Chọn mua máy tính bảng - iPad hay không iPad?

Tôi không chắc mình có phải là người yêu công nghệ hay không. Có lẽ, tôi chỉ là người tò mò, thích khám phá những thứ mới mẻ.

Đầu tiên, phải nhấn mạnh rằng tôi rất thích các sản phẩm của Apple. Có thể đọc tới đó bạn sẽ tặc lưỡi nghĩ rằng tôi là iFan, có thể bạn sẽ nghĩ lại một bài viết tâng bốc iPad của "Táo Thối" và dìm hàng các hãng khác cho xem… Tùy bạn, tôi chẳng thể bắt bạn phải nghĩ giống tôi và ngược lại.

Tôi thích Apple nhưng không dám nhận mình là iFan, tôi cũng không chắc mình có phải là người yêu công nghệ hay không. Có lẽ, tôi chỉ là một người tò mò, thích khám phá những thứ mới mẻ. Nói vậy nghe hợp lý hơn cả. Ít nhất là với bản thân tôi.

Sau khi rời giảng đường đại học, đi làm, cầm đồng lương tháng đầu tiên, tôi tự thưởng cho mình một chiếc iPod Shuffle 512 MB đời đầu, một món đồ xa xỉ đối với bản thân tôi lúc bấy giờ. Lúc đó, tôi không biết rằng mình đã châm ngòi cho sự tốn kém sau này mà cái sự tò mò gây nên. Tôi bắt đầu yêu thích và tò mò về các sản phẩm công nghệ, đặc biệt yêu thích các sản phẩm có gắn logo trái táo khuyết màu trắng.

Cũng đã bĩu môi chê Apple là trùm chèn ép đối tác sản xuất với giá thấp và bóp mồm bóp miệng khách hàng với giá ngất ngưởng để kiếm lời. Ấy thế mà đến giờ tôi cũng không thể tin được mình đã nghiến răng để tự dâng tiền cho "Quả Táo không ăn được" ấy tới vài lần dù cũng chẳng giàu có công tử gì cho cam. Lần nào cũng phải đắn đo suy nghĩ, cày cuốc "bục mặt" mới rinh được một trái Táo về nhà mà chẳng được gặm miếng nào. Dẫu sao tôi cũng tự an ủi mình, Táo đắt nhưng tôi cũng vắt cổ chày ra nước. Dù đã thay tai nghe vài lần nhưng cái iPod dùng 8 năm vẫn còn tốt… Dù đã dùng hơn 2 năm nhưng Macbook vẫn có thể cày 3 giờ mới cần sạc pin (bạn có thể chê tôi quê mùa khi dùng Mac mà lại thường xuyên sử dụng Window…). Tôi không dùng iPhone vì iPod Touch 2 và Nokia 1202 là quá đủ để tôi có thể cảm nhận những cái hay và dở của iOS… (hối hận nhất là cái iTouch này vì nó không phát huy tính hữu dụng nhiều lắm, ngoài sự tò mò về iOS).

Như bao người cuồng Táo khác, khi thấy Apple xuất xưởng chiếc iPad đầu tiên, tôi cũng đắm đuối ngắm nhìn với ánh mắt thèm thuồng. Nhưng, khi nhìn lại hầu bao, tôi lại chép miệng tự an ủi: "Chỉ là cái iPod Touch phóng to thôi mà! Dại một lần rồi chưa nhớ sao?" Vậy là vụ iPad chìm xuồng. Nhưng nó như đám tro tàn cháy âm ỉ chờ ngày bùng phát trở lại, chứ không tắt hẳn, nguội lạnh khi mà trong đầu tôi vẫn còn lởn vởn hình trái táo khuyết.

Năm 2011, nhiều hãng đồng loạt tung ra tablet. Tôi vẫn ngó lơ với một suy nghĩ chắc nịch: "Thấy Táo có tablet cũng đua đòi. Tablet của Táo mà tôi còn nói không thì đời nào mới tới lượt các vị móc được tiền trong ví tôi. Hơn nữa, tablet làm sao thay thế nổi laptop?".

