Nên chọn nghề gì trong thời buổi hiện nay?

Nguyễn Minh Tuấn
Nguyễn Minh Tuấn
Trả lời 12 năm trước

9 cân nhắc khi chọn nghề

Theo nghiên cứu của một nhóm các doanh nghiệp ở New York, một nửa số người có việc làm tại Mỹ không thoả mãn với công việc hiện tại của mình. Hầu hết họ muốn thay đổi từ 3 đến 5 nghề và mong muốn có tới 10 hoặc hơn nữa sự khác biệt trong công việc của họ.

Điều đó cho thấy rằng, các quyết định nghề nghiệp không đúng đắn sẽ gây nên những hậu quả khỏ tránh khỏi như buồn chán trong công việc, không hoàn thành nhiệm vụ hay trách nhiệm bị lơ là... Vậy làm thế nào để đạt được sự thoả mãn và thành công trong nghề nghiệp?

Nếu bạn muốn có một công việc hoàn hảo, hãy dành một chút thời gian để cân nhắc 9 yếu tố sau đây của các chuyên gia tư vấn Susan peni (một công ty tuyển dụng lao động lớn của Mỹ) trước khi bắt đầu công việc mới.

1. Điểm mạnh của bạn

Hãy liệt kê những kỹ năng và khả năng được xem là ưu thế đặc biệt của bạn. Chú ý làm bật lên những nét tiêu biểu của cá nhân bạn như: lòng nhiệt tình, tính trung thực, những kỹ năng mà bạn học được có thể ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề. Đặc biệt, nên nhấn vào những kỹ năng mà do giáo dục, đào tạo và kinh nghiệm mà bạn đã có được.

2. Sở thích của bạn

Nên liệt kê các sở thích của mình trước khi quyết định chọn việc. Chẳng hạn, bạn có giỏi về công nghệ thông tin không? Bạn có hay sửa chữa máy móc hay các đồ dùng trong nhà không? Bạn có thích chụp ảnh không? Hay bạn có khả năng đặc biệt gì với các con số? Bạn có sẵn lòng giúp đỡ mọi người giải quyết các vấn đề khó khăn?... Hãy cân nhắc tất cả sở thích của bạn.

3. Động lực thúc đẩy

Động lực thúc đẩy bạn tìm kiếm công việc là yếu tố cực kì quan trọng. Bạn nên cân nhắc kỹ nó. Hãy thử đặt nhiều câu hỏi khác nhau: Bạn làm công việc này vì lợi ích cộng đồng? Vì bạn muốn có quyền lực? Hay bởi bạn cảm thấy nó sáng tạo và phù hợp với bạn? Sự đa dạng, độc lập, sự thừa nhận của xã hội, mức lương và mức độ nguy hiểm của công việc quan trọng như thế nào với bạn? Hãy cố gắng trả lời tất cả các câu hỏi đó.

4. Tiền lương tháng

Tiền có thể là một trong các yếu tố cho bạn có những quyết định có nên làm ở công ty đó hay không. Nếu bạn cảm thấy nghề nghiệp đó phù hợp với mình, bạn sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp, vì lý do gì? Liệu bạn có hy vọng được mức lương cao hơn trong công việc này?

5. Vị trí mong muốn

Quyết định mức độ trách nhiệm bạn có thể đảm đương trong công việc. Bạn muốn mình ở vi trí nào trong công ty? Bạn muốn mình là người lãnh đạo? Vậy bạn có giỏi trong công tác quản lí nhân sự không? Hay bạn thích làm ở một vị trí nào khác? Từ mong muốn đó, bạn hãy lựa chọn công việc phù hợp với bản thân.

6. Địa điểm làm việc

Cân nhắc vị trí, địa điểm của công ty bạn muốn làm. Bạn là người hay di chuyển? Loại hình công việc bạn lựa chọn là gì? Bạn có muốn làm việc gần những nơi đông người và thuận tiện giao thông đi lại không? Khi đặt ra các yêu cầu đó, tất nhiên khu vực làm việc của bạn sẽ bị giới bạn nhưng bù lại nó lại phù hợp với nguyện vọng và sở thích của bạn.

