Chồng có quyền cấm cửa vợ?

Anh ấy có người đàn bà khác nên chúng tôi làm thủ tục ly hôn. Trong thời gian hòa giải, giải quyết phân chia ngôi biệt thự đang ở, anh đã thay khóa cửa, không cho tôi vào nhà. Mẹ con tôi sống vất vưởng ở nhờ nhà người quen từ nhiều tháng nay.

Xin cho tôi hỏi, trong thời gian tòa chưa ra quyết định ly hôn, phân chia tài sản thì anh ấy có quyền làm như vậy không?

Ngôi nhà này chúng tôi mua trong thời kỳ hôn nhân, cách đây 10 năm. Tôi phải làm gì để chứng minh nó là tài sản của vợ chồng? Bởi khi làm việc với thẩm phán anh nói toàn bộ tiền bỏ ra mua là của bố anh cho vay nên giờ biệt thự hơn 200 m2 này thuộc quyền sở hữu của cụ.

Anh là người có địa vị trong xã hội, còn tôi là phụ nữ có học thức, việc xảy ra tôi đã nhiều lần đề nghị vợ chồng ngồi lại để cùng giải quyết nhưng không được.

Tôi phải làm sao bây giờ? Mong nhận được tư vấn của các bạn.

 

Thu Hà

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Luật sư Tạ Anh Tuấn trả lời

Câu hỏi của bạn Thu Hà tôi xin trả lời như sau:

1. Hành vi của chồng bạn thay khóa cửa nhà không cho mẹ con bạn vào là trái pháp luật bởi vì:

- Tài sản là căn biệt thự vợ chồng bạn đang ở là tài sản đang có tranh chấp liên quan đến vụ án ly hôn giữa 2 vợ chồng, được Tòa án cấp có thẩm quyền thụ lý giải quyết. Vì vậy, căn cứ vào Khoản 1 Điều 99 Bộ luật tố tụng dân sự (BLTTDS) và điểm a, mục 1.2 khoản 1 Nghị quyết số 02/2005/NQ-HĐTP ngày 27/4/2005 của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số điều của BLTTDS trong đó có Điều 99 BLTTDS như sau:

* Khoản 1 Điều 99 BLTTDS: Quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. “Trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức khởi kiện vụ án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khác quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 162 của Bộ luật này có quyền yêu cầu Toà án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại Điều 102 của Bộ luật này để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được hoặc bảo đảm việc thi hành án”.

* Điểm a, mục 1.2 khoản 1 Nghị quyết số 02/2005/NQ-HĐTP ngày 27/4/2005 hướng dẫn Khoản 1 Điều 99 BLTTDS quy định: Các trường hợp sau đây, cá nhân, cơ quan, tổ chức được hướng dẫn tại tiểu mục 1.1 mục 1 này mới có quyền yêu cầu Toà án áp dụng một hoặc nhiều BPKCTT quy định tại Điều 102 của BLTTDS: “ Để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự có liên quan trực tiếp đến vụ án đang được Toà án giải quyết và cần phải được giải quyết ngay, nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống, sức khoẻ, tính mạng, danh dự, nhân phẩm... của đương sự”; Theo quy định nêu trên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn và người con chưa thành niên, bạn làm đơn yêu cầu Tòa án đang thụ lý giải quyết vụ án ly hôn áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để ngăn chặn hành vi trái pháp luật của chồng bạn.

2. Chứng minh tài sản căn hộ biệt thự là tài sản chung của vợ chồng: Theo quy định tại Điều 27 Luật hôn nhân và gia đình (LHN&GĐ)

- Tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận. - Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng. -

Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó là tài sản chung. Như nội dung bạn trình bày căn biệt thự vợ chồng bạn đang sở hữu là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Tuy nhiên, trong giai đoạn hòa giải tại Tòa án chồng bạn cho rằng là tài sản này thuộc sở hữu của Bố chồng. Do bạn không nêu rõ căn biệt thự này đã được cấp sổ đỏ hay chưa? nếu đã được cấp sổ đỏ chủ sở hữu là ai? Vì vậy có thể chia ra 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Nếu sổ đỏ mang tên quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở là của vợ chồng bạn thì tài sản đó là tài sản chung của vợ chồng được chia đôi theo Điều 95 LHN&GĐ tuy nhiên, có xem xét công sức đóng góp của mỗi bên vợ hoặc chồng.

Trường hợp 2: Nếu tài sản là căn biệt thự chỉ mang tên chồng bạn trong sổ đỏ khi có tranh chấp và cho rằng tài sản đó là tài sản riêng của chồng bạn được tặng cho, thừa kế, vay mượn…riêng thì chồng bạn phải có nghĩa vụ chứng minh, nếu không có chứng cứ chứng minh đó là tài sản riêng thì được coi là tài sản chung của vợ chồng và được chia theo Điều 95 LHN&GĐ.

