Đánh giá máy tính bảng Asus VivoTab RT 3G?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Sản phẩm sẽ là thiết bị kết hợp làm việc và giải trí cho mọi người trong tương lai không xa, nhưng hiện tại ứng dụng hơi nghèo nàn và giá vẫn chưa tốt cho người dùng.

Asus đặt tên cho dòng máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows của mình là VivoTab và sẽ có 3 phiên bản được ra mắt trên thị trường bao gồm: VivoTab, VivoTab RT và VivoTab Smart. Phiên bản đầu tiên ra mắt trong tháng 12/2012 tại thị trường Việt Nam là VivoTab RT TF600T.

Đây là chiếc máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows RT (cho bộ xử lý ARM) nên hoạt động độc lập khi so với Windows 8 (cho bộ xử lý Intel) nên không thể chạy các ứng dụng của Windows truyền thống dạng .exe trên thiết bị. Do vậy toàn bộ ứng dụng của hệ điều hành này đã được tích hợp sẵn trên máy và giống hệt Windows 8 về giao diện desktop. Người dùng muốn cài đặt thêm các ứng dụng khác để tùy biến chức năng của máy thì phải vào ứng dụng Store trên máy để tải thêm.

re99999-1358161247_500x0.jpg
Asus VivoTab RT. Ảnh: Asus.

Các ứng dụng cơ bản có sẵn trên máy như Bing, News, Photos, People, SkyDrive, IE 10… đều không khác biệt gì so với Windows 8 và hoàn toàn tương thích khi đồng bộ dữ liệu giữa hai hệ điều hành. Ngoài ra, trong hệ điều hành này đã được tích hợp sẵn bộ ứng dụng văn phòng Office 2013 Preview bao gồm Word, Excel, Powerpoint và OneNote cho phép người dùng có thể thao tác làm việc trực tiếp. Nhưng hiện tại chưa có ứng dụng gõ tiếng Việt cho hệ điều hành này.

So với Surface RT của Microsoft, máy tính bảng Asus VivoTab RT hoàn toàn không có nhiều khác biệt gì về cấu hình bên trong. Sản phẩm dùng bộ xử lý 4 nhân NVIDIA Tegra 3, tốc độ 1,3 GHz, RAM 2 GB DDR3, ổ cứng SSD 32 GB.

Điểm khác biệt của máy chính là thiết kế thêm bộ đế cắm kiêm bàn phím và pin phụ kèm theo giúp tạo thành một laptop di động gọn nhẹ có thời gian sử dụng khoảng 15 tiếng liên tục.

IMG-3260-jpg-1358161247_500x0.jpg
Đi kèm theo sản phẩm bộ phụ kiện gồm: bàn phím, sạc, đầu chuyển sạc thành USB. Ảnh: Minh Cao.

Thiết kế

Phần thiết kế là sự kết hợp giữa vỏ nhôm mỏng và nhựa bao bọc ở mặt sau, còn mặt trước là lớp kính chống chói và chống trầy xước chiếm toàn bộ màn hình. Đây là máy tính bảng mỏng, gọn nhất trên thị trường đối với chuẩn màn hình 10,1 inch do cân nặng là 525 gram.

Phần đế cắm với bàn phím bấm chữ hơi nhỏ, nhưng do được làm theo chuẩn chiclet nên có khoảng cách giữa các phím bấm thưa rộng lại chống bám bụi, thuận tiện khi gõ liên tục. Bên trong đế cắm bàn phím là pin phụ thứ hai giúp máy tính bảng tăng thời gian sử dụng lên gấp đôi. Pin phụ này sẽ tự động sạc nối tiếp vào pin của máy tính bảng.

Ảnh chi tiết sản phẩm

Sản phẩm theo đúng chuẩn thiết kế của những máy tính bảng Asus trước đây, nhưng để tạo ra khác biệt, phần viền màn hình được làm khá lớn để người dùng có thể thực hiện thao tác vuốt, kéo thả từ rìa màn hình ngược vào trong – một trong những điều khiển cơ bản sử dụng trong Windows RT và Windows 8.

Camera chính của máy đến 8 megapixel, có hỗ trợ đèn LED flash và được bảo vệ bởi một lớp kính chống trầy, che bụi bám vào làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Camera phụ đến 2,1 megapixel và được thiết kế hơi lệch qua bên phải nếu so với tâm chính giữa là logo Windows nằm bên dưới. Riêng 4 cạnh thì có sự phân chia phím bấm chức năng đều đặn, bao gồm: cạnh bên phải là ngõ cắm tai nghe và điều chỉnh âm lượng, bên trái là ngõ cắm micro HMDI, khe cắm thẻ nhớ, khe lắp SIM 3G, và phím bấm để tháo rời đế cắm. Cạnh trên là nút nguồn lệch về bên trái, kế bên là một lỗ nhỏ để reset lại máy. Cạnh dưới cùng là ngõ cắm sạc nguồn và 2 ngàm để kết nối vào đế cắm bàn phím.