7. Mức độ hiểu biết riêng

Liệt kê tất cả những hiểu biết, những kiến thức mà bạn học được từ trường phổ thông, từ thói quen, hay những kinh nghiệm gia đình....Ví dụ, bạn có giỏi nấu ăn không? Bạn có đầu óc sáng tạo trong việc thiết kế, trang trí nhà cửa không?... Chỉ cần một hoặc hai điểm mạnh của mình, bạn có thể trở thành một ứng viên đặc biệt. Chẳng hạn, bạn hiểu biết về môn thể thao đua xe, bạn sẽ trở thành chuyên gia tư vấn về đua xe.

8. Môi trường làm việc

Chịu khó rút kinh nghiệm từ những công việc trước, những điều bạn thích và không thích để lựa chọn môi trường làm việc mới thích ứng với bạn. Chẳng hạn, bạn muốn làm việc cho một tổ chức, một công ty lớn hay nhỏ? Bạn có muốn làm việc ở nơi yên tĩnh không? Bạn thích những người làm cùng với bạn phải như thế nào?

9. Mẫu đồng nghiệp của bạn

Cần biết chính xác trình độ các đồng nghiệp của bạn trong môi trường mới. Nếu bạn đã từng làm việc cho một ông chủ trình độ yếu kém hay làm cùng một nhóm người thiếu hiểu biết thì bạn sẽ biết tại sao điều này lại quan trọng. Bạn muốn làm việc với những người sáng tạo? Những người luôn hoà đồng hay những người theo "chủ nghĩa cá nhân"? Bạn muốn ông chủ tương lai của mình là một người hay xoi mói, theo dõi bạn từng bước chân hay là người để cho bạn làm việc tự do, độc lập?

Sau khi cân nhắc 9 điều trên, chắc chắn bạn sẽ không phải hối tiếc cho sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.

tran trung duc
tran trung duc
Trả lời 12 năm trước

thank ban nhe

trần minh cảnh
trần minh cảnh
Trả lời 12 năm trước

Đi bán vé số là tốt nhất vì nghề này đang " thịnh hành".

Tổng đài điểm thi
Tổng đài điểm thi
Trả lời 12 năm trước

Năm 2011 được đánh giá là năm nền kinh tế đang trên đà phục hồi, vì vậy nhu cầu mở rộng kinh doanh cũng như tuyển dụng nhân viên mới được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng phát triển.

Theo khảo sát của CareerBuilder, năm 2011, sẽ có 10 nghề được quan tâm nhất gồm:

Bán hàng

Doanh thu là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển. Để làm được điều này, các công ty đều phải tăng cường đầu tư cho đội ngũ bán hàng của họ.

Theo khảo sát của CareerBuilder, khoảng 27% các nhà quản lí nhân sự cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng thêm vị trí bán hàng cho năm 2011.

Doanh thu cao nhất cho ngành nghề này thuộc về lĩnh vực tài chính, thiết bị máy tính, điện tử, dược phẩm...

Công nghệ thông tin

Nhu cầu về nhân lực ngành công nghệ thông tin trong năm 2011 khá rõ ràng khi yêu cầu về công nghệ mới, nâng cấp, bổ sung công nghệ sẵn có trong mọi lĩnh vực kinh tế đang không ngừng gia tăng.

Theo CareerBuilder, 26% các nhà quản lí tuyển dụng cho biết họ sẽ thuê thêm nhân viên IT trong năm nay.

Đại diện cho nhóm phụ trách nghiên cứu này cho biết, công nghệ thông tin là một trong những nhóm ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất, lên tới 45% chỉ trong 1 năm.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Bán hàng là một yếu tố quan trọng để tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Còn dịch vụ chăm sóc khách hàng lại là yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn giữ chân khách hàng trong tương lai.

Khoảng 25% các nhà tuyển dụng cho biết họ đang có kế hoạch tăng cường đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng trong năm 2011 này.

Nhu cầu về thuê mướn nhân viên chăm sóc khách hàng tập trung chủ yếu trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính...

Kỹ sư

Các kĩ sư không tham gia vào qua trình bán hàng tạo doanh thu, cũng không đóng góp công sức trong việc chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, họ tham gia vào khâu quan trọng trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp: nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Điều này được thực hiện thông qua việc áp dụng công nghẹ khoa học kĩ thuật cao, giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí và nâng cao lợi nhuận.

Sự phát triển của các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, mạng xã hội... cũng góp phần nâng cao vị thế của các kĩ sư trong doanh nghiệp.

Khoảng 20% nhà quản lí tuyển dụng được phỏng vấn cho biết họ sẽ thuê thêm kĩ sư trong năm tới.

Theo thống kê của Bộ lao động Mỹ thì thu nhập của kĩ sư dầu khí là cao nhất, tiếp theo là kĩ sư phần cứng máy tính, kĩ sư hạt nhân và hàng không vũ trụ.

Công nghệ

Mang nghĩa rộng hơn và bao hàm cả ngành công nghệ thông tin, lính vực công nghệ được nhận định sẽ là một trong những ngành nghề có nhu cầu thuê mướn tăng cao trong trong mọi lĩnh vực có liên quan .

Khảo sát của CareerBuilder cho thấy khoảng 19% nhà tuyển dụng sẽ cần thêm nhân lực trong lĩnh vực này.

Quản lí

Việc tăng cường thuê mướn các nhân viên để mở rộng công việc kinh doanh trong năm tới cũng đặt ra cho các nhà tuyển dụng áp lực nâng cao đội ngũ quản lí để đảm bảo hiệu quả tương xứng.

Khoảng 17% các nhà tuyển dụng sẽ lên kế hoạch tuyển thêm người cho vị trí này trong năm 2011.

Marketing

Giống như bán hàng và phát triển kinh doanh, marketing có là một phần của chiến lược tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp.

Chi tiêu của khách hàng và việc đầu tư của doanh nghiệp đều được dự đoán sẽ khởi sắc trong năm 2011. Điều này có nghĩa là các công ty cần tăng cường sự nhận biết thương hiệu sản phẩm đối với khách hàng và mở rộng công việc kinh doanh.

Chỉ riêng trên trang web CareerBuilder.com đã có khoảng 80.000 công việc liên quan đến lĩnh vực này.

Dự báo, khoảng 17% doanh nghiệp sẽ mở rộng đội ngũ marketing để tăng cường chiến lược quảng bá sản phẩm.

Nghiên cứu, phát triển

Đây là một trong những lĩnh vực sẽ được các doanh nghiệp chú trọng trong tương lai nhằm tạo ra những bước đột phá và lợi thế cạnh tranh cho mình.

Tuy nhiên, đầu tư cho nghiên cứu phát triển không phải là một khoản chi phí nhỏ nên chỉ có khoảng 15% doanh nghiệp cho biết sẽ rót tiền vào lĩnh vực này.

Phát triển kinh doanh

Vị trí này bao gồm những người nắm giữ trọng trách nâng cao độ nhận biết về thương hiệu đối với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho những đối tác kinh doanh chiến lược và nhận diện cơ hội cho doanh nghiệp.

17% nhà quản lí nhân sự có thể sẽ tìm kiếm thêm những vị trí này trong tời gian tới, theo CareerBuilder.

Kế toán tài chính

CareerBuilder.com cho biết, khoảng 14% các nhà tuyển dụng được hỏi sẽ cần thêm nhân viên kế toán tài chính trong năm nay. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết: vai trò của những người làm trong lĩnh vực này là không thể phủ nhận, họ hỗ trợ hoạt động của công ty và giữ cho tổ chức vận hành trơn tru.

Để lựa chọn đúng hướng đi cho tương lai của mình,hãy ghé thăm địa chỉ sau để được chia sẻ nhiều hơn:

http://www.vatgia.com/tuvantamly&module=faq&view=detail&iCat=4426&record_id=287642