Cách xử lý vết bỏng pô xe máy?

Hien
Hien
Trả lời 13 năm trước

Theo bác sĩ Trần Quốc Long – Bệnh viện Bưu Điện II, TPHCM: Mặc dù vết bỏng do pô xe máy thường không nặng lắm nhưng cũng đủ để lại sẹo, thậm chí là nhiễm trùng. Vậy nên mình cũng không nên nghĩ vết thương nhẹ, không cần chăm sóc. Vì chắc chắn nếu được chăm sóc kịp thời thì vết thương sẽ nhẹ hơn, ít để lại di chứng sẹo.

Các bước xử trí vết thương ngay sau khi bị phỏng:

1. Ngay lập tức làm mát vùng da bị phỏng bằng cách đặt vết phỏng dưới vòi nước hoặc dội nhiều nước sạch lên vết phỏng trong vài phút.

2. Nếu có sẵn nên bôi phủ vết phỏng bằng thuốc mỡ đặc trị phỏng để làm dịu và giúp vết phỏng mau lành.

3. Băng lại bằng gạc sạch.

4. Thay băng sau 24 giờ và sau đó mỗi 2 – 3 ngày: Rửa vết thương bằng nước muối, bôi thuốc mỡ đặc trị (Biafin hoặc Silvirin) phủ kín vết phỏng và băng lại bằng gạc sạch.

Những sai lầm trong sơ cứu bỏng:

Rất nhiều người vẫn có quan niệm sai lầm khi dùng kem đánh răng, mỡ trăn, dầu cá, nước mắm… bôi lên vết thương bỏng. Thực chất kem đánh răng có chất kiềm nhẹ, khi bôi lên vết bỏng sẽ làm tăng đau đớn. Còn mỡ trăn và dầu cá đều có thể chữa bỏng nhưng phải dùng đúng lúc. Chất Vitamin A trong dầu cá và mỡ trăn có tác dụng kích thích sự tái tạo tế bào biểu mô.

Vì vậy, người ta thường sử dụng kết hợp với các thuốc khác tạo thành hợp chất có tác dụng như mỡ, kem. Tuy nhiên thuốc chỉ định cho những trường hợp bị bỏng sâu, dùng vào tuần lễ thứ ba sau khi bỏng. Không dùng mỡ trăn và dầu cá vào việc sơ cứu. Chưa kể những lọ mỡ trăn để lâu thì hầu hết bị nhiễm vi sinh, dầu cá thì tanh ruồi dễ bay vào và kết quả là vết thương bị nhiễm trùng. Do vậy sơ cứu vết bỏng này ta chỉ nên dùng nước sạch là tốt nhất.