Giữ ấm cơ thể và những điều chúng ta có thể sốc

1. Rượu không hề làm cơ thể ấm hơn

Uống rượu làm nhiệt độ cơ thể hạ xuống nhanh chóng, gây nên triệu chứng hạ thân nhiệt, ngăn cản cơ thể run rẩy để tự sưởi ấm. Lí do bạn cảm thấy có vẻ ấm hơn là do các mạch máu giãn nở, truyền máu nóng từ trung tâm cơ thể tới dưới da. Hiện tượng này chỉ là tạm thời và thậm chí còn ngăn cản cơ thể bạn chống chọi lại cái lạnh.

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

 2. Thế như bạn sẽ ấm lên khi ăn bánh quy gừng

Rễ củ gừng là một vị thuốc cổ truyền nhằm giảm bớt cái lạnh cho cơ thể, chữa say tàu xe và cả đau bụng. Theo như các cụ truyền lại, gừng còn giúp lưu thông máu huyết và giữ ấm cho quả tim. Một vài thí nghiệm trên động vật cho thấy gừng, hay thậm chí những món ăn có bột gừng, có khả năng làm tăng nhiệt độ cơ thể và tuần hoàn máu. Vì thế ở nước ngoài, họ hay ăn bánh quy gừng vào những dịp mùa đông giá rét còn ở Việt Nam, trà gừng là một thức uống phổ biến ở miền Bắc.

Ngoài gừng ra thì còn một số món ăn khác giúp giữ ấm cơ thể. Hạt tiêu giúp làm ấm người còn gạo nâu và một số loại đường bột phức tạp khác do khó tiêu hóa nên cũng làm nhiệt độ cơ thể tăng lên.

Đừng có dại mà động vào mấy cái nút áo kẹo dẻo nhé, chúng không làm bạn ấm lên được đâu.

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

3. Đừng nghĩ đến lạnh thì sẽ không thấy lạnh

Các nhà sư Tây Tạng thường xuyên tập thiền để điều khiển năng lượng bên trong đồng thời giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể. Những nhà nghiên cứu của trường Đại học Quốc gia Singapore phát hiện ra rằng những người phương Tây sau khi được học động tác thiền hai nhịp thở này đúng là có khả năng làm ấm cơ thể thật. Một phương pháp thở đòi hỏi người ta phải tập trung hình dung đang có một ngọn lửa nung nóng cơ thể ở xương sống. Phương pháp thứ hai là phương pháp “bình thở”, một cách thở tỏa ra hơi ấm. Một người đàn ông Hà Lan đã áp dụng phương pháp này để leo lên ngọn núi Kilimanjaro vào năm 2009 chỉ với một chiếc quần cộc và đi xăng đan. (chúng tôi không khuyến khích làm thử) Hãy tin rằng bạn không thấy lạnh là bạn sẽ thấy ấm.

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

 4. Sự cô đơn làm giảm thân nhiệt

Thật chẳng vui vẻ gì khi bị né tránh, bỏ rơi. Hai nhà nghiên cứu của trường đại học Toronto nói rằng việc thiếu giao tiếp xã hội cũng dẫn đến những hậu quả về thể chất. Nói cách khác, lạnh nhạt với một người sẽ khiến người đó cảm thấy lạnh theo nghĩa đen.

Trong một nghiên cứu nọ, những người tình nguyện tham gia được chia ra làm hai nhóm. Cả hai nhóm được yêu cầu nhớ lại một tình huống hoặc bị lạc lõng, hoặc hòa đồng được với tập thể. Sau đó họ phải áng chừng nhiệt độ của căn phòng họ đang ngồi. Những người chọn tình huống bị lạc lõng đã nói họ cần một món ăn hay đồ uống nào đó ấm áp. Vậy nên nếu thấy quá lạnh lẽo trong nhà một mình, hãy gọi bạn bè và người thân đến cùng.

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

5. Đồ uống nóng thực tế lại làm ta mát mẻ hơn

 Khi uống nước nóng, các thụ thể thần kinh trên lưỡi (đặc biệt là thụ thể TRPV1) sẽ phát tín hiệu cho cơ thể bạn rằng một thứ gì đó nóng hổi sắp tới và bạn cần phải toát mồ hôi. Nhà khoa học về nơrôn thần kinh Peter McNaughton của trường đại học Cambridge nói rằng: “Đồ uống nóng phần nào tác động đến cơ chế làm mát thay vì làm ấm cho cơ thể.” Vì sau khi mồ hôi toát ra, nó cần phải bốc hơi nên nếu mồ hôi thấm vào lớp áo dày bạn mặc thì chẳng được ích lợi gì cả.