Như vậy, nghĩa vụ chứng minh về tài sản thuộc về chồng bạn, nếu cho rằng căn biệt thự đó được hình thành bằng nguồn tiền đi vay thì phải có hợp đồng vay tiền và sử dụng vào mục đích vay để mua nhà.

Chúc bạn thành công./.

Luật sư Tạ Anh Tuấn

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Chia tài sản khi ly hôn

TÀI SẢN PHÁT SINH TRONG THỜI KÌ HÔN NHÂN gồm- thu nhập từ hoạt đông sản xuất kinh doanh và những khoản thu nhập hợp pháp khác: được tặng cho, hay trúng vé số, cả phần hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản chung) được xem LÀ TÀI SẢN CHUNG của cả vợ và chồng và sẽ được phân chia theo công sức đóng góp.

Công sức đóng góp ở đây: - Nếu hôn nhân của anh chị là HỢP PHÁP có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, đúng thẩm quyền (được đúng cơ quan có thẩm quyền chứng nhận) và đúng nghi thức thì việc chị có bỏ tiền mua ngôi nhà hay không là ko quan trọng, vì công sức đóng góp đối với hôn nhân hợp pháp là phần đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần trong thời kỳ hôn nhân, vì vậy ngay cả khi chị chỉ làm nội trợ thì việc chăm sóc gia đình con cái vẫn được coi là phần đóng góp.

- Nhưng nếu hôn nhân của chị là kết hôn TRÁI PHÁP LUẬT (vẫn có giấy đăng ký kết hôn nhưng sai thẩm quyền hoặc ko đúng nghi thức) thì vẫn được chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân tuy nhiên phần công sức đóng góp sẽ được hiểu là phần đóng góp giúp phát triển khối tài sản chung (nghĩa là về mặt vật chất), họ sẽ xét chị có góp tiền mua căn nhà đó hay không.

Về những xử sự của chồng chị, về tình thì hoàn toàn không đúng nhưng về lý thì cũng không có căn cứ gì để truy cứu, tuy nhiên chị cần biết hai người vẫn là vợ chồng cho đến khi tòa án giải quyết cho anh chị ly hôn.

Ngoài ra các bên nếu cho đó là tài sản riêng của mình thì có "nghĩa vụ" chứng minh với tòa. Nghĩa là chồng chị nếu cho căn nhà là tài sản riêng của anh ta thì anh ta có nghĩa vụ phải chứng minh và phải chứng minh được với tòa thì tòa án mới không chia cho chị căn nhà đó.

Nếu trường hợp này xảy ra thì chị cũng nên biết phần tài sản chung phải chia theo công sức đóng góp, không phải chỉ là ngôi nhà mà tất cả những gì phát sinh trong thời kỳ hôn nhân mà vợ chồng chị chưa chia trong thời kì hôn nhân (trường hợp đã chia TRONG thời kì hôn nhân để thực hiện những mục đích riêng như kinh doanh đầu tư....thì phải được lập thành văn bản có chứng nhân của cơ quan có thẩm quyền).

Tòa án sẽ để 2 người tự thỏa thuận về việc chia tài sản, nếu không thỏa thuận được thì tòa sẽ chia, nhưng chị cứ yên tâm vì tòa sẽ chia theo hướng bảo vệ quyền lợi của người vợ và con.

Trên đây là những gì tôi biết, để hiểu rõ hơn chị cần phải hỏi ý kiến của những người tư vấn luật hoặc ý kiến của luật sư.

Chúc chị may mắn.

( Q.Long )

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Chồng không có quyền cấm cửa vợ con

Theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 thì tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được tặng cho chung trong thời kỳ hôn nhân và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Riêng quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung, nếu có trước khi kết hôn hoặc được thừa kế riêng thì chỉ là tài sản chung khi đôi bên có thỏa thuận. Những tài sản khác có tranh chấp mà các bên không chứng minh được là tài sản riêng thì đó là tài sản chung.

Từ những quy định trên, có thể rút ra:

- Pháp luật Việt Nam công nhận chế độ tài sản riêng của vợ, chồng. Khi hôn nhân đang tồn tại, mỗi bên hoặc cả hai bên đều có quyền chia tài sản hoặc xác định quyền sở hữu riêng.

- Tài sản mà mỗi bên có được trước hôn nhân thì được coi là tài sản riêng của mỗi bên, và khi ly hôn, tài sản riêng của ai thì người đó nhận, không phải chia cho bên kia
- Như vậy đây là tài sản chung của vợ chồng bạn, chồng bạn không có quyền làm như vậy.

