Đọc truyện Tấm Cám bạn nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác,giữa người tốt và kẻ xấu trong xã hội xưa và nay.

Giúp em lập dàn ý bài này cái: đọc truyện Tấm Cám bạn nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác,giũa người tốt và kẻ xấu trong xã hội xưa và nay. nếu có thể đc các anh(chị) có thể ghi chi tiết cụ thể giúp em nhá ^^! em cần gấp lắm các anh chị ơi
Còi lười
Còi lười
Trả lời 15 năm trước
Đây là một dàn ý mình trích dẫn, không phải của mình. Dựa vào các ý chính, bạn tự triẻn khai thành bài văn nhé! Đấu tranh giữa thiện và ác là đề tài muôn thuở trong văn hoá xã hội loài người. Trong truyện Tấm Cám: - Tấm hiện lên là 1 cô gái khổ cực nhưng đức hạnh, vị tha, tấm lòng trong trắng tượng trưng cho cái thiện, người lương thiện - Mẹ con Cám là kẻ hung bạo, xấu xa, tham lam ích kỉ, tượng trưng cho cái ác, người xấu. Cuộc đấu tranh giữa 2 thế lực biểu hiện trong những lần ông Bụt hiện ra giúp đỡ Tấm ( tự kể vd) --> người tốt thì sẽ gặp được việc lành Nhưng sự mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi mẹ con Cám giết chết Tấm: hành động tàn ác nhất cướp đi sinh mạng, hạnh phúc con người. Từ chỗ Tấm còn nhân nhượng, giờ đây nàng đã chuyển sang thể hóa thân: các lần hoá thành chim vàng anh, cây xoan đào, mắt cửi....Cám càng hại Tấm thì Tấm càng quyết liệt hơn để giành lại tình yêu hạnh phúc của mình. Từ đỉnh điểm chuyển sang thắt nút: Tấm tìm được hạnh phúc, mẹ con Cám bị trừng phạt. --> Rút ra: 1.cái thiện luôn chiến thắng cái ác 2. chừng nào cái ác còn tồn tại, lương tâm đen tối con người còn tồn tại thì vẫn còn cuộc xung đột giữa thiện và ác, vẫn còn có những người bị chìm trong khổ đau -> con người cần phải cố gắng hoàn thiện mình để đến 1 ngày nào đó cái ác sẽ chỉ là trong truyện cổ tích mà thôi.