Windows 8 sẽ có giá bán thế nào? Có cần phải nâng cấp máy tính để cài đặt? Các tính năng của nó có đáng giá?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Cộng đồng Internet, giới chuyên gia trong ngành và nhiều cư dân của thế giới công nghệ đang phấn khích dõi theo những tin tức đầu tiên về Windows 8, nhất là sau khi những bức ảnh chụp màn hình của một hệ điều hành được cho là phiên bản sơ khai của Windows 8 “vô tình” rò rỉ… Dưới đây là một số thông tin và phỏng đoán khác về hệ điều hành này.

Windows 8 - những bí mật hé lộ, Vi tính - Internet, Windows 8, Windows 8 va nhung tiet lo bi mat, Windows, vi tinh, internet, phan mem Windows 8, Windows 7, Windows X

Microsoft tiết lộ rất ít thông tin về hệ điều hành mới càng khiến cho sự tò mò về Windows 8 tăng lên.

Cấu hình yêu cầu

Hiện tại, Windows Vista và Windows 7 yêu cầu cấu hình tối thiểu khá giống nhau, bao gồm vi xử lý 1GHz, 1GB RAM. Windows Vista yêu cầu 15GB ổ cứng trống trong khi Windows 7 cần 16GB để cài đặt hệ điều hành. Như vậy, gần như không có sự khác biệt về yêu cầu cấu hình tối thiểu giữa Windows Vista và Windows 7 (không như việc nâng cấp từ XP lên Vista, cấu hình tối thiếu để chạy Windows XP là vi xử lý tốc độ 233 MHz, 64MB RAM). Như vậy, hy vọng những chiếc PC hiện tại đang chạy Windows 7 sẽ không cần phải nâng cấp gì thêm mà vẫn có thể chạy được Windows 8.

Giá bán

Windows 7 Home Premium hiện có giá 164 USD cho mỗi lần nâng cấp, và 246 USD cho phiên bản cài đặt đầy đủ. Dự kiến Windows 8 cũng sẽ có mức giá tương tự.

Tính năng

Microsoft muốn mang đến cho phiên bản hệ điều hành mới nhất khả năng xử lý nhanh các tác vụ mà độ ổn định của chúng vẫn được bảo đảm, một trong những nỗi trăn trở mà hãng chưa làm được với các phiên bản hệ điều hành trước. Điểm tiếp theo mà Windows 8 hướng tới là thời gian khởi động, tắt máy, và mức độ tiêu hao năng lượng khi dùng pin. Microsoft cũng đang tìm cách để các ứng dụng được khởi chạy trong thời gian ngắn nhất: thời gian để mở bức email đầu tiên, thời gian để trang chủ hiển thị trên trình duyệt hay thời gian để một tập tin đa phương tiện chạy được... Mục tiêu mà Microsoft hướng tới là biến PC chạy Windows 8 thành một thiết bị thân thuộc được mỗi gia đình sử dụng hàng ngày mà việc bật tắt gần như tức thời.

Windows 8 - những bí mật hé lộ, Vi tính - Internet, Windows 8, Windows 8 va nhung tiet lo bi mat, Windows, vi tinh, internet, phan mem Windows 8, Windows 7, Windows X

Khởi động nhanh hơn, Windows 8 sẽ cho bạn biết những ứng dụng nào làm chậm quá trình khởi động và sẽ gỡ bỏ nó nếu muốn.

Windows trên các mẫu laptop sẽ có khả năng khôi phục hoạt động rất nhanh khi đang ở chế độ sleep (dưới 1 giây), đồng thời tốc độ khởi động cũng sẽ được cải thiện nhờ cơ chế ReadyBoost cache luôn được duy trì ngay cả khi người dùng khởi động lại máy. Hiện tại, chỉ khoảng 9% người dùng sử dụng tính năng “ngủ đông” – Hibernate, nhưng với Windows 8, có lẽ không ít người dùng trong số 91% còn lại sẽ suy nghĩ lại vì tính năng Hibernate trong hệ điều hành mới sẽ chạy nhanh hơn nữa, do những thông tin hệ thống sẽ được lưu lại song song với quá trình nén. Windows 7 có chế độ tự động ngăn laptop khôi phục lại hoạt động khi máy không được sạc điện, trong khi đó Windows 8 sẽ có cơ chế cảnh báo thông minh mới tốt hơn, như có thể khôi phục lại hoạt động của máy để quét virus khi có nghi ngờ bị nhiễm, tuy nhiên điều đó cũng chỉ được thực hiện khi máy đang được cắm sạc để đảm bảo quá trình quét không bị ngắt quãng vì hết pin.

Hỗ trợ ARM

Sau những gì Microsoft công bố tại hội nghị MIX 11 thì nhiều khả năng Windows 8 sẽ tương thích ARM, kiến trúc vi xử lý đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị di động và những dòng máy tính bảng hiện đại. Thông tin này cũng từng được chính Steve Baller, CEO Microsoft xác nhận tại một hội thảo công nghệ diễn ra vào đầu năm nay. Sự có mặt của một phiên bản Windows 8 có khả năng tương thích ARM được coi là bước đi hợp lý mà Microsoft vẽ ra cho Windows, hệ điều hành trước đây vốn được “đo ni đóng giày” cho kiến trúc x86 ở những chiếc PC hoạt động trên nền tảng Intel hoặc AMD. Sự hỗ trợ các thiết bị sử dụng ARM sẽ giúp Windows 8 và các phiên bản liên quan thâm nhập dễ dàng vào thị trường máy tính bảng đang ngày một lớn mạnh, và thậm chí còn có khả năng giành giật thị phần với Apple, đối thủ đáng gờm và hiện đang giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường béo bở này.

