Có phải quá lụy tình hay kg? Làm sao để quên người yêu cũ

tôi tuy đã có gd nhưng vẫn kg thể nào quên được người yêu cũ hầu như hàng ngày hàng giờ đều nhớ về người ấy một cách rất khổ đau.tôi yêu người ấy như chính bản thân mình,còn người ấy thì đang oán trách tôi.vì thế mà  tôi sống một cuộc sống hoàn toàn với tôi kg có ý nghĩa, sống để làm tròn trách nhiệm.tôi có phải quá lụy tình kg?

fellit
fellit
Trả lời 14 năm trước

hic... lâu rùi tui không hành nghề, nhưng theo tôi thì có mấy mẹo tâm lý sau để có thể chữa vết thương lòng này, tránh phải dùng đến thuốc "lú" ropranolol như andylau nói ( vừa đau - vì chắc là phải tiêm mới ngấm nhanh vào người được, vừa hại người - vì thể nào nó chả có tác dụng phụ, vừa tốn kém - chi phí bệnh viện và phí dịch vụ cho bác sĩ nữa mà... híhí ) :

1. Cứ để tự nhiên, đừng cố cái gì cả, nước chảy đá mòn, cứ từ từ thong thả, thỉnh thoảng có nghĩ về thì cũng chỉ là kỷ niệm thôi, bạn đừng tưởng chỉ có mình mới vậy, ai chẳng có dăm ba mối tình ;;), và đương nhiên người ta ngoài việc học cách nhớ, lại phải học cách quên, nghĩ nhiều đến hiện tại, đến tương lai, đến con cái, đến tiền bạc, bạn quên ngay thôi!

2. Không cần thiết phải cố quên, bởi vì càng cố quên lại càng nhớ. Cứ vẫn giữ quan hệ bình thường, công khai gặp gỡ (chắc chắn có nhiều lúc phải giấu lòng mình đấy), kể lại những lần gặp cho 1 người bạn thân của mình nghe, sẽ nhận được những lời khuyên chân thành của bạn ấy; tránh không kể hoặc để người đó thấy những uẩn khúc của mình. Từ từ bạn sẽ thấy người cũ như một người bạn thân có thể tin cậy được ở một số lĩnh vực xã hội dấy.

3. Cách này hơi quái chiêu một tí: Nghĩ xấu về người cũ, hoặc tạo ra hoàn cảnh để họ "lòi ra" cái xấu ;)
Muốn nghĩ xấu à, rất dễ thôi:

* Bốc điện thoại lên, kêu là em cần tiền (lý do gì đấy: kinh doanh, mua xe, mua nhà...), anh cho em vay 100-300 triệu. Tất nhiên anh sẽ từ chối và chạy trốn như ma đuổi...haha..

* Nghĩ ra chuyện gì rất buồn tình cảm: chồng hiểu nhầm hắt hủi, giờ em muốn đến với anh, anh hãy bỏ vợ con và yêu em. Và tất nhiên, nếu anh ta chạy đến ( hoặc không chạy đến) với bạn thì thế nào cũng lòi ra cái không thể mê được nữa.

* Em đang ốm, ko biết có trường thọ như tử vi không. Em cần anh... Sau đó alô cho anh ta 5 lần/ ngày, chàng sẽ bỏ chạy. Thậm chí đổi số, hoặc quát mắng bạn... hic hic..

Chỉ cần mấy chiêu trên là mộng vỡ, tình tan, hết nghĩ tốt - sẽ hết yêu - sẽ quên ngay ý mà... :*

Crying
Crying
Trả lời 14 năm trước

ĐỌc bài của bạn, mình lại nhớ đến bức thư một người chị gái gửi cho mình trong thời gian mình làm ở tổng đài tư vấn vào năm 2005. Chị tâm sự chuyện của chị ấy, trong đó có đoạn:

" Hiện tại mình có một gia đình hạnh phúc với 1 người chồng tốt (rất yêu thương mình) và những đứa con đáng yêu.

Cách đây hơn 10 năm, mình đã từng có một tình yêu sâu sắc với 1 người. Bọn mình chia tay vì tuổi trẻ nông nổi. Hiện nay người ấy cũng đã có một gia đình hạnh phúc như mình.

Từ khi chia tay, mình và người ấy thỉnh thoảng có liên lạc, nhưng mối quan hệ rất trong sáng: cả 2 đều cố gắng giữ gìn gia riêng của mỗi người và gìn giữ gia đình cho người kia. Cho đến gần đây thì hầu như ko còn liên lạc gì hết. Mình đã đốt, xoá bỏ hết tất cả những gì liên quan đến người ấy ngày xưa cũng như bây giờ.