Ngoài ra, phụ kiện kèm theo còn bao gồm một thiết bị chuyển đổi từ ngõ sạc chuẩn của Asus thành USB, cho phép người dùng cắm trực tiếp ổ cứng di động hoặc ổ đĩa quang gắn ngoài vào máy tính bảng.

Màn hình

Màn hình máy sử dụng công nghệ Super IPS nên có độ sáng cao, màu sắc tái hiện tốt, lớp kính cường lực chống va đập và trầy xước tốt nhưng dễ bám vân tay, với người dùng có mồ hôi tay hoặc sử dụng liên tục thì màn hình trong rất bẩn.

Màn hình có kích thước 10,1 inch, nhưng độ phân giải thấp 1.366 x 768 pixel, và chi tiết chữ viết trên giao diện desktop truyền thống khá nhỏ, khả năng chạm vào màn hình thỉnh thoảng không chính xác.

IMG-3296-jpg-1357262395_500x0.jpg
Màn hình có độ sáng cao, hiển thị nét rõ ràng. Ảnh: Minh Cao.

Màn hình khi nhìn ngoài trời hiển thị màu sắc tốt, góc nhìn nghiêng không sai lệch nhiều với mức điều chỉnh ánh sáng tối đa. Màn hình cảm ứng 5 điểm có độ nhạy tốt, với các thao tác duyệt web, phóng to thu nhỏ hoặc dùng các chức năng cơ bản kéo thả trong Windows RT thì máy chạy rất nhanh và ổn định.

Ngoài ra điếm nhấn khác của máy là phần âm thanh với loa ngoài 2 bên khá to và chất âm trong trẻo do máy tích hợp công nghệ âm thanh SonicMaster từ Asus, đặc biệt là phần âm trầm không bị rè dù mở lớn.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Tính năng

Do hệ điều hành Windows RT vừa ra mắt nên nhiều ứng dụng hoạt động chưa ổn định, người dùng cần phải truy cập vào chức năng Windows Update để cập nhật thêm những miếng vá hệ điều hành. Ngoài ra trong phần Store cũng phải cập nhật lại toàn bộ các ứng dụng thì các tính năng của máy mới sử dụng hiệu quả, chẳng hạn, chức năng chụp ảnh hỗ trợ đèn Led Flash nếu chưa cập nhật từ Store sẽ có hiện tượng đèn flash không tự kích hoạt khi mới mở máy lần đầu.

Tính năng Maps (bản đồ) của Windows RT hoạt động khá ổn định, hướng dẫn đường đi tại TP HCM chính xác cho những vị trí trung tâm, những địa điểm nổi tiếng như Chợ Bến Thành (quận 1), Chợ Lớn (quận 5)... nhưng không thể dẫn đường cho địa chỉ bất kỳ trên một con đường ngẫu nhiên bởi bản đồ còn thiếu dữ liệu.

rt11%5B1234085256%5D.jpg
Máy chỉ dẫn đường chính xác với những địa điểm nổi tiếng.

Ngoài các ứng dụng có sẵn của Windows RT, máy còn có thêm những ứng dụng riêng của Asus bao gồm: Asus Camera (tăng cường khả năng chụp ảnh), SuperNote 3.0 (soạn ghi chép nhanh bằng cách viết, vẽ trực tiếp lên màn hình), Kindle (tham gia vào kho đọc sách của Amazon), Asus Webstorage (kho lưu trữ điện toán đám mây dung lượng 32 GB trong 3 năm), My Dictionary (bộ tự điển Anh - Anh có hỗ trợ dịch tự động từ Anh sang Việt).

rt10%5B1234085256%5D.jpg
Ứng dụng My Dictionary hỗ trợ dịch tự động đoạn văn bản từ Anh sang Việt.

Tính năng dùng SIM 3G của máy chạy tốt, sử dụng các sim tại Việt Nam thì hệ điều hành đều nhận đầy đủ các nhà mạng. Tuy nhiên, khi cắm sim vào máy đòi hỏi phải khởi động lại thì mới có thể sử dụng được truyền dữ liệu 3G. Thử nghiệm với tốc độ mạng 3G của Viettel với Speedtest khi tải về đạt đến 8,66 Mb/giây, cập nhật dữ liệu đạt 0,93 Mb/giây. Với tốc độ này người dùng đủ sức duyệt web, truy cập mạng xã hội hoặc xem phim qua Youtube thoải mái mà không sợ bị giật hình.

vivotab01%5B1234085256%5D.jpg

Các ứng dụng văn phòng đều chạy ổn định, không gặp nhiều trở ngại vì thiết kế giao diện không có nhiều thay đổi. Ngoài ra máy còn có ứng dụng Remote Desktop cho phép người dùng thông qua kết nối mạng để truy cập máy tính từ xa. Với công cụ này người dùng có thể kết nối với các máy đang chạy Windows 7 để sao chép dữ liệu hoặc truyền tải dữ liệu qua lại.

rt14%5B1234085256%5D.jpg
Với ứng dụng Remote Desktop người dùng có thể sao chép hoặc truyền dữ liệu với Windows 7. Ảnh: Anh Vũ

Một khuyết điếm của Windows RT là những ứng dụng truyền thống dạng .exe không thể hoạt động tương thích nên người dùng khó lòng cài đặt thêm những tính năng mới cho máy. Chẳng hạn thêm chuẩn giải nén RAR, thêm bộ gõ tiếng Việt, phần mềm xử lý ảnh chuyên nghiệp hoặc cài đặt chương trình Yahoo Messenger.

