Người ta thường nói "nhúng chàm" khi lỡ làm việc gì đó. Vậy "chàm" là gì?

trang
trang
Trả lời 16 năm trước
Ài da, câu này dễ quá hà! Chàm là 1 loại cây ở vùng núi phía Bắc Việt Nam, lá của nó luộc lên lấy nước có thể nhuộm vải vóc và quần áo rất tốt, không phai màu. Pà con dân tộc vẫn lấy nó để nhuộm vải và quần áo cũ đấy. Màu của nó là màu xanh đặc trưng. Chính vì nó khó phai hay thậm chí không bao giờ phai nên câu nói "tay trót nhúng chàm" là để chỉ việc làm xấu xa, dính bẩn rồi không thể gột rửa được. Nên nhớ là CHÀM chứ không phải là TRÀM đâu nhé. TRÀM là cây miền Nam mọc ở biển đó. Chúc vui!
tu
tu
Trả lời 16 năm trước
Xin chào chàm là tên gọi một loại thuốc nhuộm có màu nâu đen có nguồn gốc thực vật ,trong dân gian người ta thường hay nói nhuộm chàm khi muốn nhuộm quần áo có màu nâu đen.người ta nhuộm bằng cách lấy lá bàng,võ cây bàng nấu lên cho quần áo muốn nhuộm vào đun sôi một thời gian đem ra vùi vào chổ bùn nhão một đêm sau đó xả nước cho sạch đem phơi khô quần áo sẽ có màu nâu đen.trong tục ngữ có câu" tay lở nhúng chàm" ý nói người đó lở làm chuyện xấu ,đen tối khó lòng rửa sạch được. chúc bạn vui
nhung
nhung
Trả lời 16 năm trước
người xưa dùng vỏ cây sắn,đập dập bỏ vào chảo lớn nấu cho ra nước ,có màu sắc nâu sậm,dùng để nhộm đồ,như quần áo vải vóc ngay cả nhộm cho lưới đánh cá nửa,còn nghỉa bóng của chử chàm như những lời giải thích kể trên.