8 điều ngạc nhiên về châu Phi

1. Bệnh viện lớn thứ hai trên thế giới nằm tại châu Phi


Chris Hani Baragwanath là bệnh viện lớn thứ hai trên thế giới sau bệnh viện của trường đại học Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc, với diện tích 0,7 ki-lô-mét vuông, 3.200 giường bệnh và 6.760 nhân viên. Bệnh viện này nằm tại khu vực Soweto của Johannesburg, Nam Phi.

2. Nơi sản xuất kim cương lớn nhất thế giới


Châu Phi là lục địa sản xuất kim cương lớn nhất trên thế giới với khoảng 50% sản lượng toàn cầu. Cho tới nay, châu Phi đã sản xuất hơn 1,9 tỷ carat kim cương với giá trị ước tính lên tới 158 tỷ USD. Trong đó, Anglola, Botswana và Nam Phi là những nhà sản xuất kim cương hàng đầu tại châu lục này.

3. Duy nhất một quốc gia tại châu Phi chưa từng là thuộc địa


Ethiopia là quốc gia độc lập lâu đời nhất tại châu Phi và là một trong những quốc gia xuất hiện sớm nhất trên thế giới với ít nhất 2.000 năm lịch sử. Quốc gia này gồm có 80 dân tộc với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Không giống như các nước châu Phi khác, Ethiopia chưa từng trở thành thuộc địa của quốc gia nào, trừ một lần bị Italy chiếm đóng từ năm 1936-1941.

4. Sudan có số lượng Kim tự tháp gấp đôi Ai Cập


Sudan có nhiều kim tự tháp hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới, thậm chí là Ai Cập. Ở Sudan có ít nhất 233 kim tự tháp phân bố tại các thành phố như Al Kurru, Nuri, Gebel Barkal và Meroë (trong khi Ai Cập chỉ sở hữu 110 kim tự tháp). Những kim tự tháp này cao từ 20-30 mét và dốc đứng.

5. Ba thủ đô tại Nam Phi


Nam Phi là một điểm đến lý tưởng cho các du khách khi có tới ba thủ đô khác nhau. Cape Town là thủ đô lập pháp, Pretoria là thủ đô hành pháp và Bloemfotein là thủ đô tư pháp.

6. Sự biến mất của hồ Chad


Hồ Chad là một trong bốn hồ nước lớn nhất tại châu Phi và đã co lại khoảng 95% trong suốt 38 năm qua, theo nghiên cứu được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ Nasa bảo trợ. Sự thay đổi của thời tiết và lượng nước ngày càng cạn kiệt khiến hồ Chad sớm trở thành một "vũng nước" không hơn không kém trong tương lai.

7. Sự mở rộng của sa mạc Sahara


Sa mạc Sahara đang dần mở rộng vì sự sa mạc hóa, một tiến trình mà trong đó các vùng đất thành sa mạc vì sự mất hơi ẩm trong đất và sự biến mất của thực vật. Hoạt động này có lẽ cũng bị gây ra bởi hoạt động của con người và sự tăng dân số trong một khu vực. Sahara, sa mạc lớn nhất thế giới, rộng thêm khoảng 800 mét trong một tháng.

8. Quốc gia giàu nhất ở châu Phi


Cộng hòa Guinea Xích Đạo là quốc gia giàu nhất ở châu Phi với GPD bình quân đầu người là 30.200 USD. Quốc gia này trở nên giàu có từ sau năm 1996 khi một trữ lượng dầu mỏ khổng lồ được tìm thấy trên mảnh đất chỉ có 500.000 dân. Trong khi trở thành nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất châu Phi, đời sống của người dân ở đây chỉ được cải thiện đôi chút. Nạn tham nhũng hoành hành và những người dân bản địa hầu hết sống trong cảnh nghèo khó. Mặc dù giàu có nhưng khoảng cách giữa giàu và nghèo tại Cộng hòa Guinea Xích Đạo có lẽ là lớn nhất trên thế giới.

Sầm Hoa (Theo theworldgeography)

Chưa có câu trả lời nào