Làm thế nào để tạo được cá tính riêng cho bản thân mình ?

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Mỗi người sinh ra và lớn lên là quá trình kiến tạo về nhiều mặt tâm sinh lý con người từ ngoài vào trong, bên ngoài là thay đổi về thân thể hình hài còn bên trong thay đổi về cách hành sử hay còn gọi là đối nhân xử thế, sự thay đổi rất lớn của mỗi người về hai mặt đó là hình thể và tính cách. Về mặt hình thể đẹp xấu thì ai cũng nhìn thấy còn về nội tâm tính cách của mỗi người thì không phải ai cũng biết, tính cách của mỗi người sẽ được thể hiện qua giao tiếp hàng ngày và qua từng công việc cũng như từ những hành vi nhỏ trong đời sống, sự kiến tạo và hình thành tính cách luôn có sự thay đổi theo công việc thời gian với mỗi đối tượng mà mình gặp và tiếp xúc, khi lớn lên sự thay đổi về tính cách cũng không ngừng, lúc này sự thay đổi chậm và ít hơn so với lúc còn nhỏ, tính cách là biểu hiện của cá tính sống của mỗi cá nhân trong xã hội. Cá tính sống của mỗi người sẽ kiến tạo lên cuộc sống và sự nghiệp của mỗi người, quá trình hình thành lên tính cách hay nhân cách sống là quá trình hội tụ đầy đủ những nhân tố tốt hoặc xấu cho mỗi người, quá trình hình thành tính cách là quá trình xây dựng tương lai hay phá hủy tương lai của mỗi cá nhân trong xã hội.

Quá trình hình thành lên tính cách do ba nghiệp “Thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp” tạo lên theo thời gian và được ba nghiệp duy trì rồi thay đổi không ngừng, trong ba nghiệp thì “Ý nghiệp” là nhân tố cốt lõi khởi tạo lên quá trình kiến tạo nhân cách sống, sau khi có “Ý nghiệp” thì “Khẩu nghiệp” thực hiện, sau “Khẩu nghiệp” là “Thân nghiệp” thực hiện, cứ như vây và được ba nghiệp duy trì lâu ngày trở thành tính cách và cá tính sống của mỗi người.

Trong xã hội mỗi người có một tính cách riêng không giống nhau, sự khác nhau này là do ba nghiệp “Thân, Khẩu, Ý” kiến tạo lên, ba nghiệp này khác nhau là do môi trường sống khác nhau và người mình tiếp cận cũng khác nhau dẫn đến “Ý nghiệp” khác nhau, từ đây tạo lên tính cách riêng của mỗi người là khác giống nhau.
Tính cách là Khởi “Ý” mà tạo lên, để biết bản thân mỗi người sẽ có tính cách sống như thế nào trong xã hội cũng như cách đối nhân xử thế với mọi người ra sao, thì chỉ cần mỗi ngày dành ra cho bản thân 15 phút và tự chiêm nghiệm lại những “Ý” mình khởi ra trong ngày tại thời điểm chiêm nghiệm thì sẽ biết ngay bản thân mình đang hình thành lên tính cách như thế nào, qua đó chúng ta cũng sẽ biết được cuộc sống ngày mai của bản thân mình sẽ ra sao, nếu như khởi “Ý” là hại người, chán nản, đau khổ, buồn, lừa gạt người khác……dẫn đến “TÂM” bất an khẩu không giữ, thân không cả nể từ đây mà tạo lên nhân cách và cá tính xấu. Tính cách này không mấy tốt đẹp và hài lòng được với nhiều người, còn khởi “Ý” là làm việc thiện, yêu thương, giúp đỡ người khác, ý chí vươn lên hướng thiện….qua đây mà “TÂM” an, khẩu lành , thân hiền từ đây mà hình thành lên tính cách và cá tính sống tốt và được lòng mọi người, cuộc sống thì luôn an vui hạnh phúc.

Tính cách được hình thành qua ba nghiệp, ngoài ba nghiệp thì tính cách cũng thể hiện qua năm sinh tháng đẻ của mỗi người thể hiện qua 12 con giáp, mỗi con giáp là một tính cách khác nhau.

Tính cách hay tính là tính chất, đặc điểm về nội tâm của mỗi con người, mà có ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, lời nói và hành động của người đó. Một người có thể có nhiều tính cách và nhiều người có thể có cùng một tính cách.

Tính cách khác với tính tình, tính khí hay cá tính. Tính cách là yếu tố quan trọng nhất của con người. Người ta thường đánh giá hành động, lời nói, và đôi khi là suy nghĩ của một người để suy ra tính cách người đó, và cuối cùng là kết luận về bản chất người đó.

Thường thì tính cách được chia làm hai loại: tính tốt và tính xấu. Tốt và xấu là theo quan niệm của đa số người dân. Tuy nhiên đối với những tính cách mà số người cho là xấu bằng số người cho là tốt hay không ai cho tốt xấu gì cả thì chúng ta nên xem xét lại trong từng trường hợp cụ thể hoặc gắn cho nó quan niệm trung lập.
Tính cách của mỗi người là nhân tố đầu tiên quyết định tới tương lai sự nghiệp và hạnh phúc của mỗi người, quá trình lớn lên thành người đã khó và khó hơn là kiểm soát “Thân, Khẩu, Ý” để xây dựng tính cách và nhân cách sống, khi lớn lên lo toan cho việc xây dựng sự nghiệp, thực ra sự nghiệp của mỗi chúng ta đã được xây dựng từ khi chúng ta chào đời, từ lúc sinh ra và lớn lên là quá trình tạo sự nghiệp vì sự nghiệp của mỗi người chính là cá tính và nhân cách sống của mỗi người, nhân cách của mỗi người như thế nào thì từ đó biết ngay sự nghiệp của mỗi người ra sao.

Tính cách được hình thành nhiều là do ba nghiệp “Thân, Khẩu, Ý” và “Ý” là lý do. Vì sao những người năng động và hay nói thường chỉ nhớ những kỷ niệm đẹp và kết quả là họ thấy hạnh phúc hơn. Còn những người dễ bị kích động, cũng thường có cảm xúc không ổn định, dễ cáu gắt cũng sẽ thường không quên những quá khứ muộn phiền và ít hạnh phúc hơn.

Dù tính cách đã được hình thành và cuộc sống vẫn hạnh phúc hay muộn phiền, lo toan, khổ đau…thì chúng ta vẫn hoàn toàn chuyển đổi được, bởi cuộc sống không có gì tồn tại vĩnh hằng từ đây mà chúng ta biết là chúng ta chuyển đổi được tính cách của mình, để chuyển đổi tính cách chúng ta chỉ cần giữ “Nghiệp ý” luôn an vui và hướng thiện từ đây mà TÂM an. TÂM an thì mọi việc sẽ an.

Mọi việc từ “TÂM” mà có, bắt đầu từ “TÂM” và kết thúc cũng ở “TÂM”

Đỗ Anh Tuấn
Đỗ Anh Tuấn
Trả lời 12 năm trước

nếu bạn muốn thay đổi cá tính của mình thì hãy làm những điều khác thường tý, ví du: mình không ăn cơm ma an nem, không mặt đồ gì hết, hoặc là khi ra đường bạn đi ngược đầu xuongs đất, hoăc bạn bò lê bo lết trên đường,..v...v chuc ban thành công