Công ty nợ nần, tôi phải làm sao?

Tôi bước chân vào Sài Gòn tính đến bây giờ đã được gần 5 năm. Một thời gian đủ lâu để tôi nếm trải được những đắng cay, ngọt ngào của cuộc sống Sài Gòn. Trải qua đủ thứ nghề, bưng bê, bán hàng, xe ôm... cuối cùng tôi cũng tìm được cho mình một công việc ổn định và "có tương lai" theo như suy nghĩ của tôi.

Sau khoảng 5 tháng lăn lộn mưu sinh, cơm không đủ ăn, tôi tìm được việc tại một công ty truyền thông loại nhỏ với mức lương 2 triệu đồng. Lúc đó, tôi cảm thấy hãnh diện lắm, hãnh diện vì mình cũng đã là một nhân viên công sở, quần áo chỉnh tề, hàng ngày xách cặp đi làm "như ai". Hãnh diện vì với 2 triệu tiền lương vào năm 2006, tôi có thể trang trải được cho cuộc sống trong đất Sài Gòn này. Hãnh diện vì tôi là một đứa con hư hỏng, làm bố mẹ mất bao nước mắt và buồn phiền, nay mình đã tự kiếm được đồng tiền bằng đôi tay của mình, để tự lo được cho mình. Thế là tôi lao vào làm việc như một con thiêu thân, suốt ngày tôi chỉ nghĩ đến công việc. Công việc của tôi hồi đó chủ yếu là làm truyền thông, quảng cáo cho một số tờ báo mà công ty tôi cộng tác, tổ chức một vài sự kiện, tôi đã cố gắng, cố gắng rất nhiều, thậm chí đêm về tôi mong trời mau sáng để tôi lại được bắt đầu làm việc. Chỉ đến tháng thứ hai, tôi đã trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất công ty, được giám đốc khen ngợi, được cử về Hà Nội công tác, được các anh em đồng nghiệp kính nể.

Nhưng hỡi ôi...làm được khoảng 5 tháng (lại số 5,hình như tôi có duyên với nó), tôi nhận ra rằng mình đang bị bóc lột sức lao động một cách ghê gớm, những gì mà công ty hứa trả cho tôi chỉ là lời hứa hão, những mức doanh số tôi đạt được luôn cao nhất công ty, nhưng số tiền tôi được nhận thì chẳng được là bao. Viện đủ lý do, ông giám đốc không trả số tiền thưởng và hoa hồng cho tôi như đã cam kết. Thế là nghe theo lời rủ rê của một anh trưởng phòng, tôi bỏ công ty. Tôi lại ra ngoài làm tự do, tôi xin cộng tác quảng cáo, viết bài PR, thu nhập cũng tạm ổn.

Được vài tháng, qua một anh cùng làm ở công ty trước giới thiệu, tôi được nhận vào làm quyền trưởng phòng kinh doanh của một công ty truyền thông khác, với khoảng 10 nhân viên dưới quyền. Thật là một cơ hội tuyệt vời, tôi lại cố gắng, tôi cố gắng thiết lập một mối quan hệ thật gần gũi với các anh chị nhân viên( tôi ít tuổi nhất), tìm hiểu kĩ hơn về từng người, cố gắng thể hiện thật tốt trong việc kinh doanh,g iúp đỡ mọi người đạt được doanh số công ty đề ra. Mối quan hệ của tôi với các anh chị nhân viên và với sếp ngày càng chặt chẽ, tốt đẹp, công việc cũng ngày càng phát triển. Đùng một cái, công ty giải thể, với lý do lãng xẹt, ông giám đốc và ông chu tịch hội đồng quản trị cãi nhau, giải thể công ty.

Thế là lại một lần nữa tôi làm người "tự do" không nghề nghiệp. Lại một lần nữa bao nhiêu tiền thưởng, tiền hoa hồng tôi mong cuối năm được nhận lại tan theo mây khói. Công ty giải thể, ông chủ tịch hội đồng quản trị rủ tôi theo ông ý, thành lập một công ty mới, nhưng tôi không theo vì thấy ông không được lòng mọi người lắm. Sau một thời gian suy nghĩ, tôi quyết định mở một văn phòng riêng, với số tiền tiết kiệm được, cộng với vay mươn bạn bè, tôi cũng mở được một văn phòng trung bình. Cũng rất may là các anh chị nhân viên cũ của tôi đi theo tôi tới 8 người.

