Màn hình desktop giá một triệu đồng liệu có dùng được không?

Màn hình desktop giá một triệu đồng liệu có dùng được không các cụ nhỉ?

Đây là loại màn hình cũ nhập từ bãi rác của các nước về nhưng test chức năng thì vẫn ok ạ, em đang định mua, các bác tư vấn cho em với...

Loan Bao
Loan Bao
Trả lời 7 năm trước

Dù bị cấm nhập khẩu từ tháng 12/2015, màn hình máy tính đã qua sử dụng, chất lượng kém vẫn được rao bán ở nhiều nơi với giá 1 - 2 triệu đồng, chỉ bằng nửa hàng mới.

Mua cả trăm chiếc màn hình máy tính cho tiệm game, nhưng sau khi lắp đặt và sử dụng trong một thời gian ngắn, anh Trung (Hà Nội) tá hoả khi thấy chất lượng hiển thị của sản phẩm kém và không thể sử dụng tiếp. Liên hệ với đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam, anh mới biết đã mua phải lô hàng màn hình nhập lậu, đã qua sử dụng.

Trường hợp của anh Trung không phải hiếm. Hồi tháng 6/2016, chi cục quản lý thị trường TP HCM đã tịch thu gần 50 màn hình LG 27 inch cũ, nhập lậu, không rõ xuất xứ và xử phạt một cửa hàng ở phường 2 (quận Bình Thạnh, TP HCM) vì kinh doanh hàng đã qua sử dụng. Mới đây hồi tháng 8, chi cục quản lý thị trường Hà Nội cũng thu giữ 10 mẫu màn hình đã qua sử dụng, nhập lậu và phạt một cửa hàng ở Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội).

Trước đó, dòng sản phẩm này đã thuộc diện cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Cuối năm ngoái, Bộ Thông Tin và Truyền thông đã ra thêm Thông tư số 31/2015/TT-BTTTT về việc cấm nhập khẩu nhiều sản phẩm CNTT đã qua sử dụng từ 15/12, bao gồm các loại màn hình máy tính.

Màn hình máy tính (monitor) LCD và LED qua sử dụng nằm trong diện bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam từ 15/12/2015.

Nhưng cũng như smartphone, màn hình máy vi tính đã qua sử dụng vẫn xuất hiện tràn lan trên thị trường. Trên con phố nổi tiếng về thiết bị máy tính ở Hà Nội, Lê Thanh Nghị, nhiều cửa hàng bày bán những mẫu màn hình qua sử dụng như bày sản phẩm mới. Tuy nhiên, lên các trang mua bán rao vặt hay Facebook, không thiếu mục quảng cáo, rao bán màn hình qua sử dụng với số lượng lên tới cả chục, trăm chiếc, đủ công nghệ, kích thước và thương hiệu, từ LG, Samsung cho tới Dell, HP..., từ loại LCD phổ thông kích thước dưới 20 inch cho những model LED chuyên dụng cho game thủ hay dân thiết kế, kích thước lớn...

So với hàng mới, giá bán của màn hình máy tính đã qua sử dụng chỉ rẻ bằng nửa. Không thiếu những mẫu màn hình lớn, công nghệ LED, nhưng giá chỉ 1 đến 2 triệu đồng. Thậm chí, chỉ vài trăm nghìn đồng cũng mua được màn hình 15-20 inch. Điểm chung của chúng là trông không cũ, không có đủ hộp đựng, phiếu bảo hành chính hãng. Phụ kiện đi theo đơn giản chỉ có dây cáp nguồn và tín hiệu.

Xuất xứ của loại màn hình này phức tạp. Theo giới thiệu của một cửa hàng ở Cầu Giấy (Hà Nội), loại hàng họ kinh doanh vừa là hàng người dùng bán lại vừa là hàng họ nhận thanh lý từ các công ty, cơ quan hay quán net, tiệm game...

Những loại hàng giá rẻ đều không có bảo hành và được phân phối ở Việt Nam, thay vào đó, cửa hàng tự đứng ra bảo hành. Tuỳ thuộc vào giá bán trả thêm bao nhiêu thì thời hạn bảo hành kéo dài ra bấy nhiêu, có thể 1, 3 hay 6 tháng.

Màn hình qua sử dụng được rao bán nhiều với mức giá rẻ.

Mua màn hình máy tính giá rẻ bán tràn lan trên thị trường rất dễ gặp rủi ro và hàng chất lượng kém, đại diện của công ty LG Việt Nam chia sẻ. Gần đây, họ nhận được nhiều phản hồi của người dùng về chất lượng sản phẩm. Nhưng thực tế sau khi kiểm tra, mới phát hiện chúng đều là màn hình được nhập lậu và đã qua sử dụng, không phải hàng phân phối chính thức ở Việt Nam. Ví dụ, trong lô màn hình mà anh Trung mua phải, sau khi kiểm tra mã sản phẩm mới biết đó là hàng đã được các tiệm game và net tại Trung Quốc thải ra khi đã hết thời gian khấu hao sử dụng của sản phẩm.

Nhân viên kỹ thuật của hãng này cũng cho hay, đối với màn hình LCD và LED, việc hoạt động trong một thời gian lâu, liên tục với cường độ cao sẽ khiến chất lượng hình ảnh bị giảm sút nhiều. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, những chiếc màn hình máy tính này có thể gặp lỗi bóng hình, loang màu, hay xuất hiện kẻ sọc. Thậm chí, việc từng hoạt động hết công suất thời gian dài có thể tạo ra nguy cơ về cháy nổ của linh kiện bên trong. Nếu chỉ là người dùng thông thường, rất khó biết nguồn gốc của một chiếc màn hình qua sử dụng là từ đâu, tuổi thọ hoạt động như thế nào và chất lượng còn lại ra sao.

Theo một số hãng và nhà phân phối màn hình máy tính ở Việt Nam, họ không thể kiểm soát được thị trường sản phẩm trôi nổi, đã qua sử dụng trên thị trường. Việc bảo hành chỉ được áp dụng với các sản phẩm được phân phối chính thức ở Việt Nam. Người dùng nên thận trọng trong việc mua màn hình máy tính cũ, trong trường hợp cần thiết, họ có thể khiếu nại lên cơ quan quản lý thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

My Mao
My Mao
Trả lời 7 năm trước

Hàng qua sử dung, giá rẻ hàng vẫn sử dụng tốt thì mua chứ sử dụng có sao đâu.

Nga Boi
Nga Boi
Trả lời 7 năm trước

giờ mà dùng máy tính để bàn mua ngay cái tivi 25 cua asanzo dùng thay màn hình không dùng máy tính thì xem tivi lại có loa

Hoang Long
Hoang Long
Trả lời 7 năm trước

Bác cứ cầm về test thử, thấy ok thì dùng, hàng cũ mà. Mà hãng j vậy bác