Theo các bạn biện pháp cấm phương tiện xe máy lưu thông trên đường phố có làm giảm ùn tắc giao thông như hiện nay ko?

Gần đây mình có đọc được một số bài báo nói đến việc sắp tới sẽ cấm các phương tiện xe máy lưu thông trên đường phố HN để giảm ùn tắc giao thông. Theo các bạn biện pháp đó có khả thi ko? và biện pháp đó có thực sự làm giảm được sự ùn tắc giao thông như hiện nay ko nhỉ?

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Nếu cấm xe máy tôi sẽ phải dậy từ mấy giờ để đưa con đi học? Đi bằng phương tiện gì? Nếu đi bằng oto tôi chưa có. Nếu bằng taxi với đồng lương cơ bản của giảng viên đại học trong biên chế lương tháng 2,3 tr + 200.000 tiền trợ cấp cho người thu nhập thấp. Gia đình tôi ăn gì để sống? Nếu đi bằng xe buýt hàng ngày tôi phải đi bộ bao nhiêu Km? Mất bao nhiêu thời gian cho việc đi lại? Tại sao mọi người chỉ cấm phương tiện xe máy mà không nghĩ tới việc câm ôtô? Một người đi lại bằng xe 4 chỗ tốn diện tích gấp 4 lần xe máy? Tại sao lại cứ cấm phương tiện đi lại của người nghèo mà không cấm người giầu? Phải chăng có sự né tránh nào?

fhgkjhljjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj
fhgkjhljjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj
Trả lời 12 năm trước

Tôi đã có nhiều dịp công tác tại các thành phố lớn tại Trung Quốc, và các bạn biết cảm giác của tôi khi không nhìn thấy xe máy trên đường như thế nào không? An toàn tuyệt đối, tôi cực kỳ an tâm khi tham gia giao thông tại các thành phố này.

Và tôi tin rằng, khi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cấm được xe máy thì các bạn cũng sẽ có được cảm nhận và sự phấn khích giống hệt như tôi vậy. Để đưa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên một tầm cao rất mới thì nhất định phải cấm cho bằng được xe máy, tôi tin chắc như thế. Cho nên tôi xin đóng góp phương án cấm xe máy của mình như để ủng hộ cho niềm tin trên.

Phương án cấm xe máy

  • Giai đoạn bố cáo: Mục tiêu mà tôi nghĩ hợp lý nhất là đến cuối 2015 thì hai đô thị lớn của chúng ta sẽ mất hẳn xe máy nếu đồng bào và các cấp lãnh đạo nghiêm túc thực hiện. Khi đã có mục tiêu là mốc thời gian 2015 thì cần công bố nó kèm theo kế hoạch thực hiện một cách rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, báo, đài ngay trong cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012 để đồng bào ta có phương án trước với tài sản của mình. Nếu chúng ta thực hiện một cách đột ngột mà không bố cáo thì không tránh khỏi sự phản kháng từ các thành phần tiêu cực.
  • Giai đoạn hạn chế: Sau thời gian bố cáo khoảng 6 tháng, tức khoảng giữa năm 2012, chúng ta có thể bắt đầu giai đoạn hạn chế. Giai đoạn này có thể kéo dài đến cuối năm 2014. Và sau đây là các phương án hạn chế:
    • Cấm xe máy đi vào nội thành: Lập các chốt chặn hoặc bố tri lực lượng tại các vị trí thu phí , cửa ngõ đi vào thành phố cũng như các bến xe (không cho xe máy ra khỏi bến) để ngăn không cho xe máy đi vào nội thành.
    • Hạn chế dần dần các khu vực cấm xe máy: tôi hoàn toàn đồng ý với bạn đọc Phạm Văn Kỷ về việc áp dụng hình thức cấm xe máy tại một số phố trọng điểm rồi lan rộng ra đến hết thành phố. Tôi nghĩ, cách tốt nhất để bắt đầu là quy định tất cả các đường 1 chiều thì không cho xe máy lưu thông, đồng thời bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tại các phố này để nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm.
    • Cắt các nguồn hỗ trợ cho xe máy: Cần công bố bằng văn bản về chế tài cho việc cấm đổ xăng cho xe máy, cấm các hoạt động như sửa hoặc rửa xe máy, cấm các cửa hàng mua bán xe máy; đồng thời di dời các cơ sở lắp ráp, sản xuất xe máy cũng như các trung tâm bảo trì ra ngoại thành.
  • Giai đoạn cấm hoàn toàn xe máy: Giai đoạn này có thể khởi động vào đầu năm 2015 và kết thúc vào cuối năm. Để bắt đầu, cần ban hành chế tài xử phạt cho các vi phạm về cấm xe máy lưu thông ở nội thành như: tịch thu vĩnh viễn phương tiện, xử lý hành chính và hình sự đối với các hành động chống đối. Các phương án của giai đoạn hạn chế vẫn thực hiện song hành với giai đoạn cấm hoàn toàn.

Sau khi thống nhất kế hoạch thì nhất định phải chú ý đến giai đoạn bố cáo, đây là giai đoạn khởi động đầy quan trọng, có khởi động tốt thì chiến đấu mới có thành tích cao.

