Cấu tạo của động cơ điện không đồng bộ 3 pha như thế nào?

Động cơ không đồng bộ 3 pha là một động cơ thường sử dụng trong các máy chế tạo nghiền đá, motor máy cắt sắt hay các máy tời,…động cơ có tốc độ quay của rotor nhỏ hơn của từ trường stato, vậy cấu tạo cụ thể là gì?

1 – Phần Stato – thành phần không quay

Stato được ghép từ các lá thép, trên các lá thép này được dập rãnh theo hình vành khăn để có thể cuốn dây stato. Những lá thép là lá thép kỹ thuật dày từ 0.3 đến 0.5mm.

Dây quấn trong stato được cấu tạo từ đồng hoặc nhôm.

2 – Thành phần Rotor – phần động.

Rotor bao gồm lõi thép, phần dây và trục máy.

Dây quấn được chia làm 2 loại là dây quấn ngắn mạch (lồng sóc) và dây quấn pha. Dây quấn lồng sóc sử dụng thanh dẫn bằng nhôm hoặc bằng đồng, có kết cấu khá đơn giản và không thể thay đổi được trong động cơ.

Bộ phân thứ hai trong thành phần dây quấn là dây quấn pha: có cấu tạo giống dây quấn stato. Dây này có đầu được đưa ra ngoài thông qua vành trượt và chổi than. Phần chổi than là graphit này được gắn trên bộ phận stato và nối với mạch ngoài. Còn lại là vành trượt sẽ được gắn trên trục Rotor và làm từ nhôm.

Lõi thép là phần được ghéo từ các lá thép kỹ thuật giống stato, được dập hình dĩa và ép chặt quấn dây Rotor.

Cấu tạo của Rotor khá phức tạp.

3 – Vỏ máy

Vỏ máy dùng để bao vệ lõi thép, làm từ nhôm hoặc gang, thường có chân để gắn vào bệ máy.

Trên đây là một vài đặc điểm của động cơ điện không đồng bộ 3 pha. Để có thêm thông tin chi tiết và những trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm, các bạn vui lòng truy cập website vatgia.com.

Chưa có câu trả lời nào