Khởi động nhanh hơn

Microsoft từng hứa rằng càng về sau các phiên bản Windows mới sẽ khởi động nhanh hơn so với những phiên bản trước. Tuy nhiên, thực tế lại không được như vậy. Dù Windows 7 có khởi động nhanh hơn chút ít so với Windows XP, vốn có tiếng là khởi động với tốc độ của loài... rùa, song đa phần người dùng Windows 7 vẫn thường xuyên than phiền về lượng thời gian vô ích mà họ phải bỏ ra để ngồi trước máy tính trước khi được động đến chuột và bàn phím.

Windows 8 - những bí mật hé lộ, Vi tính - Internet, Windows 8, Windows 8 va nhung tiet lo bi mat, Windows, vi tinh, internet, phan mem Windows 8, Windows 7, Windows X

Windows 8 với giao diện màn hình chào mừng (Welcome screen) mới.

Vậy mà khi Microsoft khẳng định một lần nữa lời tuyên bố năm nào với Windows 8, người dùng ngay lập tức mơ về một hệ điều hành cho phép họ khởi động xong trong vòng vài giây đồng hồ. Lần này, Microsoft có lẽ sẽ thực hiện được lời hứa của mình với một tính năng mang tên “instant on” (khởi động trong chốc lát). Tính năng này sẽ rút ngắn lượng thời gian đánh thức máy từ trạng thái Hibernate (ngủ đông), đồng thời gộp hai nút Logoff (khóa máy) và Hibernate lại với nhau và thay thế cho nút Shutdown quen thuộc.

Giao diện được cải thiện

Windows 8 - những bí mật hé lộ, Vi tính - Internet, Windows 8, Windows 8 va nhung tiet lo bi mat, Windows, vi tinh, internet, phan mem Windows 8, Windows 7, Windows X

Giao diện quá trình cài đặt Windows 8 đẹp và đơn giản hơn so với Windows 7.

Dựa trên những bức ảnh chụp màn hình ít ỏi được tiết lộ một cách có chủ ý của Microsoft, ta có thể thấy ngay được sự cải thiện về giao diện trên những tính năng từng xuất hiện trên Windows 7.

Windows 8 - những bí mật hé lộ, Vi tính - Internet, Windows 8, Windows 8 va nhung tiet lo bi mat, Windows, vi tinh, internet, phan mem Windows 8, Windows 7, Windows X

Microsoft đang thử nghiệm giao diện ribbon trong Windows 8.

Trong số những cải tiến này, sự xuất hiện của phong cách ribbon, loại giao diện được sử dụng trong các gói phần mềm Office 2007 và 2010, là một điểm được chú ý đặc biệt đối với các ứng dụng của Windows, trong đó có Windows Explorer. Dù tính năng này vẫn còn nhận được nhiều phản hồi trái chiều, Microsoft có vẻ như muốn theo đuổi nó đến cùng, do vậy sẽ không có gì bất ngờ nếu ta thấy giao diện Ribbon xuất hiện ở khắp mọi nơi trên Windows 8.

Các tính năng bổ sung

Một trong những tính năng được đồn đại nhiều nhất trên Windows 8 là phần mềm đọc văn bản dạng PDF có tên Modern Reader. Nếu điều nay là sự thật, nó sẽ là động lực lớn thúc đẩy sự phát triển của định dạng PDF, vốn đã và đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều công ty và trên các môi trường tài liệu trực tuyến.

Windows 8 - những bí mật hé lộ, Vi tính - Internet, Windows 8, Windows 8 va nhung tiet lo bi mat, Windows, vi tinh, internet, phan mem Windows 8, Windows 7, Windows X

Windows 8 sẽ được tích hợp trình đọc PDF Modern Reader để tăng cường tính bảo mật?

Microsoft dường như cũng đang chú trọng vào khả năng cho phép người dùng khôi phục máy tính từ những trục trặc không mong muốn, gồm cả những sự cố liên quan hệ điều hành. Trang tin về Windows, WinRumors dự đoán Windows 8 sẽ có tính năng History Vailt, công cụ tự động sao lưu dữ liệu và cho phép người dùng khôi phục dữ liệu về trạng thái ban đầu như khi máy tính còn đang hoạt động bình thường. Cùng với đó là một tiện ích mới có khả năng cung cấp cho người dùng tùy chọn cài đặt lại toàn bộ hệ điều hành mà không làm mất tài khoản người dùng, dữ liệu cá nhân, các chương trình cùng các thiết lập ở hệ điều hành trước - khẳng định của Winthinwindows.com.

Ngoài một tiện ích bảo mật có thể được đưa vào Windows 8 có tên Relevant Products/Services, những bức ảnh chụp màn hình bị rò rỉ cho thấy tính năng SmartsScreen của Internet Explorer cũng có thể được tích hợp sẵn vào hệ điều hành nhằm ngăn chặn những mối nguy bảo mật như malware, virus... xâm nhập máy tính.

Thời điểm ra mắt

Vấn đề cuối cùng và cũng được thắc mắc nhiều nhất là thời điểm phát hành Windows 8. Theo những gì được đồn thổi thì có thể Windows 8 sẽ trình diện người dùng vào khoảng thời gian từ nay cho tới cuối năm 2014, trong đó năm 2012 là thời điểm dễ xảy ra nhất, nếu như Microsoft tiếp tục giữ đúng truyền thống tung ra các phiên bản hệ điều hành 3 năm 1 lần.