Làm thế nào để Có Tiền Kinh Doanh !

Ngày xưa có câu chuyện rằng : Một anh nông dân bê 1 bình sữa ra chợ bán.Trên đường ra chợ anh nhẩm tính: Bán được bình sữa này mình sẽ được 10 đồng sẽ đủ tiền mua hai con gà 1 trống 1 mái. Nuôi 1 thời gian gà mái sẽ đẻ ra được một đàn gà ,mình bán đi một nửa để mua 1 con lợn đực và 1 con lợn cái ,một thời gian sau lại có thêm một đàn lợn,cứ như vậy dần dần có một trại nuôi gà ,lợn,bò ,rồi xây nhà xây cửa ,lấy vợ sinh con ngoài ra lại tạo được công ăn việc làm cho nhân công ở trại chăn nuôi....... Đang suy nghĩ thì bỗng nghe đến Xoảng một cái,thì ra một cơn gió mạnh thổi qua ,chiếc bình sữa đã vỡ tan tành. Xét về kinh tế học thì việc cơn gió xuất hiện là một rủi ro đã làm hỏng ước mơ của chàng nông dân kia.Nhưng thôi tạm thời gác qua một bên chuyên rủi ro mà chỉ muốn đề cập đến vấn đề là làm sao để có được bình sữa,khởi điểm cho ước mơ của chàng nông dân ở trên,hay nói cách khác đó chính là nguồn vồn để kinh doanh. Bất kì ai khi nghĩ đến chuyện kinh doanh đều nghĩ đễn chuyện đầu tiên chính là nguồn vốn. Nguồn vốn được cho là xuất phất từ nhiều nguồn có thể vốn tự có ,vốn đi vay mượn. Không phải ai cũng may mắn đựoc ông bà tổ tiên để lại một gia tài khổng lồ ,một miếng đất vĩ đại để lấy đó làm tiền kinh doanh.vậy cũng gác qua một bên nguồn vốn tự có. Hiện nay chủ yếu các doanh nghiệp đều phải đi vay ,mà chủ yếu là vay từ các ngân hàng. [i]Vậy thì khi đi vay vốn từ Ngân hàng thì các doanh nghiệp cần phải biết cần phải làm các thủ tục gì , cần phải có những điều kiện gì thì mới đi vay được.Việc tìm hiểu về tình hình hệ thông ngân hàng ở Việt Nam ,một doanh nhân mới khởi nghiệp thì nên vay ở những ngân hàng nào ,thủ tục thế chấp ra sao ,có quy định cụ thể gì liên quan đến tài sản đem ra thế chấp với số tiền cần vay hay không là rất quan trọng. Mọi người cùng bàn luận về vấn đề nói trên nhé ! Xét về lĩnh vực Tài chính Ngân hàng,Bác BQM và các anh chị và các bạn có kinh nghiệm có thể cho biết được về những thông tin liên quan đến vay vốn (đã được in đậm ở trên ) được không? Các anh chị cùng các bạn có những lời khuyên gì không đối việc vay vốn từ các ngân hàng Việt Nam? [/i]
súnunday
súnunday
Trả lời 15 năm trước
Chào mọi người! Mình không dám nhận là "có kinh nghiệm" nhiều, nhưng có vài comment thế này: - ở Việt Nam, ngoài kênh ngân hàng ra, nhiều khi vay từ người thân quen cũng là nguồn quan trọng. Mình lấy ví dụ ở Việt Nam có nhiều người sợ rủi ro nên không đầu tư mạo hiểm vào đất, hay chứng khoán mà gửi ngân hàng, nhưng lãi suất thấp, chẳng hạn 7%/năm. Trong khi đó 1 doanh nghiệp A đi vay NH chịu lãi suất 15%/năm chẳng hạn. Vậy nếu doanh nghiệp A tìm đến người quen B, vay với lãi suất 11% thì cả 2 bên doanh nghiệp và người quen đều có lợi. Đối với anh người quen B, thì cũng cho vay kiểu này cũng giống như đầu tư chứng khoán, nhưng có điều khác là vì là người quen nên hiểu rõ tình hình doanh nghiệp A hơn là các công ty khác. - tích luỹ vốn: có người theo kiểu "vơ một lần được cả nắm", có người theo kiểu "năng nhặt chặt bị" Xem những phim truyền hình về kinh doanh của Việt Nam nhiều khi bật cười, vì thấy mô tả làm ăn cứ dễ như lấy đồ trong túi. - để suy nghĩ xem làm thế nào để vay được vốn ngân hàng thì có thể bắt đầu từ việc đặt mình vào vị trí cán bộ tín dụng của ngân hàng, mình quyết định cho vay khi nào? Bây giờ có một anh bạn đến gõ cửa xin vay 20 triệu, bạn có cho vay không? Khi nào thì cho vay, khi nào thì không? Từ VD nhỏ như vậy có thể suy ra hành động của NH sẽ thế nào. - Rút cục vấn đề vẫn nằm ở chỗ vay để làm gì, có trả được không. Nếu hợp lí thì giấy tờ chỉ đơn thuần mang tính thủ tục mà hiện nay đã rất đơn giản nhờ có sự cạnh tranh giữa các NH quốc doanh và ngoài quốc doanh. Tóm lại, điểm xuất phát của chúng ta phải chăng bắt đầu từ việc lập kế hoạch kinh doanh (trong đó có kế hoạch tài chính)?
nguyễn ngọc toàn
nguyễn ngọc toàn
Trả lời 15 năm trước
như bạn sunsunday đã nói! vấn đề nằm ở chỗ là bạn phải có một đề án khả thi cho dự án kinh doanh của bạn! bạn phải trình được kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tài chính rõ ràng mạch lạc nhằm chứng minh và giải trình vấn đề : hàng hóa hoặc dịch vụ bạn kinh doanh có thị trường của nó, bao gồm khách hàng là ai? tại sao họ mua (nhu cầu có thực)? hoặc các tiện ích vượt trội của sản phẩm hơn các sản phẩm hiện đang có khác, tính phù hợp của giá cả với đối tượng nhắm đến (yếu tố định giá). xác định các rủi ro, các biện pháp ứng phó (trong ngắn hạn hoặc dài hạn). .v.v.. thời gian cho tất cả các kế hoạch. và theo tôi có 3 yếu tố (điều kiện cần) để nghĩ đến tính hiệu quả của kinh doanh trong ngắn hạn là : mối quan hệ, vốn, kinh nghiệm. không ngẫu nhiên mà mối quan hệ được xếp trước tiên. nếu bạn có mối quan hệ tốt mà những mối quan hệ đó được xây dựng trên nền tảng vững chắc là UY TÍN thì bạn không khó để huy động vốn nếu đã có một project. ngày nay đối với một số sản phẩm có tính đặc trưng riêng thì nó được phát triển dựa trên các mối quan hệ. Hãy xây dựng mối quan hệ rồi hãy nghĩ đến kinh doanh! chúc bạn thành công! nice day!
juliana
juliana
Trả lời 12 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của toan05d
như bạn sunsunday đã nói! vấn đề nằm ở chỗ là bạn phải có một đề án khả thi cho dự án kinh doanh của bạn! bạn phải trình được kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tài chính rõ ràng mạch lạc nhằm chứng minh và giải trình vấn đề :

