Biểu hiện nhiễm HIV ở giai đoạn đầu ?

Xin hỏi người vừa mắc HIV dấu hiệu nào nhận ra ngay. Nhắc lại là vừa mắc thôi ...độ 2 3 ngày vậy

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Khi bạn có hành vi nguy cơ cao và nghi là mình có thể đã nhiễm HIV bạn có thể sẽ rất lo lắng và không biết khi đó mình có biểu hiện gì để chẩn đoán hay thầm nghĩ là mình có nhiễm HIV hay không? Dưới đây là một số thông tin giúp bạn nhận định rõ hơn về tình trạng nhiễm bệnh của mỗi người.

Các biểu hiện lâm sàng của nhiễm trùng HIV được chia theo 4 giai đoạn:

1. Nhiễm trùng cấp (còn gọi là sơ nhiễm hay nói cách khác là thời kỳ cửa sổ)

Trong 2-8 tuần sau khi nhiễm HIV, bất kỳ qua con đường nào, 20% bệnh nhân có biểu hiện của một nhiễm trùng cấp với sốt (38-40 độ C), đau cơ, đau khớp, vã mồ hôi, mệt mỏi, chán ăn, nôn ói, tiêu chảy, viêm họng, phát ban đỏ ngoài da (xuất hiện ở 50% bệnh nhân), hạch to, lách to. Một số bệnh nhân có biểu hiện thần kinh như viêm não, viêm màng não, viêm dây thần kinh ngoại biên… Các triệu chứng này hiện diện trong vòng 5-10 ngày và tự khỏi hoàn toàn. Còn lại, hầu hết những người nhiễm HIV không có biểu hiện gì khi mới nhiễm.

Trong giai đoạn này, chỉ mới có sự hiện diện của kháng nguyên tức virus HIV trong máu. Phải chờ 2-12 tuần sau kháng thể mới xuất hiện và lúc này mới có thể xác định được bằng các thử nghiệm xác định nhiễm HIV thông thường (huyết thanh chẩn đoán). Đây là giai đoạn đặc biệt dễ lây do bệnh nhân không biết mình nhiễm bệnh.

2. Nhiễm trùng không triệu chứng

Sau thời kỳ nhiễm trùng cấp, bệnh nhân nhiễm HIV rơi vào giai đoạn dài không triệu chứng lâm sàng, nhưng chẩn đoán huyết thanh lại khá dễ dàng, dựa vào sự hiện diện của kháng thể chống HIV. Tức là trong giai đoạn này bệnh nhân sẽ có kết quả chính xác sau khi làm xét nghiệm máu để tìm kháng thể chống virus HIV. Sở dĩ, chúng ta phải làm xét nghiệm tìm kháng thể là vì việc xét nghiệm tìm kháng nguyên (phát hiện virus HIV) đòi hỏi phải có điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị cao cấp. Trong khi đó, tình trạng ngân sách của chúng ta thì chưa thể đáp ứng được.

3. Hội chứng hạch to toàn thân và kéo dài

Sau khi huyết thanh dương tính, 50-70% trường hợp xuất hiện hội chứng hạch to toàn thân và kéo dài. Hội chứng này được chẩn đoán khi có đủ các điều kiện sau:

- Có ít nhất 2 hạch khác nhau (không kể hạch bẹn).
- Mỗi hạch thường có đường kính trên 1 cm.
- Hiện diện kéo dài trên 1 tháng
- Không giải thích được lý do nổi hạch.

Hay gặp nhất là hạch cổ, rồi đến hạch dưới hàm, hạch nách. Một số hạch ít gặp hơn là hạch ở khuỷu tay, trung thất (trong lồng ngực), và trong ổ bụng.