Mùa hè, tin sét đánh: iPad 2 ra lò. Từ đám tro tàn âm ỉ kia, hình trái táo trắng lại đốt cháy ruột gan tôi… iPad 2, iPad 2, iPad 2…. Lặp lại cơn nghiền mất cả tháng rồi sau đó lại nhìn ví tiền: "Thôi thì cũng chả nâng cấp bao nhiêu, thêm vài tính năng, giảm đi độ dày đi kèm với giá chênh lệch 7 đến 8 triệu đồng có đáng không? iPad thôi vậy… iPad 2 đắt quá! Nhưng….".

Sau chữ "nhưng" đó, lần đầu tiên tôi để mắt tới các tablet khác. Tablet nói chung hoàn toàn không thể thay thế được laptop kể cả iPad. Chắc luôn! Nhưng tablet cũng có điểm ưu hữu dụng chứ không đơn thuần chỉ phục vụ trí tò mò cố hữu tôi đang mắc. Với kích thước nhỏ gọn, tablet dễ dàng mang theo mình mọi lúc mọi nơi. Sẽ không phải lỉnh kỉnh tay cầm thước, tay ôm laptop lỉnh kỉnh ngoài công trường, chỉ một nút bấm là tất cả tài liệu, thông tin, bản vẽ có thể hiện ra trước mặt… Ghi chép, lịch hẹn nhắc việc luôn sẵn sàng thông báo tức thì, chứ mở Gmail trên laptop một ngày một lần thì có nhắc cũng chẳng nhớ nổi, mà ghi chép bằng bàn phím trên cái màn hình điện thoại cỡ 4 inch với ngón tay cỡ như… ngón chân thì khác gì tra tấn. Mỗi lần đi công tác tỉnh xa, lạ nước lạ cái không phải mỏi mồm mỏi chân tìm mấy bác xe ôm hỏi đường… Đang háo hức mà, thiếu gì điểm cộng để tự thuyết phục bản thân mình đâu!

Bạn vẫn đang theo dõi câu chuyện của tôi đấy chứ? Có? Cảm ơn bạn! Vì bây giờ mới là phần chính tôi muốn gửi tới mọi người. Những câu chuyện lòng vòng, kể lể dài dòng trên đây chỉ để tiết kiệm thời gian cho những Apple-antifan thiếu kiến nhẫn và dị ứng với Apple là chính.

iPad2, iPad, Asus Transformer, Motorola Xoom, Acer Iconia Tab A500, Samsung Galaxy Tab, Black Berry Playbook… một rừng tablet… chọn cái nào đây?

Không ưa Samsung từ xưa, dù đẹp hay cấu hình mạnh cũng không chọn. Đơn giản vì nó là… Samsung! Loại!

BlackBerry màn hình 7 inch, quá bé, không phải điện thoại cũng chẳng giống tablet, mà quan trọng là không biết xài! Loại!

Motorola Xoom chưa thử nhưng thấy thiên hạ chê quá trời, chả biết có nghĩ oan cho em nó không nhưng cũng… Loại! (Càng loại nhiều càng dễ quyết định mà!)

Chốt lại còn 3 lựa chọn: iPad, Asus và Acer A500. iPad 2 quá đắt, loại nốt! Con số 3 vẫn là quá nhiều để lựa chọn, khó quyết định quá! Tôi đã lập ra một bảng so sánh dài dằng dặc để so sánh từng tiêu chí cho dễ quyết định hơn.

Liệt kê một loạt, xem đi xem lại vẫn thấy Táo có nhiều lần đứng số một nhất, cộng thêm cơn nghiền Táo đang vùng lên tới mức tưởng chừng quyết tâm chọn nhắm mắt để Táo móc túi mình. Nhưng (lại nhưng) ví tiền lên tiếng, hiệu quả sử dụng phù hợp với công việc đòi hỏi… Cuối cùng, tôi đã chọn… Acer Iconia A500. (Chả liên quan mấy nhỉ).

