Có nhất thiết phải kiêng kỵ khi xây nhà?

Tôi định làm nhà vào đầu năm 2017. Chồng tôi sinh năm 1978 (Mậu Ngọ) làm nhà năm sau không phạm Kim Lâu, Hoàng Ốc nhưng phạm Tam Tai.

Bố mẹ tôi yêu cầu kiêng kỵ đủ thứ như phải mượn tuổi, xem hướng nhà, giờ giấc, làm thủ tục cúng bái khi động thổ, đổ mái, gia trạch... Hai vợ chồng tôi tính đơn giản, từ trước đến nay không kiêng gì, chỉ quan tâm làm nhà hướng nào mát mẻ, tiện lợi cho sinh hoạt, chứ rất ngại các thủ tục phiền phức.

Nhờ các bạn tư vấn giúp, có bạn nào làm nhà không kiêng kỵ mà sau nhiều năm mọi chuyện vẫn an lành tốt đẹp không. Tôi xin cảm ơn.

Phan Nhật Anh
Phan Nhật Anh
Trả lời 7 năm trước

Tuỳ duyên mà làm. Thời tiết, công việc, con người thuận lợi sao không làm? Đợi đến khi có bão rơi vào "NGÀY ĐẸP" thì làm nhà sao?
Kiêng kị, thủ tục nhiều làm gì cho phiền não.
Mọi việc là NHÂN - QUẢ mà ra. Sống thiện, làm thiện đù có đốt kinh thư thì Thần, Phật vẫn cười :)

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Tôi không phải là người mê tính nhưng theo Ông bà mình nói "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Việc kiêng cử, cúng kiếng cũng không ảnh hưởng hay mất mát gì thì bạn làm theo lời Ông bà dạy cũng đâu có sao.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Bạn không hiểu rồi. Không hợp có nghĩa là tuổi này không hợp để động thổ, không nên đứng ra cúng động thổ. Có thể mượn tuổi là nhờ người thân hợp tuổi đứng ra cúng kiếng thay. Chứ không phải là không hợp thì phải đợi đến năm hợp mới xây được. Việc cúng kiến cũng rất đơn giản chỉ cần cúng mâm cơm hoặc trái cây, chẳng phiền phức gì. Quan niệm của tôi là những việc bói toán theo kiểu mê tín dị đoan hay vẽ vời tiền bạc thì tôi không bao giờ tin. Nhưng những việc như xem ngày động thổ hoặc cúng động thổ chẳng ảnh hưởng gì thì tôi sẽ làm theo, vì Ông bà là người có kinh nghiệm và lời Ông bà dạy chẳng bao giờ sai. Mỗi người 1 quan niệm, ai tin thì làm, không tin thì không làm, chẳng ai bắt ép ai cả. Tùy bạn thôi.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Khi nào có đủ tiền, sắp xếp công việc hợp lý thì tiến hành xây thôi bạn. Tất cả đều là hu tục. Càng tin càng mê. Nhất thiết duy tâm tạo. Tâm mình thiện lành thì người sống gần quý mến, long thần hộ pháp cũng ủng hộ. Tâm mà có nhiều niệm bất thiện, thân thì làm chuyện hại người thì trời Phật nào phù hộ cho. Nếu nói phải kiêng cữ, xem tuổi, xem hướng mà đúng thì nhà ông thầy bói và con cháu ổng phải là người giàu và hạnh phúc nhất chư. Bạn thư coi trên đời này có ông thầy bói nào sống được an lạc không? Còn xem hướng, bạn thư nghĩ như đất o sài gòn, có chỗ đặt cái cọc xuống là quý lắm rồi. Chỉ có o quê, đất không đồi trống mới nghĩ đến hướng. Tôi khuyên bạn nên tự tin làm nhà, điều quan trọng là lo trao dồi đức hạnh o tâm mình, tin sâu nhân quả và nghiệp duyên. Chúc gđinh bạn hạnh phúc.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Tin hay không, kiêng kỵ hay không là tuỳ ở bạn chứ sao lại hỏi người khác rồi mới an tâm mà làm, nếu đã không chắc như vậy thì mình nghĩ tốt nhất bạn nên nghe lời các cụ để khỏi phải xào xáo trong nhà ngay từ buổi đầu dựng nhà mà điều đó vốn là diều không nên rồi.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

"Hai vợ chồng tôi tính đơn giản, từ trước đến nay không kiêng gì, chỉ quan tâm làm nhà hướng nào mát mẻ, tiện lợi cho sinh hoạt, chứ rất ngại các thủ tục phiền phức" bạn tư duy đúng. Tuy nhiên xây nhà là một quá trình rất rất phức tạp thường giành nhiều tâm lực. Nó làm cho bạn khó duy trì về các sinh hoạt hàng ngày như ăn uống ngủ nghỉ dẫn đến dễ sinh bệnh, ngoài ra bạn luôn phải tính toán cân nhắc đủ mọi chuyện có thể gây suy nhược cơ thể hoặc tai biến, mất tập trung khi làm việc cũng như tham gia giao thông (nguyên nhân tai nạn). Nếu tài chính dư giả thì cần phải thuê khoán giảm tối đa sự tập trung tâm lực cho việc làm nhà thì chắc là ổn. Còn các thủ tục chọn ngày tốt cần phải theo để giải tỏa tâm lý cho những người thân xung quanh và bản thân. Đừng nghĩ rằng làm tốt kiêng kỵ thì tránh được rủi ro!

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Xây nhà thì bạn nên quan tâm nhiều hơn đến thiết kế, giá cả nhiên vật liệu, nhân công, thời tiết, lên kế hoạch thi công cho phù hợp kinh tế - kỹ thuật. Còn kiêng kỵ thì tôi nghĩ có một vài mốc chính như khởi công, cất nóc, tân gia làm mâm cơm thắp hương báo cáo các cụ là ổn, đừng nên sa đà.