Ngược lại, uống nước lạnh nhiều mới làm cơ thể bạn ấm hơn vì nó làm mạch máu co lại. Xét về mặt vật lý thì đúng nhưng ta vẫn thấy rất lạ lùng phải không nào?

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

6. Bạn bị cảm không phải vì lạnh

Không phải chỉ vì thân nhiệt hạ xuống mà bạn bị cảm đâu. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, không có một bằng chứng cụ thể nào cho thấy hạ nhiệt độ làm tăng khả năng bị cảm. Thay vào đó, các bệnh cảm cúm dễ lây lan vào những tháng mùa đông vì người ta hay ở trong nhà, dẫn đến vi trùng có thể lây từ người này sang người khác dễ dàng. Cũng có thể cơ thể chúng ta luôn có sẵn vi trùng gây bệnh cảm trong người, đến mùa đông cái lạnh làm hệ miễn dịch yếu đi khiến cơ thể phát bệnh. Thế nên dù bạn có đi cả ngày trời ngoài trời lạnh và bị ốm cũng đừng than vãn nhiều quá nhé.

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

 7. Hơi ấm cơ thể không phải lúc nào cũng thoát ra từ cái đầu

Một nghiên cứu trên bộ quần áo quân đội ở Bắc Cực cho thấy, hầu hết nhiệt lượng trong cơ thể thoát ra từ đầu chỉ bởi vì đầu họ không được che chắn. Thực tế, họ mất từ 7 đến 10% nhiệt lượng cơ thể từ đầu nhưng nếu để hở các bộ phận khác ngoài trời rét với diện tích tương tự thì nhiệt lượng tỏa ra cũng bằng nhau.

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

8. Nam và nữ cảm thấy lạnh ở nhiệt độ khác nhau

Năm 1998, một nghiên cứu cho thấy nhiệt độ cơ thể của nam và nữ không chênh lệch nhiều, khoảng 0.4 độ F, thế nhưng tay phụ nữ thường lạnh hơn nhiều so với đàn ông. Có thể nói rằng đàn ông có khối lượng cơ bắp nhiều hơn phụ nữ, có tỉ lệ chất béo cao hơn. Cơ bắp chuyên sản sinh ra nhiệt và chất béo thì tích trữ nhiệt. Điều này cho đàn ông một lợi thế nếu họ muốn có cơ bắp và giảm béo.

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

 9. Nếu tổ tiên của bạn sống ở phía Bắc vào kỉ Băng Hà, bạn sẽ có khả năng chống lạnh tốt hơn

Có tổ tiên sống ở khí hậu phía Bắc giúp người ta chịu lạnh tốt hơn. Tiến sĩ Douglas C. Wallace chuyên nghiên cứu về gen của đại học California, Irvine, khám phá ra rằng những gen đột biến này vẫn được tìm thấy ở nhiều người châu Âu phía Bắc, Đông Á và người Mỹ di cư từ Siberia, nhưng lại không có ở người châu Phi.

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

 10. Màu trắng là màu tạo cảm giác ấm áp nhất

Quần áo đen hấp thụ nhiệt từ mặt trời còn đồ trắng thì phản xạ lại, thế nhưng ý nghĩ rằng đồ trắng nên mặc vào mùa hè và mùa đông mặc đồ sẫm màu thì cần phải xem xét lại. Màu trắng phản xạ nhiệt từ mặt trời đồng thời cả từ trong cơ thể con người. Như vậy có nghĩa mặc đồ trắng sẽ giúp cơ thể bạn giữ nhiệt lâu hơn trong những lớp áo khoác. Ngược lại, đồ sẫm màu ít giữ được hơi ấm hơn và thậm chí còn tạo điều kiện để gió luồn vào bên trong áo quần.

Điều này trên thực tế chưa được chứng minh trên sách vở, tuy nhiên bạn cứ thử vào mùa đông này xem sao.

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

Bật mí thêm: Thời tiết lạnh giá có thể giúp bạn giảm cân.

Đã thử hết các cách mà bạn vẫn run như cầy sấy? Ít nhất thì bạn cũng đang được giảm cân đấy. Thời tiết lạnh khiến cơ thể phải sản sinh nhiều nhiệt để giữ ấm, không những đốt cháy nhiều calo lúc tập thể hình mà còn kích thích chất béo nâu, loại chất béo dễ bị đốt cháy hơn chất béo trắng. Nhiều người còn tin rằng tự trừng phạt mình dưới thời tiết lạnh có thể giúp họ giảm cân hiệu quả…

Thế nhưng, nếu không tập thể dục thì bạn chỉ béo lên gấp đôi thôi chứ chẳng giảm nổi đâu. Hãy chăm chỉ tập tành đi nhé!

Những sự thật có-thể-bạn-chưa-biết về giữ ấm cơ thể

Chưa có câu trả lời nào