Nhiều dữ liệu cần lưu vào tablet, tôi đã chọn A500 với 32GB là tạm đủ, copy paste là dữ liệu được chuyển sang tablet nhanh chóng. 16GB của Asus thì hơi đuối, thẻ nhớ microSD dung lượng lớn để hỗ trợ bộ nhớ có giá cao hơn nhiều so với USB 2.0 có thể cắm trực tiếp vào Acer A500 không cần qua dock. 64GB của iPad tuy lớn nhưng phụ thuộc iTunes, nhiều lúc cần sao lưu hay bổ sung cứ phải sờ vào máy tính của mình mới được. Tôi đã từng thử sync 12.000 file ảnh tư liệu kèm cả mấy bộ truyện tranh giải trí cỡ khoảng 7GB vào iPod Touch cả đêm không xong, không biết có trục trặc gì không nữa. Nhưng nếu quả thật không sai hỏng gì thì 64GB có lớn hơn nữa cũng coi như vô ích. Phí của! Dù hình thức không mỹ mãn và nói thẳng là chẳng bằng một góc của iPad trong mắt tôi, nhưng đằng nào tôi cũng sẽ xài bao da để bảo vệ tài sản mà tôi phải toát mồ hôi mới tích góp được, cả 3 đều chả có gì khác biệt nhiều với cái màn hình 10.1 đằng trước. Có thể A500 nặng cân hơn iPad nhưng chẳng đáng là bao, Asus phải đi kèm dock mới phát huy hết thế mạnh và nếu chọn thì vô tình lại sẽ sử dụng đến 2 cái laptop? Lỉnh kỉnh vẫn hoàn lỉnh kỉnh. Quyết định: Acer A500 huy chương vàng!

Đọc đến đây bạn vẫn gọi tôi là iFan? Hay bạn cho rằng tôi đang PR cho Acer? Hoặc tôi đang cố dìm hàng Asus? Tôi xin nhắc lại: Bạn nghĩ gì là quyền của bạn. Tôi viết những dòng trên đây và đăng lên Blog Công Nghệ vì tôi tôn trọng dòng chữ "Blog Công Nghệ" – Nơi trao đổi, giao lưu của những người yêu thích công nghệ hoặc đơn giản chỉ là tò mò muốn trải nghiệm cảm giác mới lạ hoặc tìm hiểu về một sản phẩm nào đó. Tôi coi Blog Công Nghệ là nơi có thể tranh luận chứ không phải tranh cãi, là nơi bàn luận về công nghệ và những sản phẩm công nghệ chứ không phải nơi tranh cãi của những cái Tôi cá nhân ích kỷ thích chứng tỏ mình hơn người.

Lần nào tôi cũng tự hứa với mình rằng: "Đốt tiền vào đồ công nghệ, đồ điện tử như thế là quá đủ rồi". Lần này cũng vậy, nhưng biết đâu đấy. Rồi sẽ có lúc tôi sẽ lại vật vã với sự thèm thuồng, không kiềm chế nổi tính hiếu kỳ, rỗi sẽ có lúc móc ví mua cái này, tậu cái khác, sẽ vui, sẽ chán, sẽ hối hận, rồi lại tự hứa… mọi việc lại quay trở về vạch xuất phát. Biết đấu đấy, con người mà…

Có lẽ bài viết này của tôi cũng sẽ nhận được những comment đả kích hay châm trọc của các bạn. Có thể do bạn không suy nghĩ giống tôi, Có thể do bạn có khiếu hài hước và cách đùa không giống tôi. Nhưng biết đâu đấy, con người mà…

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Mình chưa từng sở hữu 1 sản phẩm của Apple nào trước đây, nhưng ipod, iphone hay Mac mình đều đụng rồi, đụng đều và đụng rất thường xuyên.

Đến khi Ipad 1 ra đời, mình chỉ nghĩ đơn thuần Ipad chẳng qua là cái iphone bự thôi chứ có gì đâu, làm sao thay thế laptop được, bỗng đùng 1 cái... mình mua Ipad 2. Mình cũng ko hẳn là người yêu công nghệ, chỉ thích tìm tòi khám phá những cái mới như bạn Daffy, chỉ mua để gọi là có cái hình thức cho khách hàng cảm thấy tin tưởng (mình là dân kinh doanh và thường phải đi tiếp khách nhiều).

Rồi khi bỏ ra 20 triệu mà chẳng khám phá gì thì quá là phí, cũng chờ đợi đến khi jailbreak được, cũng tải ứng dụng, game... ào ào như ai, nhưng xài thì chưa chắc! Cảm giác cầm cái ipad chơi game hay xem film ko giống iphone đâu, thích lắm. Mình cũng lận thêm cái nghề nhiếp ảnh làm nghề tay trái, thú thật là đối với nhiếp ảnh thì được xem lại thành quả của mình trên máy tính là 1 điều rất khó tả, mà được xem hình trên ipad 2 còn khó tả hơn, lung linh lắm!

