Nghỉ lễ, đi du lịch ở đâu vừa đẹp, tiết kiệm và tránh đông đúc?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, nhiều gia đình "trốn" đi chơi vào dịp này hoặc tìm những nơi vắng vẻ, không quá xa thành phố để xả hơi, thay vì đổ dồn đi các bãi biển quen thuộc mà đông đúc.

Đề phòng bị hành xác

Quá cảm cảnh chen lấn, xô đẩy tại những điểm du lịch đông đúc, trên một số diễn đàn, các gia đình đang í ới hỏi nhau 30/4-1/5 này có thể đi đâu để được thực sự nghỉ ngơi.

Thay vì đến các bãi biển đông, khách tìm tới các bãi biển thưa khách hơn như Quan Lạn - Vân Đồn, Trà Cổ (Quảng Ninh), Hải Hoà (Thanh Hoá), Phú Yên, Quy Nhơn, Côn Đảo... hoặc rủ nhau lên núi. Thác Bản Giốc (Cao Bằng, hồ Ba Bể (Bắc Kạn), Mộc Châu (Sơn La), Đồng Văn (Hà Giang)... được nhắc đến nhiều hơn cả.

Một thành viên trên webtretho cho hay nhà chị vừa có chuyến du ngoạn Mộc Châu về, đi chiều thứ sáu và về trưa chủ nhật. Giao thông thuận tiện, giá phòng chỉ 270.000 đồng/đêm, sạch sẽ và rộng rãi. Trời mát lạnh về đêm và không khí vô cùng thoáng đãng. Đồ ăn ngon. Rừng thông xanh mướt, hang Cờ Đỏ, hang Dơi, thác Dải yếm, đồi chè bát ngát... sẽ khiến bạn ngất ngây.

Nghe khách quảng bá hấp dẫn, nhiều gia đình tới tấp vào hỏi để chuẩn bị lên đường dịp 30/4-1/5 tới.

Đối với những du khách thích du ngoạn, thì tranh thủ những ngày nghỉ, các điểm đến ấn tượng và đạt tiêu chí vắng vẻ, không bị chặt chém, như hành xác... đều là mục tiêu để họ khám phá. Các gia đình khác có thể ở nhà để được nghỉ ngơi thực sự, hoặc "trốn" về quê, hay tụ tập bạn bè, người thân.

Khi đó, các điểm du lịch, resort lân cận Hà Nội được lựa chọn nhiều nhất. Đầm Long, Tản Đà resort, V-resort, ASEAN resort, Ba Vì (Hà Nội), Kim Bôi, Mai Châu (Hòa Bình), Tam Đảo (Vĩnh Phúc)... là những địa điểm lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời, tập thể của một nhóm bạn hay gia đình.

Vì thế, rất nhiều người dự tính sẽ đi các điểm này nên cũng cần đề phòng tình trạng quá tải tái diễn.

Chẳng hạn, một resort trên đường Láng khá phù hợp với các gia đình trẻ ở Hà Nội để đi nghỉ cuối tuần. Chỉ một chuyến xe, hết chưa đầy 45 phút, sẽ đưa cả nhà đến nơi. Ở đó có hồ bơi, chơi tenis, trượt cỏ, đi xe đạp đôi... trong không khí trong lành.

Tất nhiên, đây chỉ là những resort cấp thấp, giá cả phải chăng nhưng cũng đủ để giúp các gia đình được thư thái, trẻ con chạy nhảy nô đùa, tránh xa không khí ồn ào bụi bặm đô thị.

Tour mới lại chưa hút khách

Cũng trong dịp 30/4-1/5, một số công ty du lịch đã tung ra các tour tuyến mới để quảng bá, chào bán khách. Chẳng hạn, tại Hà Nội, nếu muốn tắm biển, khách được tư vấn đi Quy Nhơn, Tuy Hoà nhờ có đường bay thẳng. Tour Hà Nội - Cần Thơ - Sóc Trăng - Cà Mau cũng được chào bán nhiều đợt này.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtour cho hay khách đăng ký còn ít vì đây là tour mới. Còn nếu đi từ TP.HCM, khách lại ít chọn vì các bãi biển trên có vị trí địa lý bất lợi so với Nha Trang.

Tour vào ĐBSCL trên của Công ty du lịch Việt Nam tại Hà Nội cũng chỉ có vài đoàn, với tổng cộng khoảng 50 khách đi trong đợt lễ tới. Nguyên nhân một phần do hàng không không bán vé máy bay khuyến mãi trong dịp này nên giá cao.

Hay đối với tour đi Côn Đảo, mặc dù bãi biển ở đó rất đẹp, được phó giám đốc một đơn vị lữ hành tại Sài Gòn ví như một cô gái đẹp hiền dịu, thầm kín (khác với một Phú Quốc đẹp kiêu kì vì biết mình đẹp), thì khách vẫn ít do năng lực tiếp nhận khách tại đây hạn chế.

Ông Nguyễn Ngọc An, Trưởng phòng Du lịch nội địa Công ty CP Du lịch Tân Định Fiditourist, nói rằng, khách đăng ký tại công ty đông nhưng phòng khách sạn không đáp ứng được.

Ở đảo chỉ có 2 khách sạn lớn, tổng cộng chỉ 150-160 phòng và một số khác có quy mô nhỏ.

Hơn nữa, phương tiện ra đảo ít, một ngày chỉ có một chuyến bay hơn 60 chỗ, còn nếu đi tàu, khách phải mất đến 10-12 tiếng.

Trong khi đó, các tour mới đi Tây Bắc khách chỉ hỏi mà không mua.

Tour đi cao nguyên đá Đồng Văn - Bắc Mê - Sông Gâm - Na Hang (Tuyên Quang ) Sông Năng - hồ Ba Bể (6 ngày/5 đêm) của Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM) vẫn ế do giá cao và khách chưa quen. Tour đi Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc của Công ty du lịch Việt Nam tại Hà Nội cũng chỉ hấp dẫn khách lẻ, khách nước ngoài say mê khám phá.

Do vậy, các điểm du lịch quen thuộc vẫn giữ chân phần lớn khách nội địa vào 30/4-1/5 tới.