( phạm Thị Vân )

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Đối phó với người chồng

Theo như bạn nói thì nhà vẫn là nhà chung của vợ chồng bạn. Trường hợp bố chồng cho chồng vay thì phải có giấy tờ chứng minh (trong đó có cả chữ ký nhận nợ của bên vợ là bạn) và có xác nhận của công chứng chứng thực, nhưng ở đây bạn không tham gia vào khoản nợ đó thì coi như đó là nợ riêng của anh ấy, phần của bạn là giá trị 1/2 căn biệt thự.

( Mai Phương )

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Chồng bạn không có quyền

Chào bạn Hà!

Nguyên tắc là khi chưa có bản án đã có hiệu lực pháp luật của Toà án thì bạn và chồng bạn vẫn là vợ chồng, đều có quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000.

Việc chồng bạn đã khóa cửa không cho bạn vào ở trong khi Toà án đang giải quyết là trái pháp luật.

Theo quy định tại Luật phòng, chống bạo lực gia đình có quy định các hành vi bạo lực gia đình, trong đó bao gồm: Có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở.

Do vậy, bạn có thể yêu cầu cơ quân có thẩm quyền giúp đỡ bạn. Nếu bạn gặp khó khăn về kinh tế, bạn có thể yêu cầu Toà án áp dụng Biện pháp khẩn cấp tạm thời như: Buộc thực hiện trước một phần nghĩa vụ cấp dưỡng.

Còn vấn đề "khi làm việc với thẩm phán anh nói toàn bộ tiền bỏ ra mua là của bố anh cho vay nên giờ biệt thự hơn 200 m2 này thuộc quyền sở hữu của cụ". Toà án chỉ căn cứ vào các chứng cứ, do vậy việc anh ấy nói chỉ là một chuyện, chưa thể khẳng định được điều gì, do vậy bạn cần thu thập các chứng cứ.

Ngoài ra, theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, không phải trường hợp nào Toà án cũng cho ly hôn, nếu không được ly hôn thì vấn đề về việc chia ngôi cũng không được giải quyết.

( Giang văn Thịnh )

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Chị Thu Hà thân mến!

Theo tôi nghĩ thì anh ấy nói thế nào không quan trọng, quan trọng là tất cả giấy tờ từ trước tới nay, khi toà chưa có quyết định phân giải thì tất cả những giấy tờ đó vẫn còn tác dụng và hợp pháp.

Nếu anh ấy hành động khác với tất cả những giấy tờ đó thì nghĩa là anh ấy đã vi phạm pháp luật.

Nếu các giấy tờ trước có chứng minh rằng bạn có một phần trong ngôi biệt thự thì anh ấy hành động như thế là sai, bởi chưa có quyết định mới phân chia tài sản.

Bạn cứ thể theo giấy tờ pháp luật mà làm. không được nữa thì nhờ cơ quan chức năng địa phương đứng ra can thiệp tạm thời.

Chúc chị vui vẻ và sớm tìm được hạnh phúc!

( Nguyễn quang Lợi )

Hoang Minh Thu
Hoang Minh Thu
Trả lời 13 năm trước

Tư vấn

Trong trường hợp của bạn dù có tiền chung với chồng hay không có nhưng quan trọng ngôi nhà đó sổ đỏ đứng tên 1 mình anh ấy hay tên 2 vợ chồng bạn nếu 1 mình anh ấy là khó cho bạn rồi hơn nữa bạn có lợi thế là đang nuôi con nên anh ấy không có quyền làm như thế.

Xét về đạo đức cũng như trong khi chờ pháp luật phân chia thì bạn vẫn có quyền ở ngôi nhà đó dù tài sản chung hay riềng các con bạn vẫn được sử dụng ( theo ý kiến cá nhân tôi).

Bạn nên hỏi qua văn phòng Luật sư tư vấn sẽ tốt hơn.

( David Nguyễn )

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Xác minh lại giấy tờ

Thân gửi chị !

Tôi chia sẻ với chị như sau :
1 > Nếu giấy tờ mua bán, sổ đỏ chỉ có tên chị và chồng chị thì đương nhiên là chị có 1/2 tài sản, còn nếu có người thứ 3 trở lên thì phải chia đều.
2 > Nếu nhà chị chưa có sổ đỏ thì phải xác minh lại nguồn gốc các loại giấy tờ đã ký mua bán cách đây 10 năm xem có quyền sở hữu thuộc một phần về chị không?
3 > Nếu có quyền thừa kế của bố mẹ chồng chị trong đó phải xách minh quyền thừa kế đấy cho những ai? nếu có tên chị thì đương nhiên là chị phải có quyền lợi trong đó.

Theo tôi tôt nhất chị nên có luật sư bảo về quyền lợi cho chị.
Chúc chị may mắn !

Trần Cường.