Tuy nhiên, cần thừa nhận đây là giai đoạn mới phát triển của Windows RT nên một số ứng dụng chỉ ở dạng sơ khai, như với giải nén RAR trong Store cũng đã có một số hãng cho phép cài đặt ứng dụng tương ứng nhưng độ tương thích chưa cao còn gặp lỗi. Thậm chí trên Store cũng đã có những ứng dụng cho phép xem được phim HD chuẩn 720p, nhưng chưa hỗ trợ phụ đề tiếng Việt như mobile HD player.

rt12%5B1234085256%5D.jpg
Ứng dụng mobile HD Player đã cho phép máy xem được phim HD 720p dạng mkv, nhưng chưa hỗ trợ phụ đề tiếng Việt.

Camera

Camera ảnh mặc định kèm ứng dụng có sẵn của Windows RT có hỗ trợ tự động canh nét tốt, nhưng chất lượng ảnh chụp chỉ ở mức trung bình, trong điều kiện thiếu sáng hình ảnh vẫn bị nhiễu hạt nhiều, đặc biệt nếu thiếu sáng nhiều thì không thể canh nét được hình ảnh. Ngoài ra, đèn flash của máy khá sáng, nếu để trực diện có thể tạo vùng "cháy sáng" làm thay đổi cả màu sắc chủ thể. Người dùng nên chụp ảnh với Asus Camera hơn là dùng ứng dụng sẵn có Camera của hệ điều hành vì nhiều tính năng chụp ảnh đã cải tiến thêm, chất lượng ảnh chụp khá hơn nhưng độ ổn định thì chưa đạt, khi chụp ảnh có xảy ra hiện tượng giật hình, máy thỉnh thoảng canh nét chậm.

Ảnh chụp từ camera của máy

Hiệu năng

Do máy dùng bộ xử lý 4 nhân, RAM 2 GB nên các thao tác mở ứng dụng đều không gặp trở ngại nào. Số Hóa thực hiện phép thử đo khả năng hỗ trợ duyệt web với HTML của Webvizbench, máy đạt 3.100 điểm tương ứng với một máy tính PC đang dùng bộ xử lý Intel Core 2 Duo.

vivotab08%5B1234085256%5D.jpg
Đánh giá với Webvizbench.

Còn với những thao tác xử lý khác như mở hàng loạt chương trình, mở nhiều cửa sổ ứng dụng hoặc phát nhạc, chạy các ứng dụng giải trí 3D cao cấp có trên Store thì bộ xử lý của CPU chỉ hoạt động ở mức từ 15 đến 20% công suất, nhiệt độ tỏa ra chỉ đủ ấm lòng bàn tay.

Cụ thể với phép đo Speed Test Pro thì CPU của máy đạt khả năng xử lý 4 nhân cùng lúc là 104 MB/giây, RAM đạt 58 MB/giây và với phép thử đo đồ họa 3D Relative Benchmark máy đạt 11 khung hình/giây. Ở phép đó Disk Benchmark máy đạt lần lượt tốc độ đọc dữ liệu là 52,66 MB/giây, ghi là 20,54 MB/giây và sao chép là 16,47 MB/giây.

rt08%5B1234085256%5D.jpg
Đánh giá với Speed Test Pro.
rt09%5B1234085256%5D.jpg
Đo tốc độ ổ cứng với ứng dụng Disk Benchmark.
rt07%5B1234085256%5D.jpg
Đo hiệu năng đồ họa với Relative Benchmark.
rt16%5B1234085256%5D.jpg
Thử khả năng cảm ứng với Touch Test. Ảnh: Anh Vũ.

Pin

Pin của máy đủ sức đáp ứng cho người dùng sử dụng liên tục từ sáng đến chiều tối nếu dùng chức năng tự động điều chỉnh độ sáng màn hình. Số Hóa thử nghiệm cho máy vừa duyệt web, nghe nhạc, màn hình ở độ sáng 50% thì thời gian sử dụng đạt khoảng 7 giờ. Trường hợp xem phim HD 720 và để chế độ xem liên tục, loa mở âm lượng 100%, độ sáng màn hình 100% thì máy đạt 5 giờ 20 phút. Trường hợp gắn thêm đế phụ vào và thử lại với những thao tác trên thì thời gian sử dụng tăng thêm từ 2 đến 4 giờ sử dụng.

Nhìn chung, máy là sản phẩm hữu ích khi sử dụng để làm việc và giải trí cùng lúc. Tuy nhiên, việc phát triển ứng dụng vẫn còn gặp nhiều trở ngại nên sản phẩm vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người. Ngoài ra, với mức giá 15,6 triệu đồng của sản phẩm cũng được xem là còn quá cao nêu so sánh bên cạnh một chiếc iPad có nhiều công năng hơn.