Có người dùng hình ảnh và những băng hình sex để uy hiếp tôi. Anh ta dọa sẽ công bố chúng cho gia đình, hàng xóm, bạn bè của tôi nếu không làm theo yê

tran huong
tran huong
Trả lời 9 năm trước

Bạn có thể làm đơn tố cáo gửi Cơ quan cảnh sát điều tra cấp huyện để yêu cầu xử lý vi phạm hành chính. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính, đồng thời bị buộc xóa bỏ thông tin số đối với hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, anh ta có giấy chứng nhận tâm thần nên có thể không bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng sẽ bị tịch thu phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm là những bức ảnh và clip kia.

- Bạn không nó rõ anh ta đã có hành vi đe dọa, ép buộc bạn thực hiện những hành vi nào. Tùy vào mức độ và biểu hiện của hành vi mà anh ta có thể xâm phạm vào các tội quy định trong BLHS như: hành vi tống tiền thì thì phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 135 BLHS, trường hợp cơ quan điều tra xét thấy những hành vi trên đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm thì sẽ khởi tố vụ án hình sự theo Điều 121 Bộ luật Hình sự về tội làm nhục người khác.

- Tuy nhiên, do anh ta có giấy chứng nhận về tâm thần nên có thể sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự mà bị bắt buộc áp dụng biện pháp chữa bệnh.

Theo quy định tại Điều 13 của Bộ luật hình sự, tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự được quy định cụ thể như sau:

1. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

2. Người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng đã lâm vào tình trạng quy định tại khoản 1 Điều này trước khi bị kết án, thì cũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Có nhiều mức độ tâm thần khác nhau, chỉ những người mắc bệnh tâm thần làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi trong lúc phạm tội mới không phải chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, bạn cần tìm hiểu xem anh ta bị tâm thần ở mức độ nào và thời điểm anh ta đe dọa chị đã có giấy chứng nhận tâm thần ấy chưa?

+ Nếu anh ta mắc bệnh tâm thần nhưng không đến mức làm mất khả năng nhận thức và hành vi thì vẫn phải chịu TNHS về hành vi của mình.

+ Nếu khi thực hiện hành vi đe dọa chị anh ta chưa được cấp giấy chứng nhận tâm thần thì vẫn phải chịu TNHS nếu sau khi chữa khỏi bệnh vẫn còn thời hiệu truy cứu TNHS.

+ Nếu anh ta bị tâm thần mà không điều khiển được hành vi lúc thực hiện hành vi phạm tội thì sẽ bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

- Do bạn muốn giải quyết mọi chuyện một cách êm đẹp mà không làm ảnh hưởng đến đời sống cá nhân nên trước khi yêu cầu cơ quan điều tra giải quyết bạn nên đến người giám hộ của anh ta (người bị tâm thần thì sẽ có người giám hộ). Bạn trao đổi với người giám hộ về nội dung sự việc và cùng đưa ra hướng giải quyết. Bạn yêu cầu người giám hộ có những biện pháp quản chế anh ta hoặc đưa vào cơ sở y tế để chữa bệnh và trả lại cho bạn hình ảnh và băng hình.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6212 để được giải đáp.