Làm gì khi chồng không kiếm được tiền?

Tôi 33 tuổi, đã có chồng và 2 con. Gia đình tôi nhìn bề ngoài khá yên ấm, hạnh phúc. Vấn đề khiến tôi lo lắng, mệt mỏi hiện nay là kinh tế gia đình. Ông xã tôi là người yêu vợ, thương con, hiền lành. Tuy nhiên, anh ấy làm trong công ty gia đình và công việc không suôn sẻ lắm. Hiện công ty đang nợ nần chồng chất, một phần do suy thoái kinh tế, phần khác vì chồng tôi và các thành viên gia đình trong công ty không giỏi kinh doanh, tính toán kinh tế.

Anh xã tôi vốn tính rất đơn giản, xuề xòa. Trong công việc anh ấy cũng vậy. Theo tôi được biết, các đơn hàng anh thường không tính kỹ càng, nên nhiều lần thua lỗ. Đôi khi, chỗ quen biết thì anh làm giúp, không lấy công.

Tôi bắt đầu tự thấy hối hận vì mình đã cố gắng cáng đáng mọi việc, từ việc nhà tới kinh tế, vì nghĩ để chồng tập trung sự nghiệp, lo việc lớn như xây nhà cửa. Giờ nhà chưa có, chồng thất nghiệp, các con thì càng lớn càng nhiều nhu cầu. Tôi có động viên anh xã tìm công việc khác, một việc ổn định, phù hợp với tính cách của anh ấy nhưng chồng tôi không tỏ thái độ gì.

Nhiều khi, vì mệt mỏi, lo toan, tôi hay cáu và có lúc dằn vặt chồng. Tôi biết điều đó không có tác dụng gì nhưng tôi không biết phải làm sao. Xin chuyên gia tư vấn cho tôi một lời khuyên.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Chào chị,

Hôn nhân là sự gắn kết hai con người trên cơ sở tình yêu, sự đồng cảm và hoà hợp về tâm hồn. Nhưng để cuộc hôn nhân bền vững và phát triển còn cần đến cả hai người sự tận tâm và có trách nhiệm vun đắp cho tổ ấm. Nếu chỉ một bên gánh vác, cuộc hôn nhân đó sẽ bị mất cân bằng và trở thành gánh nặng cho người phải chịu trách nhiệm về mọi việc trong gia đình.

Qua chia sẻ của chị, tôi có thể nhận thấy chị là người vợ rất tận tâm với gia đình, tự nguyện làm hậu phương để vun vén nhà cửa, con cái cho chồng yên tâm gây dựng sự nghiệp. Tuy nhiên, chị lại không ngờ rằng chính sự chủ động gánh vác, lo liệu mọi thứ trong nhà từ kinh tế đến việc con cái đã khiến chồng chị dần rời xa trách nhiệm cần có của một người chồng, người cha. Trên thực tế có thể anh ấy không phải là người thiếu trách nhiệm nhưng sự đảm đang, tháo vát, xoay xở được mọi thứ của chị đã biến anh ấy thành một người thụ động và có phần ỉ lại vào vợ.

Tôi hiểu là chị đang rất thất vọng về anh ấy khi mong muốn, kỳ vọng của chị vào chồng không được như ý. Sự thất bại của anh ấy trong công việc cũng không có gì khó hiểu khi thực sự anh ấy không phải là người thích hợp với việc kinh doanh, lại cộng thêm cách làm ăn cảm tính, thiếu tính toán chặt chẽ nên công việc càng kém hiệu quả. Thêm nữa cũng không thể phủ nhận yếu tố khách quan là tình hình kinh tế suy thoái hiện nay bởi thời điểm này cũng có rất nhiều doanh nghiệp sa sút, thậm chí phá sản như công ty gia đình của chồng chị. Những điều này hẳn một người vợ hiểu chồng như chị cũng đã tự nhận thấy.

Tôi biết mong ước lớn nhất của chị lúc này không phải là việc anh ấy gây dựng được sự nghiệp lớn nữa mà chính là việc ghé vai gánh vác cùng chị những trách nhiệm và nỗi lo mà thường ngày chị đang phải đối mặt. Đó là việc lo lắng tiền học, tiền ăn cho con, cho gia đình, việc chăm sóc nhà cửa, đưa đón con cái đi học..., những việc làm bình thường nhỏ bé thôi nhưng lại là cả vấn đề rất lớn nếu chỉ một mình chị đảm đương, xoay xở.

Để có thể thay đổi tình hình hiện tại, chị nên hiểu một chút về tâm lý của chồng cũng như những suy nghĩ, mong muốn của anh ấy. Công việc làm ăn đổ bể, thất bại đang khiến anh ấy rất chán nản, mệt mỏi và cảm thấy mình kém cỏi, bất lực. Với tâm lý đó không dễ gì anh ấy có thể đứng dậy ngay để bắt tay vào công việc mới. Có lẽ chị cần nhẹ nhàng hơn, bình tĩnh hơn để chia sẻ, tâm sự giúp anh ấy giải toả và vơi bớt áp lực. Việc chị thường xuyên cáu gắt, dằn vặt chỉ khiến cuộc sống gia đình thêm ngột ngạt và anh ấy càng chìm đắm vào sự bế tắc mà thôi.

Một người chồng yêu vợ, thương con và hiền lành như chia sẻ của chị ắt sẽ không phải là một người vô tình, thiếu trách nhiệm để vợ con phải khổ. Chỉ cần chị biết cách động viên, khích lệ, tạo niềm tin cho anh ấy thì cũng có thể giúp anh ấy có thêm động lực cố gắng. Ngoài ra chị cũng cần chia sẻ để anh ấy hiểu những lo lắng mà chị đang phải đối mặt hiện nay cụ thể như thế nào và chị cần anh ấy đóng góp, chia sẻ trách nhiệm ra sao. Việc nói rõ những mong muốn của chị sẽ giúp anh ấy hiểu mình cần làm gì cho gia đình lúc này.

Để có thể giúp chồng vượt qua tâm trạng tiêu cực hiện tại, có lẽ rất cần sự hỗ trợ động viên của những người thân hay bạn bè tốt của anh ấy. Chị có thể tìm đến họ để nhờ trợ giúp biết đâu qua những mối quan hệ bạn bè, chồng chị có thể tìm được một công việc phù hợp. Thiết nghĩ, mọi sự thay đổi đều cần có thời gian, nhất là khi chồng chị đang ở giai đoạn mất thăng bằng sau thất bại vừa qua. Bởi vậy, rất cần ở chị sự kiên nhẫn, nhẹ nhàng nhưng cũng phải kiên quyết một cách khéo léo nhằm giúp chồng nhận ra trách nhiệm với gia đình.

Chúc gia đình nhỏ của chị thật nhiều niềm vui và may mắn trong năm mới.