Biết chuyện, anh giám đốc cũ mời tôi làm cộng tác với anh, coi như một văn phòng độc lập, hạch toán độc lập về tài chính. Tôi vui vẻ nhận lời vì lợi nhuận như thỏa thuận cũng là khá tốt, thế là tôi lại phấn đấu, cố gắng xây dựng văn phòng của riêng tôi. Tôi cố gắng cập nhật kiến thức hàng ngày, tìm kiếm những nhân tài mời về làm việc, với cơ chế trả lương thưởng tốt, công với sự gần gũi của tôi với nhân viên, khá nhiều người ở các công ty về làm với tôi. Công việc phát triển đến mức tôi không ngờ tới, doanh số cao kỉ lục.

Nhưng những gì tôi làm ra tôi lại không được hưởng như thỏa thuận, anh giám đốc cũ thấy tôi phát triển văn phòng tốt, kêu tôi sáp nhập thẳng với công ty anh làm một. Anh lo về tài chính, còn tôi lo phát triển kinh doanh, nhưng tài chính thì chẳng thấy đâu mặc dù kết quả kinh doanh rất tốt, hàng tháng, tôi chỉ lấy khoảng 10 triệu tiền lương, còn lợi nhuận như thế nào tôi tuyệt nhiên không biết. Tôi có hỏi, anh giám đốc chỉ trả lời vòng vo, lấy lý do này nọ rồi lại thôi. Tôi không biết anh giám đốc chi tiêu những cái gì, mà để đến bây giờ, lương nhân viên còn đang nợ tháng 11 chưa trả hết, 3 tháng nay tôi chỉ lấy vài triệu chi tiêu cá nhân, giám đốc kêu công ty lỗ vì đang phải gánh cho 2 văn phòng khác của công ty. Tôi tìm hiểu kĩ, mới nhận ra rằng thực sự giám đốc của tôi không có khả năng trong quản lý tài chính, ông chi tiêu bạt mạng. Mặc dù trong thỏa thuận công ty là tôi chung với ông ý, nhưng dở cho tôi là pháp lý công ty đứng tên ông, bao lần ông kêu chuyển đổi công ty để tôi có tên trong hội đồng quản trị mà chưa được.

Tôi đã cố gắng gần 5 năm trời mới có kết quả như ngày hôm nay, bây giờ tôi rất lo cho nhân viên của tôi, họ sẵn sàng theo tôi, cố gắng, nhưng tình hình tài chính lại đang quá khó khăn vì tôi quá tin vào giám đốc của mình. Tôi phải làm thế nào bây giờ? Nếu tôi dứt hẳn ra, để thành lập một công ty riêng thì tôi nghĩ tôi không đủ sức, vì nhân viên nhiều, mà tài chính thì tôi lại hạn hẹp, có một vài công ty khác mời tôi nhưng tôi thừa biết họ chỉ muốn lợi dụng để lấy dần nhân viên của tôi.

Còn nếu tôi cứ gắn bó với anh giám đốc này thì tôi chẳng biết tương lai sẽ ra sao nữa. Nhiều lúc chán nản tôi muốn bỏ hết tất cả, nghỉ ngơi một hai tháng rồi năm sau tính tiếp, nhưng như thế thì lại phụ lòng những anh em đã gắn bó với mình bao lâu nay, họ hết lòng với mình mà mình gặp khó lại sẵn sàng bỏ mặc họ thì tôi không cam tâm.

Tôi rất mong các bạn cho tôi xin ý kiến để tôi có thể vượt qua được chuyện này.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thành công, tại sao không?

Chao anh,
Tôi vô tình đọc được bài viết của anh, tôi có một số ý kiến thế này:
Anh đã có những trải nghiệm rất tốt cho cuộc sống, đấy là 1 điều không ai bước vào kd cũng có được, trong kd tất cả những khó khăn về tài chính, pháp lý, quan hệ nhân sự, quan hệ cạnh tranh đều có thể giải quyết được nhưng quan trọng nhất là trong kd phải có khách hàng vi đây là nguồn thu nhập, lợi ích cốt lõi của cty.
Anh có thể lựa chọn 1 trong 2 hướng đi cho riêng mình:

1/ Mở Cty riêng (Huy động tài chính từ gia đình, bạn bè hoặc thế chấp vay vốn, tham chi có thể vay nợ dựa vào uy tín cá nhân...)

2/ Thành lập cty cổ phần với sự gốp vốn (người góp vốn nên là đồng ngjiệp để có thể hiểu hết mục tiêu kd) của đồng nghiệp, cộng sự (Các nhân viên đã làm việc va hiểu rõ về anh hoặc đồng nghiệp và thậm chí là đối tác).

