Ăn nhiều dứa hại sức khỏe có đúng không?

Phạm Ngọc Nam
Phạm Ngọc Nam
Trả lời 13 năm trước

Đúng đấy bạn ạ, dứa do có nhiều vitamin nhưng lại ít calorie nên khá hiệu quả trong việc giúp giảm cân. Nhưng quả dứa nổi tiếng là một loại trái cây rất “sắc”, ăn nhiều không tốt cho bao tử và tránh ăn ngoài giờ bữa cơm.

Trái dứa chứa một loại enzyme (men) phân giải protein rất mạnh, giúp cho cơ thể tiêu hóa chất đạm, nhiều hơn là tiêu mỡ. Tuy dứa có nhiều tác dụng, nhưng ăn dứa trước bữa cơm lại dễ bị rát lưỡi và đôi khi dẫn đến dị ứng cấp tốc.

Theo các nhà nghiên cứu, để tránh bị ngứa ngáy, nổi mề đay, nổi nhọt trên lưỡi thì sau khi gọt vỏ nên cắt dứa thành từng miếng rồi ngâm trong nước muối lạt khoảng chừng 10 phút. Loại enzyme của trái dứa sẽ bị nước muối hóa giải. Cách ngâm này cũng sẽ giúp người ăn không bị rát lưỡi và nước muối làm cho vị dứa thơm và ngọt hơn.

Ngoài ra, để vô hiệu hóa tác dụng của dứa thì chỉ cần xào nấu trái này với hải sản như tôm mực, tác dụng của nhiệt độ sẽ vô hiệu hóa khả năng gây dị ứng của dứa đối với người ăn.
rtỵky
rtỵky
Trả lời 13 năm trước

Dứa, còn gọi là thơm hay khóm, có tác dụng giải khát, sinh tân dịch, giúp tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là đạm. Nước quả dứa nhuận tràng, tiêu tích trệ. Nõn dứa thanh nhiệt, giải độc. Dịch ép lá và dịch ép quả chưa chín có tác dụng nhuận tràng và tẩy giun. Rễ dứa lợi tiểu.

Người ta tìm thấy ở dứa một loại enzym có hoạt tính mạnh là bromelin (hàm lượng khá cao trong quả và thân). Nó có tác dụng thủy phân protid thành acid amin. Bromelin chỉ tác động lên trên lớp niêm mạc đã chết, ít tác động lên lớp niêm mạc còn sống. Chính vì vậy, ăn nhiều dứa, bạn có cảm giác rát lưỡi vì đã bị enzym này bào mòn hết các niêm mạc chết ở ngoài. Nhờ công dụng này, khi bôi lên vết thương, vết bỏng, các tổ chức tế bào chết tiêu đi, tế bào mầm phát triển, vết thương mau lành sẹo.

Ở dạ dày, bromelin của dứa thủy phân thịt trong thức ăn và các lớp niêm mạc chết. Nhờ vậy, dứa giúp tiêu hóa thức ăn, trị đau yếu dạ dày, chữa khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Bromelin của dứa có thể thủy phân được một lượng protein gấp 1.000 lần trọng lượng của nó trong vài phút.

Dứa còn hỗ trợ điều trị ung thư khi bromelin can thiệp vào sự phát triển của các tế bào ác tính, gây biệt hóa các tế bào bạch cầu invitro. Bromelin còn ảnh hưởng lên quá trình đông máu, ức chế sự kết tập tiểu cầu, giảm nguy cơ đông máu, ngoài ra còn có tác dụng chống viêm.

Bromelin còn kéo dài thời gian ngủ nên nếu ăn dứa chín, giấc ngủ sẽ ngon hơn. Bromelin chiết từ lõi trắng của chồi trong quả có thể chữa rối loạn tiêu hóa, làm mạnh dạ dày và ruột, an thần, chống huyết khối.




Huỳnh Thế Phong
Huỳnh Thế Phong
Trả lời 13 năm trước

Dứa Là trái cây bổ dưỡng

Dứa cùng với nhiều loại trái cây khác rất bổ dưỡng với sức khỏe con người. Trong dứa không có cholesterol, lại giàu chất xơ, các enzym tiêu hóa, vitamin C, canxi và kali.

Nếu không muốn măm trực tiếp những trái dứa tươi thơm ngát, bạn có thể làm smoothies, điểm dứa trên bánh pizza, làm kem dứa, salad dứa....cho cảgia đìnhvào bất kể mùa nào trong năm.

Kích thích tiêu hóa

Dứa không chỉ giàu vitamin và khoáng mà còn chứa
bromelin - một enzym có tác dụng thủy phân protein thành các acid amin có tác dụng tốt trong tiêu hóa. Ở pH 3,3, chất này có tác dụng như men pepsin của dịch vị; còn ở pH 6, nó có tác dụng như men trypsin của dịch tụy. Do đó, sau những bữa ăn có nhiều thịt, nên tráng miệng vài miếng dứa. Chất bromelin tập trung nhiều nhất trong lõi quả.

Được biết, các enzym bromelain có trong dứa giúp kích thích tiêu hóa. Bên cạnh đó dứa cũng được coi là thực phẩm làm giảm bớt buồn bã, tốt cho dạ dày và giảm chứng ợ nóng.

Tăng quá trình phát triển xương, sụn, răng lợi

Với nguồn vitamin C dồi dào cùng các chất khoáng như can-xi, kali, chất xơ, brôm, i-ốt và phốt-pho, các enzim... dứa còn đóng góp hữu hiệu trong quá trình phát phát triển của xương, sụn, răng lợi.

Dứa rất giàu mangan - một khoáng chất cần thiết cho cơ thể để xây dựng xương và mô liên kết. Chỉ cần mộtcốcnước ép dứa hằng ngày, bạn có thể được hưởng những lợi ích của dứa đến sự phát triển xương cho những người trẻ và tăng cường sức mạnh của xương cho những người già.

Tăng cường sức đề kháng cơ thể

Vitamin C có trong dứa luôn được coi là một loại thuốc tự nhiên cung cấp cho bạn một sức đề kháng tốt cho sức khỏe. Măm dứa hằng ngày còn giúp cơ thể tăng cường quá trình hấp thụ chất sắt từ các loại rau quả và đẩy nhanh quá trình lành sẹo.

Liều thuốc chống ho và cảm lạnh

Khi bạn bị ho và cảm lạnh, nhiều người thường tìm cách tăng cường vitamin C cho cơ thể bằng cách uống nước cam. Vậy tại sao bạn lại khôngcân nhắcđến việc ăn dứa nhỉ?

Những lợi ích của dứa khi bạn bị cảm lạnh hay ho giống hệt như những lợi ích của nước cam. Và ngoài ra dứa còn có một lợi ích bổ sung nữa là bromelain được tìm thấy trong dứa giúp ngăn chặn ho và nới lỏng niêm dịch.


Nguyễn Nhiên Lý
Nguyễn Nhiên Lý
Trả lời 3 năm trước
Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Ở Việt Nam nên ăn các loại rau củ quả đúng mùa, vừa ngon hơn ăn trái mùa lại hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Dứa cũng vậy, nên ăn đúng mùa thì dứa sẽ ngon ngọt, mọng nước hơn. Tuy nhiên những bạn bị bệnh dạ dày không nên ăn dứa lúc đói, hoặc ăn quá nhiều trong một ngày.
Vũ Anh Dũng
Vũ Anh Dũng
Trả lời 335 ngày trước
cái gì ăn nhiều cũng k tốt, ăn vừa phải thôi