Mình chỉ muốn chia sẻ như thế để coi như là bổ sung tí vào bài viết, và tuyệt đối mình rất kị với chữ ifan hay bất cứ fan nào! Vô cùng thân mến!

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Ý bác chủ là dù mê Táo nhưng bác ấy đặt lợi ích và hiệu quả mà sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của bác ấy, chứ không phải mê Táo thì nhất định phải xài Táo.

So sánh để chọn được sản phẩm phát huy tác dụng phục vụ nhu cầu sử dụng, xứng đáng với đồng tiền bỏ ra chứ ko so sánh những chi tiết nhỏ nhặt ngoài lề để phân định hơn thua.

Cộng thêm kiểu kể lể lòng vòng và có vẻ lạc đề khiến cả fan hay antifan - những người thích so sánh hơn thua mất phương hướng chả biết nên chửi xéo kiểu gì.

Vì đọc đi đọc lại cả fan và antifan đều khó phân định được bác chủ là "bạn" hay "thù". Bác cứ nghĩ theo cách mình cần 1 cái tablet phục vụ đủ nhu cầu của mình là hiểu ý bác chủ thôi!

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 12 năm trước

Đúng là lần đầu đọc tiêu đề thì mình đoán nhiều khả năng đây là bài viết của fan cuồng Apple. Nhưng đọc về sau thì thấy bạn đi lòng vòng lạc đề. Bài viết được đăng lên 1 trang rất nhiều bạn đọc vậy mà toàn kể chuyện đời tư, lan man nếu mình không muốn nói là vô ngĩa. Mình thì cảm nhận bác là người yêu công ngệ nhưng nhiều lúc chả hiểu ý bác muốn gì.

Theo mình thì so sánh hãng này với hãng kia thì nó cũng chỉ theo 1 khía cạnh nào đó thôi. Mình thích xài Android và chưa bao giờ mình nói Apple là hàng zỏm bởi những hãng tên tuổi lớn hay cụ thể là iOS và Android nó đã có 1 thời kì phát triển khá lâu dài nên giá trị của cả 2 os này gần như đã bão hòa.

Mọi người có thể yên tâm sử dụng cả 2 nền tảng mà không phải lo ngĩ gì nhiều. Đơn giản là nếu bạn dùng hàng Apple thì bạn có được 1 phần cứng tuyệt vời còn nếu chọn các hãng khác thì bạn cần có 1 chút kiến thức hơn để lựa ra máy nào thực sự tốt, Android thì không có gì phải bận tâm về tính mở của nó vì được xem là os có khả năng vọc mạnh mẽ nhất và cũng được cộng đồng hỗ trợ rất nhiều

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Trước tiên xin cảm ơn bài viết của bạn ( vì bạn hiểu và nói thật) chứ ko có rất nhiều bạn nhảy vào nói lung tung ví dụ ( xe đó đẹp quá, nhưng mắc, ko hợp với đường xá việt nam..v.v...) tôi thấy nhiều khi rất nực cười vô cùng và ko biết nói làm sao. có 1 anh hỏi có 30t muốn mua máy tính tặng con sếp, mà suy luận nói lung tung,lạc đề, người ta hỏi mua cái laptop thôi mà.

Tôi cũng yêu công nghệ như bạn, nhưng tôi ko trung thành với nó, cái gì ra đẹp tôi gom tiền mua cho bằng được dù bị vợ la hoài, xong tôi xài 3 hay 5 tháng ra cái khác tôi lại mua và cứ thế cứ thế cho dù tôi hứa với vợ là cái này anh sẽ sài trong 2 năm, và ko phải là hàng cao cấp ko, với tôi nhiều khi cái mobell M520 đến mobell 520i nokia 1202, đến hts sensation hay macbook pro, cho đến cái ZTE v9.

nói thật tiếng anh tôi kém nhưng vì tôi đam mê nên tôi sài trơn tru mọi thứ. và tôi ko hối tiết vì mình đã làm như vậy đơn giản vì tôi yêu công nghệ yêu ko hẳng là biết và hiểu hết, nhưng dám chơi và chịu.