Diện thoại xách tay và điện thoại chính hãng trong thế giới di động khác nhau như thế nào

Diện thoại xách tay và điện thoại chính hãng trong thế giới di động khác nhau như thế nào

dp
dp
Trả lời 9 năm trước

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm điện thoại của nhiều hãng trên thế giới. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một dòng sản phẩm có thể có giá bán chênh lệch khá cao. Vậy làm sao để phân biệt đâu là sản phẩm chính hãng, xách tay hay hàng nhái?

Thị trường điện thoại di động hiện nay khá đa dạng về mẫu mã, hãng sản xuất, giá cả… Vì thế, người mua có thể bị choáng ngợp trước “một rừng” sản phẩm không biết thực giả lẫn lộn như thế nào. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp người tiêu dùng phân biệt.

Điện thoại chính hãng

Đây là điện thoại di động được phân phối trực tiếp từ các hãng sản xuất và chịu thuế theo quy định của nhà nước. Không khó để nhận biết được hàng chính hãng vì sự tinh xảo về đường nét, hình thức, chất lượng của hàng thật so với “hàng fake”. Trước khi quyết định mua một sản phẩm chính hãng nào đó với giá rẻ, bạn có thể đến những cửa hàng uy tín để cầm và xem thử hàng thật, kiểm tra về giao diện và phần mềm… để có thể so sánh khi mua hàng giá rẻ ở nơi khác.

Các máy điện thoại nhái có thể bắt chước rất tài tình về kiểu dáng nhưng giao diện thì khác hẳn máy chính hãng. Nokia, Samsung, LG… đều có một giao diện riêng rất dễ dàng nhận biết.

Ngoài ra, bạn còn có thể phân biệt nhờ thẻ bảo hành chính hãng. Các điện thoại chính hãng bao giờ cũng có thẻ bảo hành ghi rõ thông tin bảo hành, số imei. Bạn có thể kiểm tra số emei bằng cách bật điện thoại rồi bấm*#06# hoặc tháo pin sau máy sẽ nhìn được số imei. Hai số này phải trùng nhau và trùng với số emei trên thẻ bảo hành chính hãng. Về thời hạn bảo hành, hàng mới sẽ có thể bảo hành chênh với thời điểm mua hàng là 14 tháng (trừ một số dòng máy cao cấp – thời hạn bảo hành có thể lên đến 24 – 36 tháng).

Cuối cùng, điện thoại chính hãng phải chịu thuế của nhà nước nên khi mua hàng, bạn nên đòi hỏi về hóa đơn đỏ. Hóa đơn đỏ này cũng có thể là bằng chứng đảm bảo độ tin cậy khi bạn bán lại máy mình cho người khác.

Về mặt giá cả, hàng chính hãng thường có khác biệt rất ít – chỉ chênh nhau vài trăm ngàn. Bạn nên đến các trung tâm điện máy, cửa hàng uy tín như thegioididong.com, dienmay.com… Ở những cửa hàng này, giá có thể đắt hơn một chút nhưng bạn có thể yên tâm về chất lượng và chế độ bảo hành, hậu mãi rất tốt.

Hàng xách tay

Hàng xách tay cũng là loại điện thoại của chính hãng sản xuất – nhưng không được phân phối ở Việt Nam. Có những trường hợp sau:

- Hàng mua tại nước ngoài và mang về Việt Nam nhưng không chịu thuế.

- Hàng dùng ở nước ngoài bị lỗi, sau đó gửi về cho nhà sản xuất bảo hành. Nhà sản xuất sẽ bán ra với mức giá khá rẻ – còn gọi là hàng refurbished.

- Hàng sale off mua ở nước ngoài.

Xét về chất lượng, hàng xách tay có chất lượng tương đương (hoặc có thể tốt hơn) hàng chính hãng. Tuy nhiên, cũng có một số ít hàng xách tay kém chất lượng vì đã “được” sửa chữa nhiều rồi đóng hộp lại để tiếp tục bán. Trước khi mua, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ trước khi quyết định.

Hàng xách tay mua ở cửa hàng thường được bảo hành từ 3 -6 tháng. Hàng này tất nhiên không có thẻ bảo hành chính hãng và hóa đơn đỏ.

Giá cả của hàng xách tay sẽ rẻ hơn từ 1-5 triệu tùy loại vì không phải chịu thuế. Đối với những người khá hiểu biết, đam mê công nghệ nhưng túi tiền vừa phải thì máy xách tay sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.

CÂU HỎI LIÊN QUAN