình quây quần cùng ăn bữa đoàn tụ, thì bất kể là miền Nam hay miền Bắc đều không thể thiếu được. Ở miền Nam, bữa cơm đoàn tụ thường có hơn chục món, trong đó nhất định phải có đậu phụ và cá, để cầu “phú quý, dư thừa”. Ở miền Bắc, trong bữa cơm đoàn tụ thường là ăn sủi cảo, cả gia đình cùng gói, sủi cảo vỏ làm bằng bột mỳ cán mỏng, gói thịt rất thơm ngon, luộc chín, bỏ nước hấm, cả gia đình quây quần bên mâm ăn một bữa cơm vui vẻ.
Hết tết, nhưng vui chơi, thăm bè bạn thì vẫn tiếp tục cho đến ngày rằm tháng giêng. Người Trung Quốc có câu tục ngữ: “Uống xong ly rượu Nguyên tiêu là lúc khởi đầu bắt tay vào công việc”.