4. Biểu hiện lâm sàng thực sự của AIDS

Khi bệnh nhân được chẩn đoán là AIDS nghĩa là đã mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội từ bên ngoài hay nói cách khác là do HIV đã đến giai đoạn cuối cùng. Thời gian từ lúc bệnh nhân được xác định là AIDS đến lúc chết thường không quá 2 năm, trung bình là 18 tháng. Riêng đối với trẻ em, thời gian này thường ngắn hơn, khoảng 10-12 tháng. Biểu hiện lâm sàng chính thường là nhiễm trùng cơ hội hoặc ung thư. Phần lớn là bệnh nhân mắc các bệnh lao đặc biệt là lao phổi, các bệnh đường tiêu hoá, bệnh liên quan đến dây thần kinh và các nhiễm trùng ngoài da. Tuy nhiên, nếu được chăm sóc tốt, người bệnh có thể sống hoàn toàn khoẻ mạnh trong vòng 15-17 năm kể từ khi nhiễm HIV đến khi có biểu hiện của AIDS. Ngày nay, với các tiến bộ trong thuốc điều trị, thời gian này còn khả quan hơn nhiều. Tuy nhiên, thử thách lớn nhất hiện tại là thuốc điều trị vẫn còn quá đắt và cũng thường không sẵn có.
Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Đa số người nhiễm HIV trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện gì ra bên ngoài để người khác có thể biết được, thậm chí kể cả bác sĩ khám bệnh tổng quát. Một số trường hợp khi mới nhiễm HIV có thể sốt, nổi hạch, nổi ban đỏ trong 8 đến 10 ngày rồi trở lại bình thường rất giống với các bệnh cảm cúm thông thường nên không có đặc điểm gì riêng để nhận biết. Vì vậy, đối với nhiễm HIV có thể xem như không có triệu chứng nào là triệu chứng đầu tiên để biết đã bị nhiễm. Cách duy nhất để biết có bị nhiễm HIV không là phải xét nghiệm (thử máu).

Khi mới bị nhiễm HIV, bệnh nhân thường có biểu hiện giống như cúm. Những triệu chứng này thường xuất hiện trong vòng từ 2-6 tuần kể từ khi bị nhiễm và kéo dài vài ngày đến vài tuần. Khi bệnh đã sang giai đoạn không triệu chứng thì có thể kéo dài hơn 10 nǎm. Đến giai đoạn muộn của bệnh, bệnh nhân trở nên suy sụp, biểu hiện bằng giảm đáp ứng da đối với các kháng nguyên nói chung như quai bị, candida và giảm độc tố uốn ván. ở đầu giai đoạn không triệu chứng, các triệu chứng toàn thân xuất hiện và các biểu hiện phổ biến là các biến chứng da niêm mạc. ở giai đoạn cuối của bệnh, bệnh nhân có hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS), đặc trưng bởi nhiễm trùng cơ hội ở nhiều cơ quan như Pneumocystis carinii, cryptococcus neoformans, Toxoplasma gondii, cytomegalovirus. Những nhiễm trùng này thường báo hiệu bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối.

Người ta đã tính toán rằng thời gian ủ bệnh trung bình đối với AIDS ( được định nghĩa là thời gian từ lúc HIV xâm nhập đến lúc bắt đầu của AIDS) thay đổi khác nhau phụ thuộc đường vào của virut trong quần thể nghiên cứu. Ví dụ, ở một nhóm nam đồng tính ở San Fransisco, 2% phát triển thành AIDS sau 2 nǎm kể từ khi bị nhiễm, 5% sau ba nǎm, 10% sau 4 nǎm, 23% sau 6 nǎm và 48% sau 10 nǎm. Gộp tất cả các yếu tố trên thì thời gian ủ bệnh là 8-11 nǎm đối với người lớn. Nhìn chung các nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ AIDS đối với những người nhiễm HIV ngày càng tǎng. Những số liệu hiện có và xu thế hiện tại cho thấy những người nhiễm HIV cuối cùng sẽ phát triển các dấu hiệu hoặc các triệu chứng của AIDS.

Điều trị nhiễm HIV không phải là để chữa khỏi. Các thuốc chống virút như zidovidin (AZT) được sử dụng để làm chậm sự phát triển thành AIDS ở một số bệnh nhân có số lượng tế bào CD<500 và kéo dài khả nǎng sống của bệnh nhân AIDS. Hơn nữa, các thuốc dự phòng và kìm hãm các nhiễm khuẩn cơ hội luôn sẵn có. Cần theo dõi bệnh nhân cẩn thận để dùng thuốc tại các thời điểm thích hợp.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Môt người nhiễm HIV thường trải qua 3 giai đoạn:

- Giai đoạn nhiễm HIV không triệu chứng: Sau khi nhiễm HIV từ 2 tuần đến 6 tháng có khoảng 20-30% các trường hợp có biểu hiện tình trạng sơ nhiễm: sốt, mỏi mệt, sưng hạch, phát ban giống như cảm cúm và tự khỏi sau 8-10 ngày. Tuy nhiên, không thể dựa vào dấu hiệu kể trên sau khi có hành vi nguy cơ để kết luận một người đã nhiễm HIV. Ở giai đoạn này, nhìn bề ngoài không thể nhận biết được một người đã nhiễm HIV. Giai đoạn này trung bình từ 5 đến hơn 10 năm, là giai đoạn sức đề kháng và sức khỏe còn tốt.

- Giai đoạn nhiễm HIV có triệu chứng (cận AIDS): kéo dài từ vài tháng đến vài năm, là giai đoạn mà sức đề kháng bắt đầu suy giảm, xuất hiện các nhiễm trùng cơ hội nhẹ, tái đi tái lại như nấm miệng, giời leo, tiêu chảy v.v...

- Giai đoạn AIDS: từ 1 - 5 năm, tùy theo có dùng thuốc đúng cách hay không. Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình nhiễm HIV. Người nhiễm có thể mắc các nhiễm trùng cơ hội nặng như tiêu chảy kéo dài, lao, viêm phổi, viêm màng não do nấm, viêm loét kéo dài, ung thư, bại liệt, mất trí... nên cần được điều trị và chăm sóc tốt.

Như vậy, ở giai đoạn 1 trong vòng 10 năm hoặc hơn nữa, người nhiễm HIV vẫn khoẻ mạnh và không có biểu hiện gì để nhận biết (với điều kiện người đó không sử dụng ma túy), thậm chí người nhiễm HIV vẫn lên cân nếu dinh dưỡng tốt.

Nếu nghi ngờ, bạn nên đi làm xét nghiệm máu để biết mình có bị nhiễm HIV hay không. Còn đợi đến lúc có biểu hiện của nhiễm HIV thì đã muộn (giai đoạn 2).

Tổng đài điểm thi
Tổng đài điểm thi
Trả lời 12 năm trước

Đa số người nhiễm HIV trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện gì ra bên ngoài để người khác có thể biết được, thậm chí kể cả bác sĩ khám bệnh tổng quát. Một số trường hợp khi mới nhiễm HIV có thể sốt, nổi hạch, nổi ban đỏ trong 8 đến 10 ngày rồi trở lại bình thường rất giống với các bệnh cảm cúm thông thường nên không có đặc điểm gì riêng để nhận biết. Vì vậy, đối với nhiễm HIV có thể xem như không có triệu chứng nào là triệu chứng đầu tiên để biết đã bị nhiễm. Cách duy nhất để biết có bị nhiễm HIV không là phải xét nghiệm (thử máu).

Tham khảo thêm thông tin tại :

http://vatgia.com/tuvantamly&module=news&view=detail&record_id=35939

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Bạn đang băn khoăn về dấu hiệu nhận biết người mới bị nhiễm HIV? Tư vấn az xin chia sẻ ề vấn đề của bạn như sau:

Ở giai đoạn đầu người nhiễm HIV không có bất kỳ một dấu hiệu hay triệu chứng nào. Tuy nhiên, một số người có thể có biểu hiện như sốt, mệt mỏi, nổi mẩn đỏ ở da… từ vài tuần đến 2, 3 tháng sau khi nhiễm HIV. Khoảng 10 tuần tính từ khi có hành vi nguy cơ thì cơ thể xuất hiện kháng thể đặc hiệu, tức là huyết thanh chẩn đoán HIV dương tính mà người ta có thể phát hiện được bằng xét nghiệm máu.

Bạn còn băn khoăn có thể trò chuyện trực tiếp cùng chuyên gia hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp AZH_noi dung cau hoi gửi 8585.