Tuy nhiên anh cần lưu ý một số điểm: minh bạch trong hợp tác (văn bản, thoả thuận có giá trị pháp lý), tài chính, lợi nhuận, doanh thu, trách nhiệm quyền hạn phân chia và phân cấp rõ ràng, và trên hết a phải vạch ra 1 bản kinh doanh đảm bảo ổn định cho hiện tại (trong vòng 1năm sẽ đảm bảo doanh thu bao nhiêu, chi phí bao nhiêu, có bao nhiêu k/hàng, dòng tiền quay vòng có thể kịp để kinh doanh hay không, khả năng thanh toán của khách hàng và khả năng thiếu nợ với nhà cung cấp thế nào, tiền lương thưởng, quan hệ giao dịch thế nào....và sẽ đạt được bao nhiêu lợi nhuận). Sau đó là bản kinh doanh về mục tiêu phát triển trong vòng 3năm tới. (Anh nên đảm bảo sẽ có được hợp đồng với k/hàng đủ chi tiêu, tồn tại trong vòng 4tháng trước khi thành lập cty)

Chúc anh thành công và luôn luôn tiến bước.

Trân trọng

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Chào anh, Anh thiếu 1 cái khá trầm trọng , đó là chuyên môn quản lí. Anh nên di học để biết khi đứng ở vị trí một nhà quản lí thì cần phải làm gì. Hiện tôi thấy anh đang ở vị trí là 1 ông chủ, người quản lí, nhưng đó chỉ là vỏ bọc, mà bên trong anh vẫn là mộtt chú Lính say mê với công việc của mình.

Anh nên thoát ra việc đó, Làm việc hăng say, cố gắng để mang lại lợi nhuận và những điều tốt nhất cho công ty bằng cách làm hết mọi thứ nhưng lại để người khác quản lí nó. Thật nực cười. Giống như làm ra tiền nhưng lại để người khác dùng nó. Trong quá trình làm hãy quan sát chung tất cả mọi thứ từ vi mô đến vĩ mô, tử kĩ thuật đến tái chính,....dừng chân lại một lúc nào đó để kiễm tra mọi thứ trước khi tiếp tục việc tiếp theo.

Việc của anh nếu anh biết xử lí nó, sẽ rất dễ dàng vì nó là chủ quan của anh mà thôi, anh tão được mối quan hệ với nhân viên, khách hàng, có uy tín, anh chỉ thiếu óc quan sát và quản lí. ỗi do anh, mỡ treo miệng mèo mà, chính anh đã để cho những tay giám đốc rởm kia phá hoại những gì anh mang lại. Cố lên, chỉ cần cố gắng, không gì là không thể.

Thân chào!

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Vài lời tâm sự với bạn

Bạn HĐC Thân mến,

Mình cũng là 1 chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ thôi, bắt đầu bằng những khó khăn không kém bạn đâu, công ty mình mới hoạt động được 1 năm nay nhưng vừa đủ để hoạt động ổn định và trả nợ.

Theo mình thấy ở tình hình hiện tại bạn nên có 1 cuộc họp riêng (Họp kín ở 1 buổi tiệc hoặc cà phê đi cho tiện). Bạn nên nói rõ tình hình cho những cộng sự mà bạn tin tưởng nhất về những vướng mắc bạn đang mắc phải, họ sẽ thông cảm cho bạn. Mỗi 1 con người sinh ra đều có bản năng sinh tồn, họ sẽ phải tự lo cho bản thân mình còn bạn chỉ cần sự thông cảm của họ mà thôi.

Giờ bạn nên bình tâm và sang năm mới hãy bắt đầu 1 kế hoạch kinh doanh của riêng bạn, lần này bạn nên tự lực đi, nếu phải đi vay mượn bạn cũng nên làm điều đó, đừng hùn hạp với ai cả vì rất dễ xảy ra tranh cãi và bị chiếm đoạt công ty, những kẻ ăn trên ngồi chốc thì lắm mưu kế lắm bạn àh. Khi mình mới mở cty cũng có nhiều người muốn hùn hạp nhưng mình không đồng ý vì đã lường trước được sự việc đó. Tự lực kinh doanh mà tài chính eo hẹp bạn sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực nhưng tôi tin rằng với nghị lực kiên cường như thế bạn sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn khi bắt đầu thôi.