hàng hóa hoặc dịch vụ bạn kinh doanh có thị trường của nó, bao gồm khách hàng là ai? tại sao họ mua (nhu cầu có thực)? hoặc các tiện ích vượt trội của sản phẩm hơn các sản phẩm hiện đang có khác, tính phù hợp của giá cả với đối tượng nhắm đến (yếu tố định giá).

xác định các rủi ro, các biện pháp ứng phó (trong ngắn hạn hoặc dài hạn).

.v.v..

thời gian cho tất cả các kế hoạch.

và theo tôi có 3 yếu tố (điều kiện cần) để nghĩ đến tính hiệu quả của kinh doanh trong ngắn hạn là : mối quan hệ, vốn, kinh nghiệm. không ngẫu nhiên mà mối quan hệ được xếp trước tiên. nếu bạn có mối quan hệ tốt mà những mối quan hệ đó được xây dựng trên nền tảng vững chắc là UY TÍN thì bạn không khó để huy động vốn nếu đã có một project.

ngày nay đối với một số sản phẩm có tính đặc trưng riêng thì nó được phát triển dựa trên các mối quan hệ.

Hãy xây dựng mối quan hệ rồi hãy nghĩ đến kinh doanh!
chúc bạn thành công! nice day!

anh toan05d có câu trả lời khá hay, anh cho thể cho hỏi thêm về việc kết luận cuối cùng, tiền đề trước tiên cho một người muốn đi kinh doanh là phải có mối quan hệ, vậy nhân rộng ý này ra nữa thì mối quan hệ mà anh nói phải như thế nào, bắt đầu từ đâu, kinh nghiệm của bản thân anh đã làm được xin chia sẻ cho em biết được không ạ.
Đỗ Bình Dương
Đỗ Bình Dương
Trả lời 11 năm trước

Theo mình thì đôi khi đề án tuy chưa được khả thi nhưng tài sản thế chấp ổn thì vẫn vay được.

Thêm đề án khả thi cộng quen thân hay nhạy cảm thì ok liền!