Những đồ dùng cần thiết khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật?

Xin chào các mẹ. Bé nhà em đang sắp bước vào giai đoạn ăn dặm. Em đã tìm hiểu và quyết định cho con theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật. Tuy nhiên, em chưa biết phải chuẩn bị và mua những đồ đạc gì cả. Xin các mẹ có nhiều kinh nghiệm tư vấn giúp em những đồ dùng cần thiết cho ăn dặm kiểu Nhật với ạ. 

Nguyễn Quỳnh Hoa
Nguyễn Quỳnh Hoa
Trả lời 9 năm trước

Việc chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi con bước vào giai đoạn ăn dặm thường khiến các cha mẹ băn khoăn vì nếu đầu tư mua nhiều mà không dùng đến thì sẽ lãng phí, còn nếu không đầy đủ thì sẽ gặp khó khăn trong suốt quá trình chuẩn bị, chế biến và tập cho con ăn dặm.

Tùy theo việc chọn lựa phương pháp ăn dặm phù hợp với điều kiện gia đình mà mẹ chọn lựa các dụng cụ hỗ trợ cần thiết. Ở đây mình sẽ đưa ra 1 số gợi ý cần thiết nhất cho tất cả các biện pháp ăn dặm nói chung hiện nay và thích hợp với điều kiện gia đình Việt Nam nói riêng:

1. Yếm ăn: Bạn có thể dùng vải thừa may thành các loại yếm buộc cổ cho bé từ 10 - 20 chiếc để thay đổi trong các ngày. Các mẹ Việt vẫn tận dụng như thế vừa tiết kiệm vừa tình cảm hơn. Nhưng nếu các mẹ không có thời gian, có thể tìm mua các loại yếm may sẵn trên thị trường. Cách chọn yếm may sẵn là loại đeo cổ cho mùa hè, bằng nilon hoăc silicon để trong giai đoạn con ăn dặm có thể lau rửa mà không phải giặt nhiều, có máng hứng ở dưới, loại dài tay cho mùa đông để giúp con ấm áp, không bị thức ăn đánh đổ làm ướt quần áo gây cảm lạnh.

Nếu mua loại silicon, các mẹ chỉ cần mua 2 chiếc, 1 cho mùa hè và 1 cho mùa đông là đủ. Giá cả của 1 chiếc yếm máng bằng silicon từ 150.000đ - 320.000đ/ chiếc.

2. Bộ nồi chảo nấu cháo: Các mẹ có thể mua nồi đất điện có dung tích nhỏ, chỉ cần bỏ gạo và cho mức nước phù hợp sau 45-60 phút là có nồi cháo ngon lành cho con. Các loại nồi chậm này rất tiện, mẹ không cần đứng canh nên phù hợp với các mẹ bận bịu, ít thời gian. Một chọn lựa thứ hai là cốc nấu cháo - loại này cũng chỉ cần đong gạo, chọn mức nước phù hợp với giai đoạn ăn dặm của con sau đó đặt vào nồi nấu cơm của gia đình sau 40-60 phút là có ngay cháo cho con ăn. Tuy nhiên cốc nấu cháo với dung tích nhỏ, chỉ phù hợp với giai đoạn mới ăn dặm nên sau này khi con lớn (1 tuổi) thì không đủ nữa. Nên các mẹ chọn mua nồi nấu chậm sẽ phù hợp hơn.

3. Bộ dụng cụ chế biến ăn dặm hoặc máy xay sinh tố cầm tay: Bộ dụng cụ chế biến ăn dặm cũng là một vật dụng nên mua để giúp con nâng dần kỹ năng nhai theo từng giai đoạn phù hợp. Nếu các mẹ theo đuổi phương pháp ăn dặm kiểu Nhật thì đây là một dụng cụ được khuyên dùng thay vì chọn lựa mua máy sinh tố. Với các mẹ chọn phương pháp ăn dặm truyền thống thì nên mua một bộ máy sinh tố để dễ dàng chế biến các món ăn dặm cần nghiền, xay cho con.

4. Bát đũa ăn dặm: Các mẹ nên có 3 chiếc thìa với 3 kích cỡ khác nhau, thìa ngắn, dài, đầu thìa tăng dần dung tích, phù hợp với giai đoạn ăn dặm của con và 1 chiếc bát ăn dặm bằng nhựa, có chức năng chống đổ để giúp con tập ăn an toàn. Ngoài ra, còn cần có dĩa, đũa tập ăn sau này cho bé (1 tuổi).

5. Bình tập uống và cốc uống nước: Bình tập uống là dụng cụ cần thay thế cho bình sữa với các bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm ( 6-9 tháng) và khi con tròn 1 tuổi, con nên được mẹ hướng dẫn uống bằng cốc để bỏ dần thói quen mút chất lỏng.

6. Ghế tập ăn/ ngồi ăn: Chọn 1 chiếc ghế nhỏ, gọn, có thể đặt lên ghế lớn ngồi chung với cả gia đình, duy trì thói quen ngồi ăn 1 chỗ, không ăn rong là việc các mẹ nên tập cho con khi bắt đầu giai đoạn ăn dặm. Các loại ghế có đệm lót, dây đai an toàn là chọn lựa tốt để con bắt đầu khi ngồi chưa vững và các mẹ có thể gấp lại, đem theo khi di chuyển ra ngoài. Giá của những chiếc ghế tập ăn này dao động từ 500.000 - 2.300.000đ/ chiếc.

7. Các loại đồ ăn dặm phục vụ cho giai đoạn ăn dặm của con: - Sữa chua, hoa quả nghiền đóng hộp.
- Ngũ cốc: Yến mạch, hoa quả khô.
- Bánh tập ăn dặm.
- Trà hoa quả.
- Dầu ăn các loại: dầu olive, dầu omega3, dầu gấc...

Trần Thị Hoài Thương
Trần Thị Hoài Thương
Trả lời 9 năm trước

yếm, dụng cụ nấu ăn, bàn ngồi cho bé...là đồ dùng cần thiết cho trẻ ăn dặm chứ không riêng gì cho ăn kiểu nhât