Khi bạn bắt đầu kinh doanh lại hãy giảm tối đa nhân lực phải sử dụng, các trang thiết bị thì sắm cái cần thiết thôi, cái nào có sẵn thì mình cũng nên dùng (như Latop, bàn ghế, tủ mà đi xin được của Gia đình bạn chẳng hạn) , những việc gì tự làm được bạn cứ làm, không nhất thiết là phải thuê nhân viên nhiều làm chi. Khi nào Công ty đủ khả năng và bạn muốn phát triển thì hãy mời lại những người cũ về làm cho bạn hoặc trong quá trình đó thế nào mà bạn chẳng phát hiện ra nhân tài mới nữa thì sao, đâu nhất thiết là phải dùng người cũ của mình?!? Bạn hãy sống vì mình đi vì giờ phút này có thể bạn ko còn khả năng lo cho nhiều người đâu.

Bạn cố lên nhé. Mong rằng may mắn sẽ mỉm cười với bạn nhiều hơn cả tôi nữa :D.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Chào anh ! Thực sự tôi khâm phục anh, anh và tôi đều ra đi lập nghiệp ở phương xa với hai bàn tay trắng. Có thể nói anh làm rất tốt công việc chuyên môn của mình. Tôi cũng từng như anh, làm việc hết mình vì công ty. Nhưng thiếu sót của anh ở đây là bài học về Quản lý. Anh quản lý về kinh doanh, về nhân viên có thể được theo cách anh nói nhưng cách anh quản lý về tài chính thật kém quá. Tôi bất ngờ khi anh giao phó toàn bộ việc chi tiêu cho một tay giám đốc quá mafia. Nếu anh cứ tiếp tục theo kiểu lao đầu vào kinh doanh và không biết quản lý tài chính thì anh sẽ tiếp tục húc đầu vào tường. Thất bại là chuyện đương nhiên. Nếu không học được cách quản lý tài chính thì anh hãy thuê người giỏi, hãy học hỏi từ nhân viên kế toán, từ những người giỏi về quản lý tài chính cho mình. Muốn quản lý tài chính được công ty, anh hãy tự quản lý tài chính cá nhân của mình trước. Lương nhận được, hàng ngày anh chi cái gì, vào mục nào. Phải có bản quản lý tài chính cá nhân. Cuối tháng tổng kết lại, anh chi bao nhiêu, để dành được bao nhiêu. Tuy điều này hơi tủn mủn và nhiều người vì chán hoặc lười làm điều này mà kết cục cuối là họ không biết kiểm soát tài chính dẫn đến thất bại. Không quản lý được tài chính cá nhân thì làm sao quản lý được tài chính công ty. Rất nhiều công ty của những người bạn mà tôi biết đều phá sản theo kiểu này. Và tôi thấy công ty anh cũng đang theo vết xe đổ y như vậy. Anh làm lính rất tốt nhưng cần phải học làm lãnh đạo nữa. Đứng dậy sau sai lầm này, anh hãy mạnh dạn tách riêng ra thành lập 1 công ty mới, tập hợp lại những người cùng chí hướng. Vốn không sợ thiếu mà anh thiếu ở đây là sự tự tin của mình. Có rất nhiều cách để huy động vốn: thành lập công ty cổ phần, vay vốn ngân hàng bằng thế chấp, thuyết phục nhà đầu tư bằng tư duy kinh doanh của mình (không nhất thiết anh phải lập 1 bản kế hoạch kinh doanh, nếu có thì nó bổ sung rất tốt cho ý tưởng kinh doanh của anh). Mã Vân, người thành lập Alibaba đã nói rằng: Công ty ông thành công là nhờ 3 Không. Anh biết vì sao không? Đó là nhờ : Không có tiền, Không có kinh nghiệm, Không có kế hoạch kinh doanh. Hãy mạnh dạn lên anh, người ta làm được thì mình làm được. Không lý anh lại chịu thua, lại đầu hàng dễ dàng như vậy sao. Anh đã sống được khi đến Sài Gòn, vậy thì giờ sao lại bỏ cuộc, thối chí như vậy anh ???

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Tôi tin là anh sẽ thành công

Tôi nghĩ anh đã có câu trả lời rồi, chỉ muốn nghe mọi người nói ra sao rồi quyết định thôi, đúng ko? Theo tôi thì anh có khá đầy đủ vốn liếng để làm lại từ đầu rồi.

Thứ nhất là anh có vốn kinh nghiệm mà tiền bạc không thể mua nổi. Bây giờ anh đã có rất nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn cũng như học được nhiều điều từ những lần vấp ngã. Không ai thành công mà không vấp ngã cả.

Thứ 2 là anh có vốn con người. Anh chị em theo anh, gắn bó với anh bao lâu nay, không phải chỉ vì đồng tiền đâu. Thêm nữa, đội ngũ anh gây dựng cũng có chuyên môn rất tốt, có gì mà không làm lại được.

Thứ 3, anh rất có chí và có tình. Có chí vì muốn lo đại sự, không quan tâm tới "tiền lẻ" mà chỉ muốn làm việc vì muốn đóng góp, sáng tạo, lấy công việc làm niềm vui. Anh có tình vì chăm lo cho anh chị em trong công ty. Không phải ai cũng được lòng nhân viên như vậy. Thứ tư, anh có các mối quan hệ trong ngành mà không phải ai cũng có được. Sau ngần ấy năm làm về truyền thông quảng cáo, những mối quan hệ anh gây dựng được sẽ giúp cho anh có sự trở lại dễ dàng hơn. Anh chỉ thiếu những yếu tố sau:

1. Tiền: thực ra lại là một vấn đề cực kì đơn giản.

Anh có thấy là anh mới viết 1 bài này lên VnExpress mà đã có bao nhiêu người dù không biết anh thật giả ra sao cũng đã muốn chung tay với anh không? Nếu anh có kế hoạch kinh doanh tốt, có kinh nghiệm và đã được bảo đảm bằng những thành công trong quá khứ thì việc tìm một đối tác (hoặc ngân hàng) cho vay là điều đơn giản.

2. Kinh nghiệm quản lí. Anh còn non trong thương trường, tin người quá đáng mà không biết bảo vệ mình. Anh cần phải khắc phục điểm yếu này. Anh nên thuê người có chuyên môn để giúp anh làm việc đó, hoặc là xem những ai trong công ty anh có khả năng làm được việc mà anh không muốn làm rồi giao cho họ. Những người trong công ty sẽ rất vui nếu được anh tin tưởng giao cho nhiệm vụ khó khăn nhưng quan trọng đó.

3. Niềm tin: ở thời điểm này, anh có thể hơi mất niềm tin về bản thân cũng như sự sống còn của công ty. Tuy nhiên, ai cũng thất bại truớc khi có thành công anh à. Quan trọng là mình biết mình đang đi đúng hướng. Không có con đuờng nào bằng phẳng cả. Nếu đường bằng quá thì cũng sẽ rất nhàm chán, phải không anh? Có thử thách thì mới có dịp để anh trưởng thành. "Lửa thử vàng gian nan thử sức" Với những gì anh đang có thì không có lý do gì anh lại không thành công cả. Tôi tin như vậy và anh cũng phải tin như vậy. Chỉ có anh mới có được quyết định đúng đắn nhất cho anh thôi.

( Trung )

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

HĐC thân, Tất cả tuỳ thuộc vào bản thân mình!

Theo câu chuyện của anh mọi sai lầm bắt nguồn từ việc anh đã quá tin tưởng những người đàn anh của mình. Phân tích lại một chút nếu như lúc đầu trước lúc sáp nhập, nếu anh có tính kỹ qua, không bị lợi nhuận và mối quan hệ "nể nang" làm hoa mắt đồng thời vẫn giữ công ty độc lập không sáp nhập chưa chắc đã ra nông nỗi. Trong cùng một lĩnh vực kinh doanh, khi nhận được lời mời sáp nhập sẽ sảy ra 2 tình huống, một là chấp nhận sáp nhập, hai là chấp nhận cạnh tranh. Tôi không hiểu ở chỗ từ xưa tới nay người ta vẫn quan niệm "ai nắm kinh tế người đó là chủ" và tại sao anh lại giao quyền làm chủ cho một người ngoài mà lại có vai vế cao hơn mình (rất khó ăn nói). Do tình hình tài chính "không được ổn" của anh không rõ chi tiết chỉ nói nợ lương nhân viên nên tôi cũng không dám liều mà khuyên phải thế này phải thế kia. Theo tôi anh có ba lựa chọn:

Nếu anh không muốn mất thành quả 5 năm cực khổ thì hãy nói chuyện thẳng thắn với người đàn anh cũ đó về việc minh bạch tình hình tài chính và chi tiêu cá nhân của anh ta ( theo tôi người này có biểu hiện tham nhũng). Khi đã biết tình hình rõ ràng tôi tin với khả năng của anh khắc phục khó khăn tài chính chỉ là vấn đề thời gian. Trường hợp người đó nhất quyết hoặc vẫn úp mở về tình hình tài chính hãy tìm một luật sư tư vấn và đưa ra tối hậu thư cho anh ta nếu không minh bạch rõ ràng thì mang nhau ra tòa. Cá nhân tôi nghĩ anh không việc gì phải bỏ dở công sức của mình mà hãy đấu tranh tới cùng để giành lại toàn quyền kiểm soát cũng như chứng minh năng lực lãnh đạo của anh, dám nghĩ dám làm. Nếu như anh buông xuôi tất cả thì hãy chấp nhận lời đề nghị hấp dẫn mà anh đã đề cập. Uy tín, danh dự và cộng sự của anh sẽ mãi mãi ủng hộ anh nếu anh thông báo tường tận những gì anh sẽ làm sắp tới cho họ nghe. Rằng anh muốn lập một công ty mới, rằng do thiếu vốn ta phải làm ở cty X trước đã, rằng các cộng sự có quyền lựa chọn chung tay với anh để lập ra công ty mới. Hãy tin vào bản thân mình HĐC ạ, cho dù quyết định cuối cùng của anh có là gì đi nữa thì hãy cố gắng làm theo nó nhé. Năm năm công sức kể ra thì nhiều chứ chưa đi đến đâu cả vẫn làm lại từ đầu được bất kể lúc nào. Thêm nữa con người cần có va chạm để học hỏi, va chạm càng nhiều càng hiểu biết lớn. Anh hiện tại đang là người thành công hơn rất nhiều người ở đất Sài Gòn và con đường trước mặt anh là đại thành công, đây cứ xem như thử thách để dẫn anh tới ngày đại thắng.

Chúc anh luôn vui khỏe và hạnh phúc!

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Sự minh bạch và đồng thuận

Một công ty cổ phần mà không có sự minh bạch và đồng thuận giữa các cổ đông thì không thể nào phát triển được. Ở tất cả các công ty anh đã làm cuối cùng tôi thấy đều có một kết cục là đổ vỡ hoặc bị chia nhỏ, bởi công ty không có sự minh bạch và các vị Giám đốc của anh đều có đầu óc nhỏ nhỏ . Anh có một số lợi thế đó là tuổi trẻ, sự nhiệt huyết, lo lắng và quan tâm mọi người - chính vì vậy mà rất nhiều người tin tưởng và đi theo anh, trong khi đó anh lại đặt niềm tin sai chỗ dẫn đến làm hỏng cả hệ thống.

Các điểm yếu của anh : Một là không có tính quyết đoán, hay nói cách khác là hơi nhu nhược. Hai là anh giống như một con mồi dễ để "ánh hào quang nuốt gọn" , do sự tự ti về bản thân không học hành bài bản nên anh nhìn người xếp cũ của mình luôn luôn cao hơn mình, có tầm nhìn hơn mình, kinh nghiệm hơn mình, và anh cảm thấy tự tin hơn khi kết hợp cùng xếp cũ. Ba là anh thiếu một số các kiến thức tổng hợp về tổ chức, quản lý, luật....

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Chúc anh thành công !

Hi anh,

Với thời gian cống hiến của anh trong lĩnh vực anh chọn, có thể nói những điều anh làm khiến mọi người tôn trọng và khâm phục .
Làm thế nào tiến bước trong thời gian tới, mình trao đổi với anh những vấn đề sau :
1. Anh đã xác định mục tiêu cho cuộc sống của anh chưa ? Ở đây vấn đề anh đưa ra là anh luôn cố gắng nhưng không đạt, lý do vì sự hợp tác chưa tốt, người ta chưa làm điều người ta hứa.
Nếu đã ra thương trường, và nhất là ở vị trí lãnh đạo anh phải hiểu là anh phải hoàn thành nhiệm vụ : lo cuộc sống nhân viên, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu.
Câu hỏi đặt ra là trong việc lên kế hoạch anh đã hài hoà giữa mục tiêu cá nhân và mục tiêu mong muốn chưa ?
Vì theo mình các khó khăn anh mắc phải là do quan niệm, cách nghĩ chứ không vì cách làm.
2. Nếu anh xác đình đúng vấn đề để khắc phục thì khó khăn của anh không phải khó giải quyết, vì anh có năng lực, có đội ngũ và có thị trường. Mọi người sẵn sàng chia sẽ với anh.
Với các vấn đề đó thì anh có thể phát triển tiếp được. Tất cả là cơ hội !
Chúc anh thành công !
Thân,