Lý trí của mình rất rõ ràng: ko nên suy nghĩ hay liên lạc gì với người ấy; gìn giữ hạnh phúc cho bản thân mình và người ây.
Thế nhưng cái đầu mình ko làm được như thế: mình vẫn nghĩ về người ấy; thỉnh thoảng vẫn đau đớn, có lúc mưốm lịm đi. Khi ấy mình chỉ muốn có một phép gì đó gột được hình ảnh người ấy ra khỏi đầu. Mình đã muốn cào cấu, đập vỡ cái đầu của mình để ko nghĩ gì đến người ấy. Thế nhưng ko được.

Thật khó khăn đối với mình. Lý trí của mình xác định rất đúng đắn. Nhưng cái đầu mình ko làm được. Mười mấy năm rồi vẫn vậy.
Mong bạn giúp mình cách để mình có thể quên được, để sống cho thanh thản"

Ở trên đây, bài viết của andylau chủ yếu đưa ra cách trị liệu theo phương pháp sinh hoá, thế còn theo liệu pháp trị liệu tâm lý thì sao nhỉ?

Sau đây là một số giải pháp quên lãng bằng biện pháp tâm lý:

1 kể thật nhiều về mối tình của bạn với thật nhiều người, thậm chí nên kể cả những câu chuyện lúc the dèm. Khi kể vậy lâu ngày mối tình đó sẽ trở thành một thần tượng đẹp mà chính bản thân bạn cũng ko muốn nó là tình yêu trần tục.
2 Kể với người bạn đời mình về mối tình đó nhưng đừng kể nhiều lần chỉ cần 1 lần để người bạn đời có thể hiểu thông cảm cho tâm trạng của bạn, hiểu hơn về con người bạn, cũng như để bạn thực sự ko còn khoảng cách, dày vò, lo lắng nào với bạn đời khi nghĩ về mối tình cũ. Hãy kể hết ra nhé! đừng ngại ông xã hay bà xã mình giận vì trong ai cũng vốn sẵn tính tò mò :P Nếu bạn còn gì dấu diếm là người bạn đời chắc chắn thấy nghi nghi thấy gì ưng ức trong lòng mà ko biết lý do ( đây cũng là lý do đổ vỡ của nhiều hôn nhân mà chính người trong cuộc ko hay)
3 Vun đắp cho mái ấm của mình bằng những hành động cử chỉ lãng mạn, độc đáo mà chỉ có bạn mới nghĩ ra như vậy lâu ngày bạn sẽ từng bước khai phá chính mình ở một hạnh phúc mới.

Hãy luôn nhớ quy luật tất yêu: suy nghĩ -> hành động -> hành động lâu ngày thành thói quen-> thói quen lâu ngày thành bản tính. Chiều thuận thì dễ quen, chiều nghịch thì khó đổi. Vì vậy thay bằng việc cố quên hãy bắt đầu hứng thú với nhiều cái mới :)
Thân

Không có gì không thể thay đổi khi chúng ta thực sự rất rất... mong muốn!

ha
ha
Trả lời 10 năm trước

Có ai chia tay mà không buồn đâu bạn. Chia tay không phải là đã hết yêu, chẳng qua lò lỗi lầm một bên gây ra mà không thể chấp nhận được. Nếu bạn vẫn nghĩ anh ấy sai, không thể chấp nhận được thì hãy quên anh ấy đi, bạ hãy sống tốt lên, và hãy để ý xung qunh mình có biết bao nhiêu người, biết đâu lại có người yêu và hợp với bạn hơn anh ấy. Nếu bạn thấy ít nhiều mình cũng có 1 chút lỗi lầm , thậm chí bạn có thể tha thứ cho anh ấy thì hãy chủ động gặp anh ấy, hãy giải thích với anh ấy thật nhẹ nhàng, rằng trong tình yêu cãi cọ, bất đồng là chuyện bình thường, hai con người mà , kiểu gì mà chẳng có điểm không giống nhau.

Bạn nói như thế tức là bạn vẫn nhớ anh ấy rất nhiều đấy, bạn hãy nhận 1 chút lỗi về mình, lỗi của bạn là "không bao dung" , "hơi nóng tính". rất nhiều khả năng anh ấy sẽ sửa lỗi và yêu bạn hơn đấy.
Chúc bạn thành công nhé !