Chứng minh:" hình ảnh của tâm lý là hình ảnh chủ quan về thế giới khách quan" ?

Bằng lý luận và thực tiễn chứng minh:" hình ảnh của tâm lý là hình ảnh chủ quan về thế giới khách quan".rút ra kết luận sư phạm cần thiết

mong các bạn cố gắng giúp mình!

tran van khuong
tran van khuong
Trả lời 12 năm trước

Tâm lý phản ánh hiện thực khách quaN
Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não người thông qua chủ thể.

Tâm lý người không phải do thượng đế tạo ra như gan tiết ra mật, tâm lý phản ánh hiện thực khách quan vào não người thông qua LĂNG KÍNH CHỦ QUAN.
Thế giới khách quan tồn tại bằng các thuộc tính không gian và thời gian, vận động. Phản ánh là thuộc tính chung của mọi sự vật hiện tượng đang vận động. Phản ánh là quá trình tác động qua lại giữa hệ thống này và hệ thống khác, kết quả là để lại dấu vết ở cả 2 hệ thống đó.
Phản ánh diễn ra từ đơn giản đến phức tạp.
-Tâm là loại phản ánh đặc biệt:
+Đó là tác động của hiện thực khách quan vào con người, vào hệ thần kinh. Chỉ có bộ não người mới có khai năng nhận tác động của hiện thực khách quan tạo nên hình ảnh tinh thần chứa đựng vết vật chất đó.
+Phản ánh tâm lý tạo ra HÌNH ẢNH TÂM LÝ về thế giới. HATL là kết quả của qtr phản ánh TGKQ vào não người. HATL mang tính sinh động, sáng tạo. HATL mang tính chủ thể, mang đậm màu sắc cá nhân.
Con người phản ánh thế khách quan thông qua lăng kính chủ quan.
-Tính chủ thể:
+MỖI chủ thể khác nhau xuất hiện những hình ảnh tâm lý khác nhau cho cùng 1 tác động của TGKQ.
+Hoàn cảnh, thời điểm, trạng thái cơ thể, trạng tích tinh thần khác nhau có thể cho ta mức độ biểu hiện và sắc thái tâm lý khác nhau.
+Chủ thể mang HATL là người cảm nhận, cảm nghiệm và thể hiện rõ nhất.

Bling Miu
Bling Miu
Trả lời 6 năm trước
cho ví dụ về '' HATL là hình ảnh chủ quan về thế giới khách quan''
Bông Kẹo
Bông Kẹo
Trả lời 4 năm trước
Bling Miu: Bạn có hình ảnh chủ quan về thế giới tâm linh về những người đã mất là họ có linh hồn và hiện về bên người thân, Nhưng trong thế giới khách quan thì người chết đã hoàn toàn tan biến sẽ không có gì vướng vấn đến cuộc sống hiện tại nữa. Đó cũng là 1 ví dụ đó bạn
Hiep Pham
Hiep Pham
Trả lời 4 năm trước

Tâm lý con người là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Bởi vì:

Thế giới khách quan luôn tồn tại khách không phụ thuộc vào con người. Nó luôn vận động không ngừng. Thế giới khách quan tác động vào bộ não, các giác quan con người đã tạo ra một hình ảnh gọi là hình ảnh tâm lý của cá nhân đó. Hay nói cách khác đó là sự phản ánh tác động của hiện thực khách quan vào con người, vào hệ thần kinh, bộ não người. C.Mác nói:" Tư tưởng, tâm lý chẳng qua là vật chất được chuyển vào óc, biến đổi trong đó mà thôi." Sơ đồ:

Thế giới khách quan Bộ não Hình ảnh tâm lý

Phản ánh là sự tác động qua lại của hai dạng vật chất kết quả là sự sao chép của hệ thống này lên hệ thống kia dưới dạng khác.

Phản ánh tâm lý khác với các dạng phản ánh khác ở chỗ:

- Phản ánh tâm lý là sự phản ánh của bộ não với hiện thực khách quan để tạo ra sản phẩm là hình ảnh tâm lý, mang đậm nét của chủ thể.

- Hình ảnh tâm lý có tính tích cực, giúp cho con người có thể nhận thức được thế giới.

- Sự phản ánh tâm lý mang tính chủ thể sâu sắc, thể hiện ở chỗ:

+ Cùng một sự vật, hiện tượng tác động vào bộ não từng người khác nhau có thể tạo ra những hình ảnh tâm lý khác nhau. VD: Cùng xem một bộ phim nhưng những cảm nhận về bộ phim của từng người không giống nhau.

+ Cùng một sự vật, hiện tượng tác động vào con người nhưng ở những thời điểm, hoàn cảnh, trạng thái tâm lý khác nhau có thể tạo ra hình ảnh tâm lý khác nhau.

VD: Biết góp ý xây dựng vào lúc nào thì hợp lý để người được góp tiếp thu, sữa chữa.

+ Chủ thể hiểu và cảm nhận rõ nhất về hiện tâm lý của mình.

Như vậy khi hiện thực khách quan tác động vào con người sẽ nảy sinh ra hình ảnh tâm lý, có nghĩa là tâm lý người là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan.

nguồn: phamdinhkinh2.violet.vn