Hỏi về thủ tục sang nhượng đất đai

Năm 2001 tôi có mua mảnh đất 310m2 có sổ chủ quyền nhưng chưa sang tên, nay người bán đã rời khỏi địa bàn. Vậy bây giờ tôi làm thủ tục sang tên thì phải làm gì? Người bán hiện không xác định được là đang ở đâu.

TRAN THE
TRAN THE
Trả lời 12 năm trước

người bán phải có mặt, và làm thủ tục sang tên

http://lincon.com.vn/thu-tuc-phap-ly/tabid/73/articleType/CategoryView/categoryId/3/Thu-tuc-ve-nha-cua-at-ai.aspx

Văn phòng luật LINCON & Brothers

Vũ Tuấn
Vũ Tuấn
Trả lời 12 năm trước

Cụ thể phải giải quyết trường hợp này như thế nào? bác gọi 0916 54 1848 em sẽ giải đáp.

phap ly
phap ly
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn!

Sàn GD Bất động sản DV LAND

Về câu hỏi của bạn, tôi xin trả lời như sau:

Trình tự, thủ tục Để tiến hành thủ tục mua bán và sang tên:

1. Hồ sơ cần chuẩn bị:

1. Đơn xin đăng ký biến động (theo mẫu)

2. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 01 bản chính và 02 bản sao công chứng;

3. Hồ sơ kỹ thuật thửa đất do cơ quan Địa chính có tư cách pháp nhân đo vẽ: 02 bản chính( Đối với trường hợp chuyển nhượng một phần diện tích đất);

4. CMTND, Hộ khẩu thường trú của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng( Bản sao chứng thực);

5. Văn bản uỷ quyền theo quy định của pháp luật (nếu có).

6. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xác nhận của cơ quan công chứng: 02 bản chính;

7. Tờ khai nộp Lệ phí trước bạ;

8. Tờ khai nộp thuế thu nhập cá nhân;

2. Trình tự, thủ tục:

Bước 1: Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ các giấy tờ trên rồi nộp cho công chứng viên; Các bên mua bán đến lập hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tuỳ thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn.

Bước 2: Một trong hai bên nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức). Trường hợp bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà ở nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.

Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có);

Bước 4: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

Bước 5: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người mua tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không tính vào thời gian chủ nhà đi nộp các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.

Câu trả lời này chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu cần hỗ trợ gì thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi.