Thế này có vô lý không???

Báo Thị trường Việt Nam đã phản ánh trung thực sự việc:
http://thitruongvietnam.com.vn/gpmaster.gp-media.thi-truong-viet-nam.gplist.58.gpopen.33800.gpside.1.-rsquo-lam-phuc-phai-toi-rsquo-ky-ii.asmx

Sau khi nhận được đơn phản ánh của công dân về vụ việc cấp đất thuộc sở hữu của dòng họ Vương Xuân cho gia đình ông Vương Xuân Đáng, toà soạn đã cử phóng viên về địa phương điều tra làm rõ vụ việc.

Về UBND xã Cộng Hoà ( huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội ) chúng tôi được ông Vương Đắc Thuỷ - Phó Chủ tịch UBND xã và ông Vương Đắc Kỷ - Cán bộ địa chính xã tiếp và trao đổi làm rõ những vấn đề công dân đã phản ánh. Các ông đều khẳng định nguồn gốc của thửa đất có diện tích 851m2 mà nhà thờ dòng họ Vương Xuân đang toạ lạc là của dòng họ Vương Xuân đã có từ lâu đời tại xóm Nội, xã Cộng Hoà, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội .

Tuy nhiên, năm 2001 gia đình ông Vương Xuân Đáng đã tự kê khai là chủ sở hữu và được UBND xã Cộng Hoà trình UBND huyện Quốc Oai cấp sổ đỏ cùng 970 hộ khác. UBND huyện đã có quyết định cấp số đỏ cho các hộ nói trên trong đó có gia đình ông Vương Xuân Đáng. Sau khi dòng họ Vương Xuân phát hiện và có đơn yêu cầu cấp có thẩm quyền dừng cấp sổ đỏ đối với trường hợp của gia đình ông Vương Xuân Đáng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai đã dừng cấp sổ cho gia đình ông Vương Xuân Đáng. Việc dòng họ Vương Xuân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu thửa đất trên là có cơ sở và chỉ thực hiện được khi UBND huyện huỷ bỏ quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Vương Xuân Đáng.
 
Sau đó, chúng tôi vào nhà thờ dòng họ Vương Xuân để tiếp tục làm rõ sự việc. Vào tới cổng ngõ chúng tôi nhìn thấy bức hoành phi gồm bốn chữ hán có nội dung Vương Xuân Từ Đường được treo ngay ngoài cổng ngõ và hai chiếc phản được treo ngay bên ngoài đường cái. Vào tới trong khuôn viên của thửa đất trên chúng tôi không gặp được ông Vương Xuân Đáng mà chỉ gặp ông Vương Xuân Tý (em trai ông Đáng) có thái độ không bằng lòng việc tác nghiệp của chúng tôi với lý do đây là nhà riêng của em trai ông không ai được tự ý chụp ảnh. Khi biết chúng tôi là nhà báo xuống làm việc với dòng họ sau khi đã làm việc với lãnh đạo xã, ông Tý mới cho chúng tôi vào khuôn viên của nhà thờ.

Vào sâu trong khuôn viên nhà thờ chúng tôi bắt gặp hơn chục cụ cao tuổi của dòng họ Vương Xuân đang ngồi xung quanh mân cỗ lễ bên hành lang nhà thờ. Các cụ đang bức xúc vì gia đình ông Đáng không mở cửa từ đường để các cụ đường bày biện đồ lễ và làm lễ tổ tiên, mặc dù dòng họ đã nhiều lần cử người lên tận nhà trên gặp ông Đáng để mời ông xuống bàn việc cho đồ thờ ở ngoài ngõ vào từ đường. Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Xuân Tòng đại diện dòng họ đã kể lại quá trình cho gia đình ông Đáng ở nhờ trước đây và những hành xử thái quá đi ngược với luân thường đạo lý của gia đình ông Đáng với dòng họ.

Các cụ cho rằng: kể từ khi UBND xã Cộng Hoà trình cấp có thẩm quyền ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Đáng thì gia đình ông Đáng mới ngang nhiên có những hành động như thế. Ngày giỗ tổ chúng tôi mang đồ lễ vào nhà thờ để lễ tổ khi vào tới khuôn viên nhà thờ đã có hai đồng chí Công an viên của xã Cộng Hoà tay cầm rùi cui và bảo họ vào đây là do “ sếp Hợi ” ( Con trai ông Đáng ) báo là có người vào phá rối nhà riêng của anh. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thành phố Hà Nội về việc chỉnh trang đường làng ngõ xóm, cơ sở văn hoá, xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư… để chào mừng đại hội Đảng các cấp và 1000 năm Thăng Long Hà Nội, chúng tôi mong muốn bằng những việc làm thiết thực như sơn sửa từ đường, mua sắm đồ thờ, dựng cờ tổ quốc, treo khẩu hiệu: “ Chào mừng Đại hội Đảng các cấp”, “ Chào mừng 1000 năm Thăng Long Hà Nội” trong phạm vi khuôn viên nhà thờ đều bị gia đình ông Vương Xuân Đáng cản trở, thậm chí còn bị đe doạ. Chúng tôi làm đơn xin ý kiến UBND xã Cộng Hoà giải quyết nguyện vọng chính đáng trên thì UBND xã đều từ chối và trả lại đơn với lý do UBND xã đã giải quyết vụ việc hết thẩm quyền.
 
Sau khi tiếp xúc với các cụ đại diện của dòng họ Vương Xuân, chúng tôi tìm đến nhà riêng của gia đình ông Vương Xuân Đáng để làm rõ hơn sự việc. Ông Vương Xuân Đáng đã hơn 80 tuổi nên để con trai là anh Vương Xuân Hợi tiếp chúng tôi. Qua trao đổi chúng tôi được biết thêm trước kia ( từ đời ông của anh Hợi ) cả gia đình anh Hợi chưa có điều kiện làm nhà riêng nên tất cả sống trong khuôn viên của nhà thờ. Mấy năm nay anh có điều kiện mua đất và vừa làm nhà mới xong nên đã chuyển cả gia đình lên sống ở nhà mới, khuôn viên nhà thờ bây giờ được anh Hợi sử dụng làm xưởng ấp trứng gà để kinh doanh. Anh cũng khẳng định nguồn gốc thửa đất anh đang làm xưởng ấp trưng là của dòng họ Vương Xuân và bây giờ vẫn có mấy gian từ đường thờ cúng các vị tổ tiên của dòng họ Vương Xuân. Tuy nhiên, hơn 50 năm qua gia đình anh đã có công lao tôn tạo nhà thờ, giữ đất cho dòng họ nên bây giờ mong muốn được giải quyết quyền lợi đúng theo quy định của pháp luật.
 
Sau buổi tiếp xúc với UBND xã Cộng Hoà, đại diện dòng họ và gia đình ông Vương Xuân Đáng chúng tôi đã nhận ra điều cốt lõi của mâu thuẫn giữa gia đình ông Vương Xuân Đáng và dòng họ Vương Xuân là việc xác định ai là chủ của mảnh đất mà nhà thờ dòng họ Vương Xuân đang toạ lạc. Rất tiếc ông Nguyễn Quế Chất - Chủ tịch UBND xã Cộng Hoà người đã ký trình UBND huyện Quốc Oai cấp toàn bộ thửa đất 851m2 nói trên cho gia đình ông Vương Xuân Đáng vắng mặt, không tiếp chúng tôi được vì bận đi họp ở huyện và ông cũng không đồng ý để cấp dưới của mình cung cấp những tài liệu có liên quan đến vụ việc khi vắng mặt ông cho chúng tôi. Chúng tôi đành ra về với nhiều câu hỏi còn băn khoăn??
PV. Dương Văn Huân

Chưa có câu trả lời nào