Đi đôi với phương án cấm xe máy thì cần có phương án phát triển phương tiện công cộng cho phù hợp. Đây là một đề tài rất dài nên tôi chỉ xin tóm gọn một vài ý dành riêng cho phương tiện xe buýt như sau:

Phương án phát triển phương tiện công cộng

  • Bổ sung xe buýt cho các tuyến có sự tăng lưu lượng khách trong thời gian hạn chế xe máy.
  • Bổ sung xe buýt cho các khu vực cấm xe máy mà chưa có tuyến xe buýt đi qua.
  • Đào tạo tiếp viên xe buýt về văn hóa ứng xử trên xe buýt. Mỗi tiếp viên xe buýt phải ứng xử như một tiếp viên hàng không.
  • Quy hoạch hệ thống bến bãi, trạm chờ và làn đường lưu thông dành cho xe buýt một cách hợp lý hơn. Tránh tình trạng xe buýt ghé những trạm chờ bất hợp lý gây cản trở giao thông hoặc lưu thông trên những làn đường không dành riêng sẽ gây nguy hiểm cho hành khách và các phương tiện khác. Ngoài ra, trạm chờ cần bố trí mái che, ghế ngồi, cây xanh, bản chỉ dẫn để thu hút khách đón xe. Không bố trí trạm chờ tại các cung đường hẹp như hiện nay vì dễ gây tắc nghẽn.
  • Tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng xe buýt cũng như văn hóa xe buýt một cách rộng rãi đến đồng bào thông qua phim ảnh, âm nhạc, quảng cáo, cũng như các chương trình vui chơi trúng thưởng để thu hút hơn nữa khách đi xe.
  • Tìm kiếm tài trợ cho hệ thống xe buýt thông qua việc tích cực hợp tác quảng cáo tại các trạm chờ, trên thân xe buýt và các chương trình phát thanh truyền hình trên xe buýt để có thêm nguồn thu để hỗ trợ giá cho khách đi xe.

Nguyễn Văn Tiến

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 12 năm trước

Tôi cho rằng với nền kinh tế và mức sống của người dân ở nước ta chưa cao lắm, thì các phương tiện gọn nhẹ, vừa với thu nhập thấp vẫn là thuận tiện và hiệu quả nhất.

Tôi cho rằng một trong những nguyên nhân ban đầu và nguồn khởi của sự gia tăng quá nhanh số lượng các loại phương tiện giao thông kể cả xe máy và ôtô cá nhân là do khâu đầu vào khi cho phép đăng ký xe máy vô tội vạ. Nếu cứ cho phép đăng ký sử dụng với tốc độ như hiện nay, thì sẽ tới lúc quá tải, không còn đường để đi nữa.

Tôi xin góp ý một số giải pháp :
- Tạm thời hạn chế quyết liệt việc đăng ký xe máy và ô-tô ngay tại đầu vào tức khâu đăng ký.
- Những loại xe đã sử dụng quá lâu thì không cho phép lưu hành nữa vì gây ô nhiễm môi trường.
- Tiến tới khống chế số lượng xe lưu hành ở một mức độ nhất định phù hợp với khả năng chịu tải của đường sá. Hàng năm, sẽ xem xét lại số lượng khống chế này để cấp quota đăng ký mới sau khi đã xem xét số lượng xe cũ đã loại bỏ và sự phát triển hệ thống đường sá mới.
- Phát triển và gia tăng dần các phương tiện lưu thông công cộng như tầu điện ngầm, xe buýt, taxi.
- Đánh thuế thật cao khi mua bán, nhập khẩu phương tiện mới.

Quá trình này cần phải kiên trì, bền bỉ, quyết liệt trong vòng 10 năm tới thì mới hạn chế đáng kể số lượng xe máy và ô tô cá nhân như hiện nay.

Xin có vài ý kiến hy vọng các cấp quản lý giao thông ở Hà nội, thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố khác sẽ nghiên cứu.

Trân trọng cảm ơn.

Doan Van Toan
Doan Van Toan
Trả lời 12 năm trước

Cám ơn các bạn đã quan tâm đến vấn đề này đã thảo luận về việc cấm xe máy lưu thông trên đường phố HN và TP HCM. Thực ra quan điểm của tôi khi nghe thấy thông tin về việc cấm xe máy lưu thông trên đường phố HN tôi thấy việc này rất là có lợi cho những gia đình tầng lớp khá giả vì họ đã có sẵn phuơng tiện ôtô để đi lại nếu như xe máy bị cấm. Thú thật là với những bộ phận gia đình có mức sống trung bình hoặc thấp thì phương tiện xe máy đi lại rất thuận tiện mà lại ko phải mất quá nhiều tiền mới mua được. Tôi hình dung nếu một ngày mình phải đi làm bằng xe buyt thì chắc là phải dậy từ sớm hơn, hoặc rất có thể sẽ thường xuyên đi làm muộn, chưa kể đến trong giờ làm việc khi có việc cần phải đi lại ra bên ngoài nếu như đi bằng xe buyt thì công việc chắc sẽ bị chậm rất bất tiện. Còn nếu cứ đi đâu lại gọi taxi thì lại tốn tiền, hết lương trừ khi lúc đó cước phí đi xe taxi phải rất là rẻ. Nói tóm lại việc cấm phương tiện xe máy lưu thông trên đường phố HN hay TP HCM cần phải làm có lộ trình ko thể thực thi ngay được. Bên cạnh việc phát triển hạ tầng cở làm thêm đường hoặc xây dựng các phương tiện giao thông công cộng, thì nên thí điểm ở một số các con đường rồi về lâu về dài sẽ cắt giảm dần phuơng tiện xe máy. Đến lúc đó mức sống của đa phần người dân phải đang có mức sống cao hơn hiện nay thì phương án đó tôi nghĩ mới nên thực thi.

Xin cám ơn!